Nhân chứng, người có liên quan được giấu mặt tại tòa khi nào?

Trong một phiên tòa nhân chứng có quyền yêu cầu được ngồi cách ly để tránh việc bị báo chí ghi hình, gây ảnh hưởng đến cuộc sống riêng tư.

Mấy hôm nay tôi có theo dõi vụ xét xử hoa hậu Phương Nga. Trong phiên xét xử ngày 27/6 bà Nguyễn Mai Phương, người làm chứng của vụ án, đã yêu cầu được ngồi trong phòng kín khi trả lời tòa và không cho (báo chí) ghi hình bà. Vậy cho tôi hỏi vấn đề này pháp luật hiện hành quy định ra sao?

Phú Thắng

nhan chung nguoi co lien quan duoc giau mat tai toa khi nao
Ảnh minh họa.

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến VietNamMoi. Vấn đề này xin được đưa ra ý kiến như sau:

Nhân chứng đề nghị HĐXX đảm bảo về hình ảnh và an toàn cho cá nhân được quy định tại Điều 55, Bộ Luật Tố tụng Hình sự năm 2003.

Cụ thể là Khoản a, Điểm 3: "Người làm chứng có quyền yêu cầu cơ quan triệu tập họ bảo vệ tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản và các quyền lợi, lợi ích hợp pháp khác của mình khi tham gia tố tụng".

Đồng thời, người làm chứng có nghĩa vụ có mặt theo giấy triệu tập. Trong trường hợp cố ý không đến mà không có lý do chính đáng và việc vắng mặt của họ gây trở ngại cho việc điều tra, truy tố, xét xử thì có thể bị dẫn giải.

Người làm chứng phải khai trung thực tất cả tình tiết mà mình biết về vụ án. Người làm chứng từ chối hoặc trốn tránh việc khai báo mà không có lý do chính đáng hoặc khai báo gian dối thì phải chịu trách nhiệm hình sự.

Đối với các phiên xét xử, dù nhân chứng trả lời trực tiếp hay trong phòng kín thì tòa án đều phải thẩm tra rõ lý lịch, yêu cầu cam kết khai báo trung thực.

Theo đó, trong một phiên tòa nhân chứng có quyền yêu cầu được ngồi cách ly để tránh việc bị báo chí ghi hình, gây ảnh hưởng đến cuộc sống riêng tư.

Việc trả lời trong phòng cách ly theo đề xuất của nhân chứng nhằm bảo vệ về hình ảnh và an toàn cho cá nhân được HĐXX xem xét đồng ý. Việc cách ly này vẫn đảm bảo khách quan, nhân chứng trả lời có sự giám sát của công an.

Ngoài ra, Bộ Luật Tố tụng hình sự năm 2015, có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 thì Điều 66 quy định về "Người làm chứng".

Tại Điểm a của Khoản 3, người làm chứng có quyền: "Yêu cầu cơ quan triệu tập họ bảo vệ tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản và các quyền, lợi ích hợp pháp khác của mình khi tham gia tố tụng".

Tuy nhiên, tùy theo từng trường hợp cụ thể, HĐXX sẽ là nơi ra quyết định cuối cùng.

Người làm chứng (Điều 55 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003)

1. Người nào biết được những tình tiết liên quan đến vụ án đều có thể được triệu tập đến làm chứng.

2. Những người sau đây không được làm chứng:

a) Người bào chữa của bị can, bị cáo;

b) Người do có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất mà không có khả năng nhận thức được những tình tiết của vụ án hoặc không có khả năng khai báo đúng đắn.

3. Người làm chứng có quyền:

a) Yêu cầu cơ quan triệu tập họ bảo vệ tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, tài sản và các quyền, lợi ích hợp pháp khác của mình khi tham gia tố tụng;

b) Khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng;

c) Được cơ quan triệu tập thanh toán chi phí đi lại và những chi phí khác theo quy định của pháp luật.

4. Người làm chứng có nghĩa vụ:

a) Có mặt theo giấy triệu tập của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Toà án; trong trường hợp cố ý không đến mà không có lý do chính đáng và việc vắng mặt của họ gây trở ngại cho việc điều tra, truy tố, xét xử thì có thể bị dẫn giải;

b) Khai trung thực tất cả những tình tiết mà mình biết về vụ án.

Người làm chứng từ chối hoặc trốn tránh việc khai báo mà không có lý do chính đáng, thì phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 308 của Bộ luật hình sự; khai báo gian dối thì phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 307 của Bộ luật hình sự.

nhan chung nguoi co lien quan duoc giau mat tai toa khi nao Xét xử Hoa hậu Phương Nga: 'Người phụ nữ bí ẩn' đã có mặt, tham gia phiên tòa từ phòng kín

Chiều nay, 27/6, TAND TP.HCM tiếp tục đưa hoa hậu Trương Hồ Phương Nga (30 tuổi, ngụ TP Hà Nội), người bị cáo buộc lừa ...

nhan chung nguoi co lien quan duoc giau mat tai toa khi nao Màn đối đáp giữa nhân chứng 'bí ẩn' và mẹ hoa hậu Phương Nga

Phiên tòa chiều 27/6 tiếp tục nóng lên với phần xét hỏi của các luật sư bào chữa cho Phương Nga với nhân chứng Nguyễn ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn hoặc xuanthuandong@gmail.com

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Khu đô thị chậm triển khai hơn chục năm ở Đà Lạt tăng vốn gấp 21 lần, hẹn hoàn thành vào 2029
Khu đô thị mới số 6 Trại Mát tại phường 11, TP Đà Lạt được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007, nhiều năm sau đó chậm triển khai do vướng GPMB. Đầu năm 2023, dự án này được khởi công, đến cuối 2023 đã điều chỉnh vốn từ 167 tỷ đồng lên hơn 3.500 tỷ đồng.