Nhà báo Arab Saudi bị giết: Xuất hiện 'người vợ bí mật' của Khashoggi

Gia đình Khashoggi từ chối bình luận trong khi vị hôn thê của ông nghi ngờ động cơ của người phụ nữ giấu tên này.
nha bao arab saudi bi giet xuat hien nguoi vo bi mat cua khashoggi

Người biểu tình cầm ảnh Khashoggi trước lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 5/10. (Ảnh: AP).

"Tôi là một người vợ Hồi giáo, tôi phải có đầy đủ quyền lợi và được công nhận", H. Atr, người phụ nữ Ai Cập chỉ tiết lộ chữ đầu và cuối trong tên họ của mình, nói sau khi khẳng định đã kết hôn với nhà báo Arab Saudi Jamal Khashoggi, theo Washington Post.

Atr cho biết bà 50 tuổi, hiện sống ở Vịnh Ba Tư, đã gặp Khashoggi gần 10 năm trước tại một diễn đàn truyền thông ở Trung Đông nhưng mối quan hệ giữa hai người chỉ mới bắt đầu vào năm ngoái khi bà nhiều lần tới Mỹ công tác. Họ kết hôn hồi tháng 6 trong một nghi lễ Hồi giáo ở ngoại ô Washington.

Bà đã gửi cho Washington Post những tin nhắn và ảnh chụp chung giữa bà và Khashoggi, trong đó có ảnh cưới. Atr cũng cung cấp hình ảnh và bằng chứng khác về cuộc hôn nhân cho quan chức Arab và Thổ Nhĩ Kỳ tại lãnh sự quán ở Trung Đông. Một số bức ảnh được tài khoản Twitter ủng hộ Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman đăng tải trong tuần này.

Atr gặp Khashoggi lần cuối hồi tháng 9 và ông bày tỏ lo ngại chính phủ Arab Saudi có thể trả thù nhưng không tin rằng bản thân đang gặp nguy hiểm. "Khashoggi nghĩ rằng họ chỉ có thể bắt cóc hoặc đánh đập, không thể ra tay giết anh ấy", bà nói.

Một cộng sự lâu năm của Khashoggi đóng vai trò chứng hôn trong đám cưới xác nhận thông tin từ Atr trong điều kiện giấu tên. Anwar Hajjaj, giáo sĩ Hồi giáo chủ trì lễ cưới, từ chối xác nhận.

Nếu được xác định là vợ hợp pháp của Khashoggi, Atr có thể được hưởng một phần trong bất kỳ khoản bồi thường nào mà gia đình ông nhận được từ chính phủ Arab Saudi. Tình trạng hợp pháp của cuộc hôn nhân chưa được xác định, tuy nhiên dường như họ không có giấy chứng nhận kết hôn.

Gia đình Khashoggi từ chối bình luận về thông tin trên, trong khi Hatice Cengiz, vị hôn thê người Thổ Nhĩ Kỳ của ông, khẳng định cô không biết về mối quan hệ giữa Khashoggi với Atr và đặt câu hỏi về động cơ người phụ nữ kia muốn hướng tới. "Jamal chưa bao giờ nói với tôi về người phụ nữ này. Bà ấy muốn gì? Tôi nghi ngờ đây là một nỗ lực để làm mất uy tín và tổn hại danh tiếng của anh ấy", Cengiz nói.

nha bao arab saudi bi giet xuat hien nguoi vo bi mat cua khashoggi

Khashoggi và vị hôn thê người Thổ Nhĩ Kỳ Hatice Cengiz. (Ảnh: Washington Post.)

Khashoggi, nhà báo 60 tuổi từng viết bài cho Washington Post, biến mất từ hôm 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Arab Saudi ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để làm thủ tục kết hôn. Công tố viên Arab Saudi hôm 15/11 xác nhận nhà báo bị tiêm thuốc đến chết sau cuộc cãi vã và ẩu đả trong lãnh sự quán.

Washington Post hôm qua dẫn các nguồn tin giấu tên am hiểu vấn đề cho biết Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã kiểm tra một cuộc điện thoại giữa nhà báo Jamal Khashoggi với em của Thái tử Mohammed là Khalid bin Salman, Đại sứ Arab Saudi tại Mỹ.

Khalid nói với Khashoggi rằng ông nên đến lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul để lấy tài liệu và bảo đảm rằng ông sẽ được an toàn. Không rõ liệu Khalid có biết Khashoggi sẽ bị giết hay không nhưng ông đã thực hiện cuộc gọi đó theo chỉ đạo từ anh mình. CIA kết luận Thái tử Mohammed bin Salman đã ra lệnh giết nhà báo.

Phát ngôn viên CIA từ chối bình luận về những tiết lộ của Washington Post. Fatimah Baeshen, phát ngôn viên Đại sứ quán Arab Saudi tại Mỹ, cho hay Đại sứ và Khashoggi chưa bao giờ thảo luận bất cứ điều gì liên quan đến việc đi Thổ Nhĩ Kỳ.

nha bao arab saudi bi giet xuat hien nguoi vo bi mat cua khashoggi Nhà báo Arab Saudi bị giết: Báo Mỹ nói CIA kết luận Thái tử Arab Saudi ra lệnh

CIA cho rằng với tư cách là người cai trị thực tế của Arab Saudi, Thái tử không thể nào không biết hoặc không liên ...

nha bao arab saudi bi giet xuat hien nguoi vo bi mat cua khashoggi Hé lộ câu nói cuối cùng của nhà báo Ả rập Xê út trước khi bị sát hại

Một nhà báo có uy tín của Thổ Nhĩ Kỳ đã hé lộ một đoạn ngắn trong đoạn ghi âm nghi là ghi lại lời ...

nha bao arab saudi bi giet xuat hien nguoi vo bi mat cua khashoggi 'NATO của Arab' khó hình thành sau vụ sát hại nhà báo Khashoggi

Theo các nguồn tin từ Mỹ, kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm thiết lập một liên minh các nước Arab chống lại ...

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.