Nhà hát Thủ Thiêm 1.500 tỉ đồng có phải là công trình cấp thiết?

Vấn đề xây dựng Nhà hát Thủ Thiêm kể từ khi HĐND TP Hồ Chí Minh thông qua đến nay đang tạo nên ra nhiều ý kiến trái chiều.
nha hat thu thiem 1500 ti tp ho chi minh co phai la cong trinh cap thiet lam ngay
kỳ họp thứ 10 HĐND TP.HCM khoá IX.

Cần quan tâm đến những người lao động nghệ thuật

Sáng 8/10, kỳ họp thứ 10 HĐND TP. HCM khoá IX, ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã đọc tờ trình về dự án xây dựng nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch.

Theo tờ trình, việc xây dựng nhà hát nhằm mục đích đáp ứng, nâng cao trình độ thưởng thức văn hóa nghệ thuật cho hơn 10 triệu người dân thành phố và hàng triệu du khách mỗi năm.

Ngoài ra, dự án còn góp phần nâng cao trình độ hưởng thụ văn hóa của người dân trong bối cảnh hội nhập với quốc tế.

"TP.HCM văn minh, hiện đại, đầu mối giao lưu không chỉ về kinh tế, khoa học, mà còn có những giá trị văn hóa xã hội khác nên rất cần những công trình xứng tầm. Việc xây dựng một Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch đạt tiêu chuẩn quốc tế là thật sự cần thiết và cấp bách.

Đây sẽ là một công trình văn hóa mang tính biểu tượng, điểm nhấn về kiến trúc, nghệ thuật của thành phố", Phó chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm nói.

nha hat thu thiem 1500 ti tp ho chi minh co phai la cong trinh cap thiet lam ngay
Hầu hết chương trình nghệ thuật nhạc giao hưởng hiện nay đều được biểu diễn tại Nhà hát Thành phố (số 7 Công trường Lam Sơn, quận 1, TP HCM)

Đại biểu, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND Nguyễn Văn Dũng thẩm tra tờ trình và khẳng định cần thiết phải xây nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch.

Quan trọng hơn, đại biểu này cho rằng UBND TP cần chọn nhà thầu có năng lực, tránh lãng phí trong quá trình xây dựng. Cuối buổi thảo luận, các đại biểu HĐND TP.HCM thông qua dự án đầu tư xây dựng nhà hát 1.500 tỉ đồng.

Chia sẻ về việc ủng hộ xây dựng công trình này, đại biểu, nhạc trưởng Trần Vương Thạch, Giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch cho biết cần phải xây dựng nhà hát càng sớm càng tốt.

Ông cho rằng xét trên bình diện văn hóa, đây là một việc hoàn toàn đúng đắn, quá bức thiết. "TP.HCM hiện nay không có một nhà hát đàng hoàng nào cả.

Người dân không có nơi nào để thưởng thức những chương trình nghệ thuật chất lượng cao", nhạc trưởng cho biết.

Cũng bày tỏ sự đồng tình việc xây dựng nhà hát, đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm nói: "Phải nhìn các nghệ sĩ biểu diễn trên những sân khấu chật hẹp, không đủ để đặt một chiếc piano, hay chỗ đứng cho một dàn nhạc, mới thấy cần phải đầu tư, quan tâm hơn tới những người đang lao động nghệ thuật".

Trong khi đó, những ý kiến của người trong nghề như nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam cho biết ông từng chỉ huy vở opera Lá đỏ ở Nhà hát Lớn Hà Nội cũng như nhiều chương trình nghệ thuật ở Nhà hát TP HCM.

"Nhà hát sẽ mang ý nghĩa là ngôi nhà chung của giới yêu nghệ thuật cả nước chứ không phải địa điểm của một đơn vị tại TP HCM", VnExpress dẫn lời ông Quân.

nha hat thu thiem 1500 ti tp ho chi minh co phai la cong trinh cap thiet lam ngay
Bên trong nhà hát Hòa Bình.

Thời điểm này liệu có nên làm Nhà hát Thành phố

Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có những ý kiến phản biện đối với dự án Nhà hát vũ kịch TP Hồ Chí Minh đó là việc đưa ra ở thời điểm này là thiếu “nhạy cảm” như Phó trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng bàn việc xây Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch vào thời điểm này là không hợp lý vì liên quan tới khu đô thị Thủ Thiêm.

Chia sẻ với Zing.vn, Phó trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê cho biết chủ trương xây Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch hơn 1.500 tỉ đồng đã có từ 20 năm trước, trải qua 3 nhiệm kỳ Chủ tịch UBND thành phố.

"Những điều bàn bạc hiện tại mới là khởi động về mặt thủ tục. Nhưng đưa việc xây dựng nhà hát tại Thủ Thiêm ra bàn trong bối cảnh này là nhạy cảm", ông Phan Nguyễn Như Khuê chia sẻ.

Theo báo Dân trí dẫn ý kiến của kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng 1.500 tỉ là số tiền lớn, làm được rất nhiều việc. Trong bối cảnh TP.HCM đang gặp nhiều vấn đề về ngân sách thì việc sử dụng số tiền này cần phải được cân nhắc thật kỹ lưỡng.

nha hat thu thiem 1500 ti tp ho chi minh co phai la cong trinh cap thiet lam ngay
Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch kiến trúc tại Việt Nam và khu vực Bắc Mỹ.

"Thành phố đang thiếu hụt ngân sách thì việc dùng 1.500 tỉ đồng đầu tư vào mục đích gì rất quan trọng. Có nên dùng để xây dựng nhà hát liền hay không? Trong danh sách các công trình ưu tiên xây dựng của thành phố hiện nay thì nhà hát này có thật sự xứng đáng ở vị trí đầu không?", vị kiến trúc sư băn khoăn.

Kiến trúc sư cho rằng với tầm cỡ đô thị như TP.HCM thì nếu làm, phải dành khu vực văn hóa diện tích từ 2-3 ha trở lên, tạo thành khu biểu diễn nghệ thuật cao cấp, có cả trong nhà, ngoài trời, có đủ các bộ môn nghệ thuật biểu diễn.

"Đã xây dựng thì phải xứng tầm với TP.HCM. Nếu chưa có tiền thì quy hoạch để đó từ từ xây, chứ không nên vội vàng. Trong giai đoạn hiện nay thì nhà hát mới chưa phải là ưu tiên hàng đầu", kiến trúc sư nhấn mạnh.

Trong khi đó, nhiều người dân Thủ Thiêm cho biết, họ hoàn toàn không đồng tình với việc TP HCM xây dựng nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch hơn 1.500 tỉ đồng trên đất Thủ Thiêm.

Ông Lê Văn Lung (người dân Thủ Thiêm, quận 2) chia sẻ: "Người dân ở Thủ Thiêm không đồng tình vì dự án xây dựng nhà hát này không thiết thực cho đời sống của người dân. Việc xây dựng nhà hát hoành tráng là rất xa lạ, lãng phí mà người dân thực sự không được hưởng tiện ích gì cần thiết cả.

Chẳng hạn, người dân cần được xây dựng thêm bệnh viện khi nhiều bệnh viện ở TP đang quá tải, không đáp ứng được như cầu của người bệnh.

Hơn nữa, giai đoạn này, dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm với nhiều sai phạm vẫn chưa khắc phục sai phạm, công tác đền bù cho người dân. Nếu xây dựng nhà hát trên chính vùng đất này thì quá vô cảm, gây bức xúc".

Còn bà Lê Thị The (75 tuổi, ngụ quận 2) cho biết: "Việc TP có chủ trương xây dựng nhà hát giao hưởng ở thời điểm này chưa cần thiết, chưa phù hợp. Nhiều người dân họ trông đợi vào những dự án dân sinh, những dự án thiết thực, gần gũi với người dân hơn là dự án mang tính chất tinh thần”.

Thành phố vẫn nỗ lực cản thiện vấn đề đô thị phải đối diện

Thông tin về dự án xây dựng nhà hát, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (Chủ tịch HĐND TP HCM) cho vietnamnet biết đây là ý tưởng đã được ấp ủ qua nhiều thời kỳ lãnh đạo nên TP đã xây dựng đề án rất cẩn trọng.

nha hat thu thiem 1500 ti tp ho chi minh co phai la cong trinh cap thiet lam ngay
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm chủ trì kỳ họp lần 10 của HĐND TP HCM ngày 8/10.

Nói về yếu tố “thời điểm”, bà Quyết Tâm cho rằng đơn giản là sự trùng hợp. Theo bà, vấn đề thanh tra Thủ Thiêm và đầu tư các dự án tại Thủ Thiêm là hai vấn đề song song.

“Nếu muốn đặt vấn đề thời điểm thì thời điểm nào cũng có vấn đề cả, mình thấy việc nào cần làm thì mình cứ làm thôi, còn người dân chưa hiểu thì mình giải thích.

Chủ trương đầu tư dự án thì Nghị quyết đại hội Đảng bộ TP nhiều năm trước đã nói”, bà Tâm chia sẻ trên VnExpress.

Nhận định về Dự án Nhà hát Thủ Thiêm, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cho báo Dân trí biết “Công trình này đã được Thủ tướng đồng ý rất lâu rồi và thêm mấy lần nghị quyết.

TP. HCM là trung tâm phát triển, mình đầu tư hạ tầng bao nhiêu tiền như thế nhưng mảng văn hóa thời gian vừa qua ra sao?”

“Trước giờ, thành phố vẫn nỗ lực để đầu tư, cải thiện các vấn đề mà một đô thị lớn như TPHCM đang phải đối diện như kẹt xe, ngập nước, quá tải bệnh viện chứ không phải không làm”, ông Phong nhấn mạnh.

nha hat thu thiem 1500 ti tp ho chi minh co phai la cong trinh cap thiet lam ngay
Ông Nguyễn Thành Phong trả lời báo chí về dự án Nhà hát Thủ Thiêm 1.500 tỉ đồng.

Chủ tịch UBND TP HCM thông tin thêm, Thủ tướng cũng vừa đồng ý cho Thành phố xây 3 bệnh viện tại huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi và quận Thủ Đức với tổng mức đầu tư 5.664 tỉ đồng.

Ba công trình (vốn đầu tư từ ngân sách của TP) dự kiến sẽ đưa vào sử dụng năm 2023 nhằm giảm tình trạng quá tải bệnh viện.

nha hat thu thiem 1500 ti tp ho chi minh co phai la cong trinh cap thiet lam ngay Ngoài là nơi biểu diễn nghệ thuật, nhà hát còn chức năng gì?

Các nhà hát giao hưởng được xây dựng thành tổ hợp đa năng, là không gian trình diễn nghệ thuật và nơi tổ chức các ...

nha hat thu thiem 1500 ti tp ho chi minh co phai la cong trinh cap thiet lam ngay Nhiều nhà hát ở Hà Nội hoạt động cầm chừng

Được xây dựng quy mô, đa số nằm ở vị trí đẹp, nhiều nhà hát thưa vắng khán giả, phải cho thuê tổ chức sự ...

nha hat thu thiem 1500 ti tp ho chi minh co phai la cong trinh cap thiet lam ngay Nhà hát 1500 tỉ tại Thủ Thiêm: Cần nhưng không nhất thiết phải làm ngay

Những ngày qua việc TP.HCM thông qua tờ trình dự án Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch tổng mức đầu tư hơn 1.508 ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.