Nhà Obama tốn bao nhiêu tiền cho các kỳ nghỉ

Một nhóm bảo thủ cho biết tổng chi phí cho các kỳ nghỉ của gia đình Tổng thống Mỹ Barack Obama trong 8 năm qua là 85 triệu USD, riêng kỳ nghỉ ở Hawaii năm 2015 là hơn 4,8 triệu USD. 
nha obama ton bao nhieu tien cho cac ky nghi 8 năm trưởng thành của con gái Obama trong Nhà Trắng
nha obama ton bao nhieu tien cho cac ky nghi Nhà Obama chuẩn bị đón mùa Giáng sinh cuối ở Nhà Trắng
nha obama ton bao nhieu tien cho cac ky nghi
Tổng thống Obama cùng con gái Malia ăn kem trong kỳ nghỉ ở Kailua, Hawaii. Ảnh: AP

Nhóm bảo thủ Judicial Watch thu thập các tài liệu của Mật vụ Mỹ thông qua Đạo luật Tự do Thông tin FOIA và cho biết cơ quan này đã chi 1,2 triệu USD cho chuyến đi của tổng thống. Cùng với các dữ liệu được tổng hợp trước đó, Judicial Watch tiết lộ tổng chi phí cho chuyến đi của gia đình ông Obama đến Hawaii năm 2015 là hơn 4,8 triệu USD.

Theo tính toán của nhóm này, tổng chi phí dành cho các kỳ nghỉ của gia đình Obama trong suốt 8 năm ở cương vị tổng thống lên đến 85 triệu USD.

Các dữ liệu cho hay dù ông Obama chỉ đi nghỉ 17 ngày, các nhân viên Mật vụ phải có mặt tại địa điểm nghỉ dưỡng từ trước đó hai ngày. Tổng chi phí cho 19 ngày nghỉ là 1,46 triệu USD. Khoản tiền 165.893 USD được chi cho tiền thuê 103 chiếc xe ôtô từ ba đại lý trong thời gian này, cùng 68.964 USD chi phí đường không và đường sắt khác

"Mật vụ Mỹ đang bị lạm dụng cho mục đích đi lại không cần thiết. Các chuyến đi không cần thiết của tổng thống nhằm gây quỹ và các kỳ nghỉ xa hoa tiêu tốn tiền thuế của người dân sẽ là điểm cần được lưu ý trong chính sách cải cách của chính quyền Donald Trump", RT dẫn lời Tom Fitton, đại điện của nhóm này, cho hay.

Judicial Watch thành lập năm 1994 dưới thời Tổng thống Bill Clinton và từng đệ đơn kiện chính quyền Mỹ 18 lần. Các các buộc của tổ chức này đối với những chuyến đi nước ngoài của ông Obama trước đây từng bị chỉ trích. Năm 2011, Judicial Watch ám chỉ Đệ nhất phu nhân Michelle Obama lừa tiền thuế của người dân cho chuyến đi châu Phi để du lịch thay vì vì mục đích thúc đẩy giáo dục như tuyên bố.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.