Vận hành 8,5 km đoạn trên cao metro Nhổn – ga Hà Nội trong năm 2022

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu các cơ quan liên quan phải bám sát tiến độ, phấn đấu đến năm 2022 hoàn thành đưa vào vận hành phần đi nổi 8,5 km; đến năm 2025 hoàn thành phần đi ngầm 4 km và đưa vào vận hành toàn tuyến.

Sáng 29/11, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã có buổi làm việc kiểm tra công trường dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Bí thư Thành ủy và đoàn đã trực tiếp kiểm tra công trường ga S9 và máy khoan hầm TBM, ga S8; kiểm tra đoàn tàu và di chuyển bằng tàu từ ga S8 về khu depot. Đoàn đã làm việc với nhà thầu thi công tại phòng họp tại ga S9, làm việc với các bên liên quan về tình hình dự án tại khu depot.

Tại buổi kiểm tra, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu Ban cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo UBND thành phố và các đơn vị liên quan theo sát tình hình, tiến độ dự án; tập trung phân tích, làm rõ từng khó khăn, vướng mắc của dự án để có phương án giải quyết từng phần, thúc đẩy tiến độ chung của dự án.

Vận hành 8,5 km đoạn trên cao metro Nhổn – ga Hà Nội  trong năm 2022 - Ảnh 1.

Sơ đồ tuyến đường sắt đô thị số 3 TP Hà Nội. (Đồ họa: Alex Chu).

Ông Đinh Tiến Dũng chỉ đạo các đơn vị bám sát tiến độ đã được nêu trong tuyên bố chung của Chính phủ Việt Nam với Chính phủ Pháp, đó là đến năm 2022 hoàn thành đưa vào vận hành phần đi nổi 8,5 km; đến năm 2025 hoàn thành phần đi ngầm 4 km và đưa vào vận hành toàn tuyến. Riêng đối với đoạn đi nổi, để bảo đảm vận hành trong năm 2022, tiến độ thi công phải phấn đấu hoàn thành trước ngày 15/10/2022.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu các nhà thầu trong và ngoài nước tham gia thi công dự án phải cùng chia sẻ, phối hợp chặt chẽ để giải quyết những vấn đề bất cập, vướng mắc để hướng đến thực hiện mục tiêu tiến độ đề ra.

Người đứng đầu Thành ủy Hà Nội đề nghị Tổng công ty xây dựng Hà Nội tích cực, chủ động cùng đơn vị của thành phố khắc phục khó khăn, giải quyết vướng mắc để hoàn thành nhanh nhất gói thầu CP05, góp phần hoàn thành tiến độ chung của dự án.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), tính đến nay, tiến độ tổng thể chung của dự án đạt khoảng 74%, trong đó, tiến độ đoạn trên cao đạt 89,5% và tiến độ đoạn đi ngầm đạt 33%.

Tiến độ giải phóng mặt bằng đoạn trên cao đã hoàn thành. Tuy nhiên, đối với đoạn đi ngầm, công tác giải phóng mặt bằng còn vướng mắc tại ga S9 và ga S11.

Đáng chú ý, tại gói thầu CP5 chậm trễ (mới đạt 70%) ảnh hưởng chính đến tiến độ chung phần nổi, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội kiến nghị UBND thành phố tiếp tục tổ chức kiểm điểm tình hình hàng tháng và đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp đôn đốc tiến độ và giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Ngoài ra, MRB cũng kiến nghị UBND các quận Đống Đa, Ba Đình tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ban đẩy nhanh việc xây dựng, thẩm định, phê duyệt các phương án bồi thường, hỗ trợ chi tiết,...để đẩy nhanh tiến độ dự án. 

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được UBND thành phố phê duyệt vào tháng 4/2009, phê duyệt điều chỉnh vào tháng 6/2013.

Tổng chiều dài tuyến chính 12,5 km, trong đó đoạn đi trên cao dài 8,5 km, đoạn đi ngầm khoảng 4 km, đường sắt khổ 1.435 mm, 8 ga trên cao, 4 ga ngầm.

Điểm đầu tại Nhổn - theo quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - Nút giao với đường vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với đường vành đai 2) - Kim Mã - Giảng Võ - Cát Linh - Quốc Tử Giám - điểm cuối Ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội).

Tổng mức đầu tư dự án là 783 triệu euro, tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 1.176 triệu euro, nguồn vốn từ vốn vay ODA của 4 nhà tài trợ và vốn đối ứng ngân sách TP Hà Nội.

Về tình hình giải ngân, tính đến 15/8/2021, lũy kế giải ngân là 15.611,2 tỷ đồng (đạt 47,4% so với tổng mức đầu tư), trong đó, vốn ODA 12.843,1 tỷ đồng, vốn đối ứng: 2.768,1 tỷ đồng.

Mới đây, trong báo cáo gửi Quốc hội về tình hình triển khai 6 dự án đường sắt đô thị, Chính phủ cho biết nhà thầu thi công ga và tuyến ngầm dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội là liên danh Hyundai - Ghella (HGU) đã gửi ba khiếu nại yêu cầu bồi thường 114,7 triệu USD. Đồng thời, HGU đề nghị chấp thuận thanh toán, nếu không sẽ không thể tiếp tục công việc và tiến hành thủ tục khiếu nại lên trọng tài quốc tế.

Trên thực tế, từ tháng 6 năm nay, nhà thầu này đã giảm khối lượng công việc trên công trường và có văn bản thông báo tạm dừng công việc.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.