Nhà thầu metro Nhổn - ga Hà Nội dừng thi công, đòi bồi thường gần 115 triệu USD

Nhà thầu thi công ga và tuyến ngầm đòi bồi thường 114,7 triệu USD và đề nghị chấp thuận thanh toán, nếu hòa giải không thành, sẽ tiến thành thủ tục lên Trọng tài quốc tế.

Nội dung trên được trong báo cáo Chính phủ gửi Quốc hội về tình hình triển khai 6 dự án đường sắt đô thị, trong đó có tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội.

Cụ thể, tại gói thầu CP03 (hầm và các ga ngầm) do chậm trễ xử lý giải phóng mặt bằng đối với nhà 23 Quốc Tử Giám và phê duyệt chính sách đền bù, hỗ trợ tạm cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi tuyến hầm nên nhà thầu liên danh Hyundai - Ghella (HGU) đã gửi ba khiếu nại yêu cầu bồi thường 114,7 triệu USD. Đồng thời, HGU đề nghị chấp thuận thanh toán, nếu không sẽ không thể tiếp tục công việc và tiến hành thủ tục khiếu nại lên trọng tài quốc tế.

Việc chậm giải phóng và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu là nguyên nhân chính dẫn đến việc nhà thầu đòi bồi thường.

Nhà thầu metro Nhổn - ga Hà Nội dừng thi công, đòi bồi thường gần 115 triệu USD - Ảnh 1.

Tiến độ chung dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội đạt khoảng 74%. (Ảnh: Hạ Vũ).

Trên thực tế, từ tháng 6 năm nay, nhà thầu này đã giảm khối lượng công việc trên công trường và có văn bản thông báo tạm dừng công việc.

Nhà thầu đã yêu cầu thành lập Ban giải quyết tranh chấp (DB), Ban Quản lý dự án cũng đã cử thành viên đại diện chủ đầu tư để tiến hành hòa giải theo quy định của hợp đồng.

Hiện nay, UBND TP Hà Nội đang xem xét thành lập Ban xử lý tranh chấp để xử lý các khiếu nại và tháo gỡ các vướng mắc về khiếu nại của nhà thầu thi công gói CP03.

Chính phủ cũng đang xem xét để chỉ đạo UBND TP Hà Nội, các bộ, ngành rà soát cụ thể các khó khăn, vướng mắc của dự án nhằm kịp thời tháo gỡ, thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án. 

Đến nay, công trình tại số 23 Quốc Tử Giám hiện còn vướng mắc liên quan đến việc di chuyển các hộ dân và công an phường Văn Chương để phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ. Dự kiến hoàn thành giải phóng mặt bằng nhà 23 Quốc Tử Giám trong tháng 11/2021. 

Bên cạnh đó, đơn vị cho vay 402 triệu USD để thực hiện dự án là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) yêu cầu phải phê duyệt chính sách bồi thường và quy trình thực hiện bồi thường cho các hộ dân có nhà bị ảnh hưởng khi thi công tuyến ngầm (có móng nhà xung đột với tuyến ngầm) trước khi đào hầm. Đây là việc chưa có tiền lệ và chưa được hướng dẫn theo các quy định pháp luật hiện hành.

UBND TP Hà Nội hiện đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu đề xuất chính sách theo yêu cầu của nhà tài trợ và tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để giải quyết các vướng mắc nêu trên để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu trong quý IV/2021.

Báo cáo của Chính phủ cũng nêu rõ một số nhà thầu chậm trình hồ sơ, đẩy chi phí lên cao bất hợp lý, thiếu hợp tác với Ban Quản lý dự án và tư vấn trong việc giải trình và làm rõ các đề xuất và đưa vấn đề tranh chấp ra trọng tài quốc tế, ảnh hưởng đến tiến độ công việc chính.

Ngoài ra, Tư vấn Systra chưa tích cực trong việc đàm phán với các nhà thầu cũng như báo cáo chủ đầu tư về việc cập nhật lại kế hoạch vận hành đoạn trên cao trong trong tình hình hiện nay với lý do chưa được thanh toán các hóa đơn còn lại của hợp đồng trọn gói (theo đề nghị của Thanh tra Chính phủ).

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được UBND thành phố phê duyệt vào tháng 4/2009, phê duyệt điều chỉnh vào tháng 6/2013.

Tổng chiều dài tuyến chính 12,5 km, trong đó đoạn đi trên cao dài 8,5 km, đoạn đi ngầm khoảng 4 km, đường sắt khổ 1.435 mm, 8 ga trên cao, 4 ga ngầm.

Điểm đầu tại Nhổn - theo quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - Nút giao với đường vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với đường vành đai 2) - Kim Mã - Giảng Võ - Cát Linh - Quốc Tử Giám - điểm cuối Ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội).

Tổng mức đầu tư dự án là 783 triệu euro, tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 1.176 triệu euro, nguồn vốn từ vốn vay ODA của 4 nhà tài trợ và vốn đối ứng ngân sách TP Hà Nội.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.