Nhà báo Arab Saudi bị giết: Báo Mỹ nói CIA kết luận Thái tử Arab Saudi ra lệnh

CIA cho rằng với tư cách là người cai trị thực tế của Arab Saudi, Thái tử không thể nào không biết hoặc không liên quan đến vụ sát hại.
nha bao arab saudi bi giet bao my noi cia ket luan thai tu arab saudi ra lenh

Thái tử Mohammed bin Salman tại Mỹ hồi tháng ba. (Ảnh: Reuters).

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã kiểm tra một cuộc điện thoại giữa nhà báo Jamal Khashoggi với em của Thái tử Mohammed bin Salman là Đại sứ Arab Saudi tại Mỹ Khalid bin Salman.

Khalid nói với Khashoggi rằng ông nên đến lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul để lấy tài liệu và bảo đảm rằng ông sẽ được an toàn, Washington Post dẫn các nguồn tin giấu tên am hiểu thông tin tình báo.

Không rõ liệu Khalid có biết rằng Khashoggi sẽ bị giết hay không nhưng ông đã thực hiện cuộc gọi đó theo chỉ đạo của anh mình.

CIA kết luận Thái tử Mohammed bin Salman đã ra lệnh giết nhà báo dựa trên đánh giá của cơ quan rằng Thái tử là người cai trị thực tế của Arab Saudi, giám sát ngay cả những vấn đề nhỏ nhặt trong vương quốc.

"Quan điểm được chấp nhận là không thể nào điều này có thể xảy ra mà ông ấy không biết hoặc không tham gia", một quan chức Mỹ giấu tên nói.

Phát ngôn viên của CIA từ chối bình luận về những tiết lộ của Washington Post. Fatimah Baeshen, phát ngôn viên Đại sứ quán Arab Saudi tại Washington, cho biết Đại sứ và Khashoggi chưa bao giờ thảo luận bất cứ điều gì liên quan đến việc đi Thổ Nhĩ Kỳ. "Chúng ta đã và đang nghe nhiều giả thuyết khác nhau mà không thấy cơ sở nào cho những suy đoán này", Baeshen nói.

Khashoggi, nhà báo 60 tuổi từng viết bài cho Washington Post, biến mất từ hôm 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Arab Saudi ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để làm thủ tục kết hôn.

Riyadh thừa nhận ông này đã bị giết trong lãnh sự quán và đã sa thải 6 quan chức, bắt 18 người để điều tra. Tuy nhiên, nước này từ chối dẫn độ họ tới Thổ Nhĩ Kỳ để điều tra theo yêu cầu của Ankara.

New York Times đưa tin một thành viên trong đội sát thủ được cử tới Thổ Nhĩ Kỳ để giết hại Khashoggi đã nhờ cấp trên chuyển lời qua điện thoại "tới sếp" rằng các điệp viên vừa hoàn thành nhiệm vụ. "Sếp" được cho là Thái tử Mohammed. Trong khi đó, chính phủ Arab Saudi bác bỏ việc Thái tử dính líu đến vụ giết người.

nha bao arab saudi bi giet bao my noi cia ket luan thai tu arab saudi ra lenh Hé lộ câu nói cuối cùng của nhà báo Ả rập Xê út trước khi bị sát hại

Một nhà báo có uy tín của Thổ Nhĩ Kỳ đã hé lộ một đoạn ngắn trong đoạn ghi âm nghi là ghi lại lời ...

nha bao arab saudi bi giet bao my noi cia ket luan thai tu arab saudi ra lenh 'NATO của Arab' khó hình thành sau vụ sát hại nhà báo Khashoggi

Theo các nguồn tin từ Mỹ, kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm thiết lập một liên minh các nước Arab chống lại ...

nha bao arab saudi bi giet bao my noi cia ket luan thai tu arab saudi ra lenh Nhà báo Arab Saudi bị giết: Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc cấp cao nhất chính quyền Arab Saudi ra lệnh

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thủ phạm giết nhà báo ở lãnh sự quán nằm trong số những người đã bị bắt và ...

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.