Nhà phố 12 tỷ, chênh giá hơn 18 tỷ đồng

Mỗi căn nhà phố thương mại giá 12 tỷ ở Hà Nội, nhưng người mua phải trả thêm 18 tỷ đồng tiền chênh mà không có hóa đơn, chứng từ. 

Chị Liên, môi giới đang bán giới thiệu dự án khu nhà phố thương mại tại Nam Trung Yên, Hà Nội cho biết hiện sở hữu bảng hàng hơn 20 căn nhà phố, liền kề, diện tích từ 110 đến 274m2. Mức giá bán trên hợp đồng của những căn hộ này được giới thiệu là "rất hấp dẫn", từ 11,5 đến 12,5 tỷ đồng mỗi căn, tương đương 130 đến 260 triệu đồng mỗi m2.

Tuy nhiên, theo chị Liên giới thiệu mức giá bán trên hợp đồng "rất thấp" nên người mua còn phải trả tiền chênh, dao động từ 14 đến hơn 18 tỷ đồng mỗi căn, tùy diện tích, vị trí. Số tiền chênh cao gấp rưỡi giá hợp đồng nhưng không được thể hiện bằng chứng từ, hóa đơn. Điều đó cũng đồng nghĩa giá trị thực tế của một căn shophouse tại dự án này dao động từ 26 đến 30 tỷ đồng mỗi căn. Giá bán mỗi m2 vì thế thực tế cũng lên tới nửa tỷ đồng.

nha pho 12 ty chenh gia hon 18 ty dong

Dự án đang được rao bán với mức giá chênh gấp rưỡi mức ghi trong hợp đồng mua bán.

Tại văn phòng bán hàng của chủ đầu tư, một người tự nhận là trưởng phòng kinh doanh cho biết hiện khách hàng không thể mua trực tiếp nhà từ chủ đầu tư mà phải nhận chuyển nhượng từ nhà đầu tư thứ cấp. Việc ký kết cũng sẽ được thực hiện giữa 2 khách hàng với nhau, không phải ký trực tiếp với công ty. Tuy nhiên, anh cũng cho hay, để an toàn hơn cho người mua sau, chủ đầu tư sẽ "hỗ trợ" đưa ra một hợp đồng mua bán giữa 2 khách hàng, trên đó chỉ ghi giá trị 12 tỷ đồng. Nhưng, sau đó, người mua sẽ phải trả 18 tỷ tiền chênh cho bên bán.

"Đây là số tiền người mua phải trả cho nhà đầu tư đầu tiên đã xuống tiền mua từ giai đoạn chủ đầu tư đang triển khai. Chúng tôi chỉ đóng vai trò môi giới, kết nối giữa người mua và bán, chủ đầu tư không được hưởng khoản tiền này", anh này lý giải, đồng thời cho biết, do dự án số lượng không lớn, vị trí đẹp và cuối năm nay sẽ được bàn giao nên sau một thời gian ngắn giới thiệu ra thị trường đã không còn hàng để bán.

Một số nhà đầu tư nhận định, đây có thể là chiêu né thuế của chủ đầu tư. Bằng cách đó, chủ đầu tư trước khi công bố mở bán đã cho một số nhà đầu tư đứng tên trong hợp đồng với giá trị thực thấp, sau đó chuyển nhượng cho người mua mới nhưng đẩy giá chênh cao. Khoản chênh thường là thỏa thuận, không có hóa đơn, chứng từ nên không ghi nhận vào giá trị tính thuế.

Không riêng dự án này, hiện rất nhiều dự án liền kề, nhà phố thương mại, đất nền tại Hà Nội cũng xảy ra tình trạng chênh giá hàng tỷ đồng. Đa số những dự án này, khách hàng đều phải sang tên hợp đồng từ nhà đầu tư thứ cấp, không phải giao dịch trực tiếp với chủ đầu tư.

Cụ thể, biệt thự, liền kề một dự án tại Tây Hồ Tây cũng đang được rao bán mức giá chênh từ một đến 3 tỷ đồng mỗi căn có giá hợp đồng dao động từ 16 đến 25 tỷ đồng. Hoặc ở một dự án khác đã bàn giao tại Mỹ Đình, mức giá chênh mỗi căn biệt thự, liền kề đang được rao bán khoảng 3-4 tỷ đồng.

Ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư hợp tác Thịnh Vượng (TVR) cho hay, phân khúc chung cư hiện nay khá cạnh tranh nên các nhà đầu tư không còn mặn mà như trước. Thay vào đó, những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính thường chọn kênh đất nền, nhà phố, liền kề. Nguồn cung phân khúc này tại Hà Nội, đặc biệt những vị trí trung tâm không lớn nên dễ xảy ra tình trạng một số nhà đầu tư thổi giá, tạo tình trạng sốt ảo.

Luật sư Phùng Viết Vĩnh, Giám đốc Công ty TNHH Luật Vinawin thì cảnh báo, người mua nên thận trọng với những giao dịch mà số tiền chênh quá lớn bởi có thể gặp rủi ro mà không có cơ sở để khởi kiện, thậm chí mất trắng số tiền đầu tư.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.