Nhiều dự án BĐS tại TP HCM đang được cầm cố tại ngân hàng

Sở Xây dựng TP HCM vừa công bố hàng loạt dự án BĐS đang bị chủ đầu tư đem cầm cố, thế chấp tại ngân hàng. Trong đó có các dự án của BĐS Hoàng Phúc, Phú Hưng Thái, TTC Land…
 

Vừa qua, Sở Xây dựng TP HCM đã công bố thông tin đơn vị này đã xác nhận cho gần 30 dự án BĐS đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai. Trong đó, có nhiều dự án BĐS đã thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai gắn liền với đất cho ngân hàng.

Các dự án đang bị chủ đầu tư cầm cố tại ngân hàng gồm:

Dự án Green Field 686 (quận Bình Thạnh) do Công Ty Cổ Phần Xây Lắp Thương Mại 2 (ACSC) làm chủ đầu tư và hiện đang được thế chấp quyền sử dụng đất tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam – Chi nhánh KCN Bình Dương;

Dự án The Western Capital (số 116 Lý Chiêu Hoàng, P.10, Q.6), do Công ty TNHH Quản lý Bất động sản Hoàng Phúc (BĐS Hoàng Phúc) làm chủ đầu tư hiện đang được thế chấp cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng;

Dự án Kingsway Tower do Công ty TNHH Siêu Thành (Công ty Siêu Thành) là chủ đầu tư đã bị thế chấp quyền sử dụng đất cho Ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh TP HCM;

Khu dân cư Lô M7 Khu A – Đô thị mới Nam TP HCM do Công ty Cổ phần phát triển Phú Hưng Thái (Công ty Phú Hưng Thái) là chủ đầu tư; Dự án Saigonhomes (Khu chung cư Nhà Sài Gòn, quận Bình Tân) do Công ty TNHH Nhà Sài Gòn (Công ty Nhà Sài Gòn) làm chủ đầu tư;

Dự án Jamona Heights (quận 7, Công ty Cổ phần May Tiến Phát làm chủ đầu tư); Dự án Little Village (quận Thủ Đức, Công ty TNHH Phát triển nhà Thế Giới làm chủ đầu tư và PVInvest là đơn vị phát triển dự án,…

nhieu du an bds tai tp hcm dang duoc cam co tai ngan hang
Phối cảnh của dự án D - Vela, chủ đầu tư đã đem dự án này cầm cố tại ngân hàng.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng TP HCM cũng cho biết, dự án D-Vela của Công ty Cổ phần Địa ốc An Phú Long làm chủ đầu tư và Công ty CP Đầu tư Căn Nhà Mơ Ước (mã DRH) là đơn vị phát triển dự án được hiện cũng đang được cầm cố tại ngân hàng BIDV, chi nhánh Tây Sơn.

Dự án cầm cố ngân hàng, khách hàng chịu thiệt?

Theo các chuyên gia về lĩnh vực BĐS, thị trường bất động sản tại TP HCM đang nóng sốt thời gian qua, việc thế chấp dự án BĐS tại ngân hàng là hoạt động bình thường trong kinh doanh lĩnh vực địa ốc. Luật nhà ở cũng quy định, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở được thế chấp dự án tại tổ chức tín dụng để vay vốn cho việc đầu tư dự án đó.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa chủ đầu tư có quyền đem căn hộ đã bị thế chấp ngân hàng bán cho khách, càng không có quyền đem căn hộ đã bán và bàn giao nhà cho khách hàng đi thế chấp khi tài sản đó đã thuộc quyền sở hữu của người mua nhà - là chủ sở hữu căn nhà đó.

Theo luật định, trong trường hợp chủ đầu tư đem “cầm cố” những căn hộ là tài sản đang hình thành trong tương lai ở ngân hàng, thì trước khi bán cho người dân, căn hộ đó phải được giải chấp. Tuy nhiên, nhiều dự án cầm cố ngân hàng, thế chấp nhưng không phục vụ lợi ích xây dựng dự án, dẫn đến tranh chấp sau này.

nhieu du an bds tai tp hcm dang duoc cam co tai ngan hang
Hàng trăm khách hàng mua đất tại dự án Everluck Residence đi đòi sổ đỏ suốt 10 năm nhưng vẫn chưa có kết quả. (Ảnh: Văn Dũng)

Vào năm 2017, cư dân sống ở chung cư The Harmona tá (số 33 Trương Công Định, phường 14, quận Tân Bình, TP HCM) đứng ngồi không yên khi hay tin ngân hàng BIDV, chi nhánh Bắc Sài Gòn tiến hành siết nợ dự án vì chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình tự ý mang tài sản của họ để bảo lãnh cho công ty Cổ phần Thanh Niên vay vốn.

Hay vụ Agribank, chi nhánh Bình Chánh, thông báo bán đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Vạn Hưng Phát với khoản nợ 161,5 tỷ đồng (tính nợ gốc và lãi). Tài sản thế chấp của đơn vị này là dự án căn hộ tại số 339 đường Bông Sao (góc Tạ Quang Bửu) phường 5, quận 8, TP HCM.

Mới đây nhất là vụ việc hàng trăm khách hàng mua đất nền tại dự án Everluck Residence đã nhiều năm kéo đến tìm chủ đầu tư để đòi đất và sổ đỏ. Được biết, Công ty TNHH XD-DV-TM-Đầu Tư Bất Động Sản Tường Phong (gọi tắt là Công ty Tường Phong, chủ đầu tư dự án Everluck Residence) tại số 260C, Lạc Long Quân, quận 11, TP HCM đang đem một phần dự án này cầm cố ngân hàng nhiều năm qua và đã bị ngân hàng phát mãi tài sản.

nhieu du an bds tai tp hcm dang duoc cam co tai ngan hang Cấm công ty chứng khoán môi giới, giao dịch tiền ảo
chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.