Bà Hoa cho biết khoảng 00 giờ 59, ngày 21/3 nhận được tin nhắn zalo tên Phạm Hồng Mis, hỏi thuê phòng. Người này nhắn lại tin của bà Hoa quảng cáo trên chotot.com. Người này kêu bà Hoa kết bạn để nói chuyện cho rõ, và nói muốn chuyển tiền đặt cọc 240 USD. Bà Hoa đã nhắn số tài khoản 3 ngân hàng cho người này.
Sau đó Phạm Hồng Mis gọi cho bà Hoa và thông báo là đã gửi tiền về ngân hàng, yêu cầu bà nhập thông tin để quy đổi từ ngoại tệ sang VNĐ theo đường link smsbankingusd@icloud.com với nội dung: “WESTERN UNION Thông bao: Vietinbank 103868198856 Hoang Thi Hoa Ref +240 USD. (5,000,000 VND) MGD: 1092-001-009 ND: coc can ho q7 chi hoa. Domestic Bank TB: Quy khach Qui Doi Ngoai Te USD. Hoan Tat Nhan Tien Ve Tai Khoan Noi Dia Tai : https:/banking247-quidoingoaite-westernunion.weebly.com”.
Bà Hoa cho biết đã thực hiện nhập thông tin, mật khẩu tài khoản mở tại Vietinbank trên đường link lạ trên.
7 giờ 45 ngày 21/3, bà Hoa ra ATM của ngân hàng rút tiền thì nhận thông báo tài khoản hết tiền, nghĩ là máy hư, bà Hoa về nhà và điện cho tổng đài, lúc này mới biết bị mất 848 triệu đồng. Người phụ nữ này đã thông báo cho phía ngân hàng tạm ngừng giao dịch, báo công an và các ngân hàng khác để nhờ hỗ trợ.
Theo tìm hiểu của bà Hoa, số tiền 848 triệu đồng đã được tẩu tán, chuyển đi một cách khá lòng vòng.
Cụ thể, 848 triệu đồng được chuyển qua tài khoản của Võ Thị Mai Trinh tại Vietinbank TP Bảo Lộc, với 2 lần chỉ trong 1 phút, vào 3 giờ 48 phút là 500 triệu đồng, và 3 giờ 49 là 348 triệu đồng.
Từ tài khoản của Võ Thị Mai Trinh chuyển qua 3 tài khoản của 3 ngân hàng khác gồm: Trần Hữu Chinh tại MBBank là 100 triệu đồng, Trần Hồng Phát tại Techcombank 200 triệu đồng và 375 triệu đồng tại Vietinbank (từ tài khoản Vietinbank, Trần Hồng Phát chuyển tiếp vào tài khoản của mình tại Techcombank 300 triệu đồng, và tài khoản của Nguyễn Thị Thủy mở tại Vietinbank 100 triệu đồng. Người này chuyển tiếp vào tài khoản của mình mở tại Techcombank), và tài khoản Nguyễn Ngọc Khoa mở tại MB là 175 triệu đồng.
Số tiền của bà Hoa được các đối tượng chuyển khoản lòng vòng trong khoảng 1 giờ đồng hồ.
Đại diện Vietinbank cho biết ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của khách hàng, ngân hàng đã hướng dẫn khách hàng báo ngay sự việc đến cơ quan điều tra, và hiện ngân hàng đang phối hợp tích cực với với phía công an để điều tra, làm rõ, truy bắt tội phạm.
Nhà băng này cảnh báo khách hàng không nên đăng nhập vào những đường link lạ, web lạ và nhập các thông tin tài khoản, mật khẩu. Điều này sẽ giúp tội phạm đăng nhập vào hệ thống, thực hiện giao dịch chuyển khoản, cũng như thay đổi mã xác thực OTP nhằm trộm tiền trong tài khoản.
Trước đó, để khuyến cáo và nâng cao tinh thần cảnh giác, giảm thiểu các vụ việc rủi ro xảy ra đối với khách hàng, ngân hàng đã gửi tin nhắn cảnh báo cho các khách hàng với nội dung: “VietinBank khuyen cao: KH tuyet doi khong dang nhap DV VietinBank iPay tu cac trang web la, khong cung cap Ten truy cap, Mat khau va Ma OTP cho bat cu ai. VietinBank chi co 1 website duy nhat la www.vietinbank.vn va ung dung iPay Mobile tai Appstore/Google Play/CH Play de giao dich NHDT (ngân hàng điện tử - PV)”.
Trong thời gian qua, hàng loạt ngân hàng đã đưa ra cảnh báo khách hàng không nên đăng nhập vào những đường link lạ, cung cấp các thông tin tài khoản, mật khẩu cũng như mã số xác thực OTP cho người khác. Nhiều khách hàng đăng nhập vào những đường link lạ, khai báo tài khoản đã bị lộ và mất tiền.