Nhà đầu tư ngoại 'hốt trọn' 48,3 triệu cổ phiếu Vinamilk là ai?

Tập đoàn Jardinr Cycle & Carriage (JC&C - Singapore) đã phát đi thông báo chính thức trở thành cổ đông nước ngoài lớn thứ hai của Vinamilk sau khi đã mua thành công hơn 48,3 triệu cổ phiếu do SCIC chào bán hôm 10/11/2017.

Sáng nay, 13/11, Tập đoàn Jardinr Cycle & Carriage (JC&C) có trụ sở tại Singapore đã phát thông cáo chính thức nâng thêm tỉ lệ sở hữu cổ phần của Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk, mã chứng khoán VNM) lên 5,53%.

Số cổ phiếu này có được sau khi JC&C hoàn tất mua trọn 3,33% vốn điều lệ của Vinamilk mà Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) chào bán hôm 10/11 tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE).

nha dau tu ngoai hot tron 483 trieu co phieu vinamilk la ai
Thị trường chứng khoán xôn xao sau thương vụ thâu tóm cổ phiếu VNM

Theo JC&C, thông qua công ty con là Platinum Victory Pte. Ltd, tập đoàn này đã mua được hơn 48 triệu cổ phiếu Vinamilk thông qua đấu giá công khai cũng như mua trên sàn chứng khoán trong suốt thời gian qua.

Thương vụ bán 3,33% cổ phần VNM lần này được SCIC chọn đơn vị tư vấn được chọn là Liên danh tư vấn gồm: UBS AG - Chi nhánh Singapore (UBS) và Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI). Liên danh tư vấn theo thông tin trước đó của SCIC sẽ tư vấn phương án bán vốn, định giá khởi điểm, tư vấn tổ chức giới thiệu tìm kiếm nhà đầu tư trong và ngoài nước, thực hiện các thủ tục liên quan để tổ chức bán cổ phần

Trao đổi với Tiền Phong sáng cùng ngày, đại diện một đơn vị tham gia vào thương vụ này cho biết bản thân Tập đoàn Jardinr Cycle & Carriage hài lòng với kết quả đấu giá ngày 11/10. “Với họ ,quan trọng là đã sở hữu được lô cổ phiếu họ mong muốn và hơn cả họ thừa hiểu, riêng với cổ phiếu VNM, nếu trường vốn và đầu tư lâu dài đây sẽ là con gà đẻ trứng vàng”, vị này phân tích.

Cũng theo vị này, đợt đấu giá VNM lần này đã đáp ứng được tất cả những điều kiện ngặt nghèo nhất mà SCIC – người đại diện cho Chính phủ nắm giữ phần vốn này muốn hướng đến, đó là: chọn đối tác có tiềm lực thực sự, nguồn tiền tốt, và giá tốt. “Sự thành công này, có phần quan trọng đến từ cả sự dày dặn kinh nghiệm và nắm bắt cơ hội tìm được đối tác đúng tiềm năng thực sự của liên danh tư vấn”, một người am hiểu thương vụ này chia sẻ.

Theo các công ty tư vấn tài chính, JC&C là đơn vị thành viên của Tập đoàn đầu tư đa ngành Jardine Matheson có trụ sở tại Hong Kong, đã đầu tư vào thị trường Việt Nam hơn 10 năm qua. Tuy nhiên, việc JC&C quan tâm tới lĩnh vực sữa là một diễn biến được cho là khá bất ngờ vì trước đó mối quan tâm của tập đoàn này chỉ hướng vào cơ điện lạnh và sản xuất - phân phối ôtô.

Trước đó, tại phiên đấu giá trên sàn HoSE ngày 10/11, 19 nhà đầu tư đã rượt đuổi nhau rất kịch tính khi đặt mua với khối lượng lên đến 78.843.000 cổ phiếu VNM, tức gấp đôi số lượng mà SCIC chào bán trong đợt thoái vốn thứ hai này.

Sau đợt thoái bớt vốn lần này, cổ đông lớn nhất của Vinamilk là SCIC giảm tỷ lệ sở hữu xuống 36%. Cổ đông lớn thứ 2 cũng là một doanh nghiệp của Singapore, tập đoàn F&N sở hữu 18,7%. F&N đã đầu tư vào Vinamilk từ khi công ty sữa này cổ phần hóa.

Phiên đấu giá bán cổ phần Nhà nước tại VNM đã một lần nữa mở ra “giáo trình” bán vốn thành công. Đây có lẽ sẽ là bài học lớn cho cả SCIC cùng những doanh nghiệp Nhà nước đang chuẩn bị thực hiện việc thoái vốn Nhà nước trong một số lĩnh vực sắp tới đây.

nha dau tu ngoai hot tron 483 trieu co phieu vinamilk la ai Tập đoàn Hoà Bình giải thích gì trước nhận xét về cách hạch toán lợi nhuận?

Theo bà Nguyễn Thị Nguyên Thuỷ - Kế toán Trưởng của Tập đoàn Hoà Bình, cách hạch toán lợi nhuận như hiện nay của Tập đoàn là bình ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.