Nhà ca sĩ Mỹ Linh 'xẻ thịt' đất rừng phòng hộ Sóc Sơn: Sau khi có kết luận thanh tra sẽ chuyển hồ sơ để công an vào cuộc

Các hành vi chuyển nhượng đất rừng phòng hộ có xác nhận của chính quyền địa phương, UBND H.Sóc Sơn đang chỉ đạo làm rõ việc xác nhận chuyển nhượng này của cấp xã là đúng hay sai để xử lý, quy rõ trách nhiệm. Sau khi có kết quả thanh tra vụ này sẽ chuyển hồ sơ đề nghị cơ quan công an vào cuộc.

“Đại công trường” giữa rừng phòng hộ

Theo Vietnamnet năm 2013, Thanh tra Sở TN&MT Hà Nội đã chỉ ra hàng loạt công trình vi phạm của các hộ gia đình, cá nhân ở huyện Sóc Sơn, trong đó có biệt thự của gia đình ca sỹ Mỹ Linh ở xã Minh Phú.

Cụ thể, từ năm 2001, vợ chồng ca sỹ Mỹ Linh nhận chuyển nhượng 12.691m2 đất của ông Đỗ Xuân Lâm (nguyên là công nhân lâm trường).

UBND huyện Sóc Sơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở 600m2, trên tổng diện tích 12.691m2 đất rừng phòng hộ.

nha ca si my linh xe thit dat rung phong ho soc son sau khi co ket luan thanh tra se chuyen ho so de cong an vao cuoc
Khuôn viên nhà vườn của ca sỹ Mỹ Linh. (Ảnh: Zing).

Đến năm 2009, ca sỹ Mỹ Linh xây dựng các công trình nhà ở, phòng thu và các công trình phụ cận như: 1 nhà ở và 1 phòng thu diện tích khoảng 390m2, 1 bể bơi khoảng 60m2. Gia đình Mỹ Linh cũng xây dựng nhà để xe, các công trình phụ trợ khác.

Thời điểm trên, Sở TN&MT cho biết, gia đình Mỹ Linh trình bày việc xây dựng các công trình được UBND huyện Sóc Sơn cấp phép, thế nhưng không cung cấp được giấy phép xây dựng cho đoàn thanh tra. Ngoài ra, các cơ quan chức năng của huyện cũng đã kiểm tra xử lý.

Theo Thanh Niên ghi nhận thực tế ngày 18/10 tại hồ Đồng Đò (thôn Minh Tân, xã Minh Trí) có một công trình thủy lợi nằm sâu trong vùng quy hoạch rừng phòng hộ.

Nơi đây như một đại công trường bởi hàng chục căn biệt thự, khu nghỉ dưỡng đang trong quá trình hoàn thiện hoặc đang xây dựng.

Đường vào thôn Minh Tân dọc theo hồ Đồng Đò với chiều dài khoảng 3 km ngổn ngang vật liệu xây dựng, các xe vận tải vận chuyển vật liệu vẫn chạy ầm ầm. Hai bên hồ là dãy các công trình kiên cố, lưng tựa vào núi, mặt hướng ra hồ.

Chủ các công trình này đã cho máy móc san bạt núi, như Hoàng Lê Gia Garden, một quần thể kiến trúc rộng hàng ngàn mét vuông bao gồm nhiều tòa nhà kiên cố cao 2 - 3 tầng, có đường nội bộ, sân vườn, tiểu cảnh…

Chủ khu đất còn bạt núi để làm kè đá ta luy trên sườn núi và trồng cây để chống sạt lở. Chưa hết, tại hồ Đồng Đò còn có những công trình mọc ngay giữa hồ, chủ công trình này đã làm kè bê tông và cho xe đổ đất lấn ra hồ với chiều dài cả trăm mét.

Trong kết luận của Thanh tra Sở TN&MT chỉ rõ, do chưa chặt chẽ, thiếu sâu sát trong quản lý đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, UBND các xã đã để các hộ gia đình, cá nhân nhận giao đất lâm nghiệp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang làm nhà tạm trên đất để ở. Trong đó nhấn mạnh công trình của gia đình ca sỹ Mỹ Linh là xây dựng không phép.

Ngoài ra, cán bộ địa chính và thanh tra xây dựng xã buông lỏng quản lý, không kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở.

Thậm chí, UBND xã Minh Phú còn làm thất lạc hồ sơ địa chính, Chủ tịch xã này cũng chưa thực hiện nghiêm kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2006.

Theo Sở TN&MT, để xảy ra vi phạm trên, trách nhiệm thuộc Chủ tịch UBND, cán bộ địa chính, thanh tra xây dựng xã và các phòng ban chuyên môn huyện Sóc Sơn…

Công trình này được đứng tên 4 chủ đầu tư khác nhau gồm 4 hạng mục công trình với tổng diện tích xây dựng là 717m2. Trong đó có 3 công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, 1 công trình đã thi công xong phần thô, đang ngừng thi công.

Trong khuôn viên này còn có các hạng mục khác đã thi công gồm cầu bê tông qua khe núi, đường trục kết cấu bê tông nhựa rộng khoảng 3,5m, đường nội bộ lát đá, sân vường, kè đá taluy sườn núi...

Theo báo cáo của UBND huyện, khu đất này được quy hoạch là vườn quả, tuy nhiên chủ đầu tư xây công trình nhà ở, sân vườn trên đất là hành vi sử dụng đất sai mục đích.

Ngoài ra, từ đầu năm 2015 đến nay, nhiều hộ dân tại thôn Minh Tân đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng quy định cho các hộ dân ngoài địa phương.

Việc chuyển nhượng này bằng hợp đồng và phần lớn được trưởng thôn Minh Tân, UBND xã Minh Trí qua các thời kỳ khác nhau xác nhận.

Sở Xây dựng nêu nhiều lý do của vi phạm như UBND xã Minh Trí đã không thực hiện đúng chỉ đạo, thậm chí còn xác nhận việc mua bán đất giữa các hộ dân, buông lỏng trách nhiệm trong quản lý nhà nước.

nha ca si my linh xe thit dat rung phong ho soc son sau khi co ket luan thanh tra se chuyen ho so de cong an vao cuoc
Biệt thự nguy nga xây trên đất rừng ở xã Minh Trí.

Đồng thời, cố tình chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng quy định, san lấp mặt bằng, làm thay đổi hiện trạng đất, xây dựng nhà ở có quy mô lớn.

Có thể đề nghị công an vào cuộc

Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn cho báo Vietnamnet biết, huyện đang giải quyết vi phạm trật tự xây dựng tại các xã Phú Minh, Phú Cường, Phù Lỗ, Minh Phú và Minh Trí.

Trong đó, có 45 công trình xây dựng thuộc quy hoạch rừng phòng hộ tại xã Minh Trí và Minh Phú.

Về 2 công trình Việt phủ Thành Chương và nhà của ca sỹ Mỹ Linh, ông Tuấn cho biết nằm trong nhóm kết luận của Thanh tra Chính phủ. Huyện đang báo cáo UBND TP và các bộ, ngành đề xuất hướng xử lý.

Ông Tuấn cũng cho hay, huyện đã thành lập đoàn kiểm tra công vụ đối với xã Minh Phú. Hiện có gia hạn thời gian hết tháng 10 để Chủ tịch UBND xã khắc phục trước khi huyện kết luận.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Sỹ Liêm cho rằng, cần chỉ đích danh và xử lý những người có trách nhiệm để xảy ra vi phạm xây dựng.

“Không thể thấy người ta xây dựng không xin phép mà cứ làm ngơ. Giờ cần thành lập hội đồng để quy tội, ai có trách nhiệm mà vi phạm thì phải xử lý nghiêm”, ông Liêm nói.

Báo Thanh niên dẫn lời một lãnh đạo huyện Sóc Sơn, diện tích đất rừng phòng hộ đặc dụng tại xã Minh Phú do quyền quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ đặc dụng Hà Nội thuộc Sở NN-PTNT.

Ban quản lý này giao đất lại cho các hộ dân rồi các hộ dân tự ý chuyển nhượng cho những người khác nhiều lần. Chính quyền địa phương cấp xã có xác nhận việc chuyển nhượng này.

UBND H.Sóc Sơn đang chỉ đạo làm rõ việc xác nhận chuyển nhượng này của cấp xã là đúng hay sai để xử lý, quy rõ trách nhiệm.

Không loại trừ khả năng, sau khi có kết quả thanh tra vụ này sẽ chuyển hồ sơ đề nghị cơ quan công an vào cuộc.

nha ca si my linh xe thit dat rung phong ho soc son sau khi co ket luan thanh tra se chuyen ho so de cong an vao cuoc 'Xẻ thịt' rừng phòng hộ ở Sóc Sơn: Chủ tịch xã nói 'chưa nghiêm trọng'

Mặc dù có đến 27 công trình vi phạm trong khu vực rừng phòng hộ, tuy nhiên Chủ tịch xã Minh Trí (huyện Sóc Sơn) ...

nha ca si my linh xe thit dat rung phong ho soc son sau khi co ket luan thanh tra se chuyen ho so de cong an vao cuoc Tin nóng trong ngày 18/10: Biệt thự mọc trên đất rừng Sóc Sơn; rung lắc liên tục tại Hà Tĩnh

Tin nóng trong ngày 18/10: Hình ảnh biệt thự mọc lên san sát ở Sóc Sơn và rung lắc liên tục, nghi động đất tại ...

nha ca si my linh xe thit dat rung phong ho soc son sau khi co ket luan thanh tra se chuyen ho so de cong an vao cuoc Biệt thự nguy nga mọc trên đất rừng phòng hộ Sóc Sơn

Hàng chục nghìn m2 đất rừng phòng hộ ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội) bị san ủi để xây dựng các biệt thự, khu nghỉ ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.