Nhiều người dân quan ngại về khe hở lớn trên ga La Khê

Sáng ngày hôm nay (20/5), ga mẫu La Khê đã mở cửa cho người dân vào tham quan, có khá nhiều lời khen về cơ sở vật chất, nhưng vẫn còn có những lời góp ý để phù hợp hơn với người dân.
nhieu nguoi dan quan ngai ve khe ho lon tren ga la khe Toàn cảnh nhà ga đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông ngày đầu mở cửa cho người dân tham quan
nhieu nguoi dan quan ngai ve khe ho lon tren ga la khe Tham quan nhà ga, tàu mẫu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ 20/5
nhieu nguoi dan quan ngai ve khe ho lon tren ga la khe 'Nấc thang tử thần' được BQL đường sắt Cát Linh - Hà Đông xử lý sau phản ánh của báo chí

Được sự đồng ý của Bộ Giao thông vận tải, ngay từ sáng nay (20/5), Ban quản lý dự án Đường sắt đã tổ chức buổi Lễ mở bạt đoàn tàu và mở cửa tham quan nhà ga La Khê.

Đây là một trong những nhà ga mẫu được thiết kế hiện đại, nhà ga được thiết kế 3 tầng trên cao, sử dụng cấu đúc hẫng khẩu độ lớn với mục đích tiết kiệm mặt bằng và tận dụng tối đa không gian thành phố. Mái che thiết kế dạng vòm giúp giảm bức xạ mặt trời.

Ga La Khê là một trong tổng 12 nhà ga trên toàn tuyến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông với chiều dài toàn tuyến lên tới 13km đường sắt đi trên cao, 1,7 km ra vào khu depot. Theo dự kiến, dự án sẽ đi vào chạy thử vào cuối quý III năm 2018.

Cho đến thời điểm hiện tại, việc xây dựng nhà ga đã xong và đang triển khai lắp đặt thiết bị, đủ điều kiện để đón người dân đến tham quan, tìm hiểu về dự án; bước đầu tạo sự gần gũi thân thiện, từ đó tạo thói quen sử dụng hình thức giao thông mới - giao thông đường sắt đô thị.

Theo ghi nhận của phóng viên vào ngày đầu tiên ga La Khê mở cửa đón người dân vào tham quan đã có khá nhiều lời khen của người dân đến với công trình.

nhieu nguoi dan quan ngai ve khe ho lon tren ga la khe
Bác Đỗ Thế Lượng cảm thấy vui mừng khi được lên ga La Khê tham quan hệ thống tàu điện đô thị đầu tiên tại Hà Nội. (Ảnh Chí Hiếu)

Bác Đỗ Thế Lượng tỏ ra rất vui mừng khi thành phó chuẩn có hệ thống tàu điện hiện đại, bác Lượng chia sẻ: "Đã từ lâu tôi bỏ xe máy và chuyển sang đi xe bus, nhưng hôm nay đến tham quan thấy tàu điện thoáng mà chạy trên cao không bị tắc đường, chắc có lẽ khi tàu đi vào hoạt động tôi sẽ chuyển sang đi tàu điện".

nhieu nguoi dan quan ngai ve khe ho lon tren ga la khe
Anh Nguyễn Văn Bằng đưa con trai đến tham quan tàu điện tại ga La Khê.

"Hệ thống nhà ga và tàu điện rất hiện đại và khang trang, hy vọng hệ thống đường sắt đô thị này đi vào hoạt động sẽ giảm bớt được ùn tắc trên tuyến đường Nguyễn Trãi, tôi đi làm chủ yếu bằng xe bus và khi ở nước ngoài tôi đi tàu điện khá nhiều rất hy vọng dự án đi vào hoạt động sẽ được nhiều người dân đón nhận", anh Nguyễn Văn Bằng (trú tại Hà Đông) chia sẻ.

nhieu nguoi dan quan ngai ve khe ho lon tren ga la khe
Hàng ghế trên tàu được bố trí dọc theo lối đi.

Nhiều người đến đây cũng đưa ra những lời khen về hệ thống ghế ngồi thuận tiện, tối ưu hoá không gian trên tàu, dọc các toa trang bị hệ thống tay nắm cho người đứng tương tự như xe bus, cùng với đó biển chỉ dẫn rõ ràng được chú thích bằng tiếng Việt rất dễ hiểu.

Tuy nhiên nhà ga mẫu cũng cần có những điều cần phải lưu tâm, trong ngày đầu mở cửa cho người dân tham quan, không ít những phản hồi về phía người dân khi tại lối dẫn từ ga lên tàu xuất hiện khe hở, đối với trẻ nhỏ những khe hở này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn nếu các em không nằm trong tầm kiểm soát của gia đình.

nhieu nguoi dan quan ngai ve khe ho lon tren ga la khe
Một số em nhỏ khi thấy khe hở giữa cửa tàu và ga liền vội nhảy qua.
nhieu nguoi dan quan ngai ve khe ho lon tren ga la khe
Khe hở có chiều rộng có thể để lọt được cả một chiếc giày của người trưởng thành.

Ông Nguyễn Văn Hao (trú tại Hà Nội) tỏ ra khá lo ngại về những khoảng khe hở giữa ga và thân tàu khá lớn, ông Hao chia sẻ: "Khi dự án đi vào hoạt động thì luôn luôn phải có nhân viên túc trực tại đây và đặt biển cảnh báo tại mỗi cửa mỗi lần có hành khách ra vào bởi các em nhỏ rất có thể bị thụt chân vào những khe hở này".

nhieu nguoi dan quan ngai ve khe ho lon tren ga la khe
Người cao tuổi sẽ gặp khó khăn khi phải đi bộ lên cầu thang khá dài.

Bên cạnh đó việc thay vì sử dụng thang cuốn thì ga mẫu La Khê sử dụng thang bậc thông thường và hệ thống thang máy chỉ phục vụ người khuyết tật, điều này khiến nhiều người cao tuổi gặp khó khăn khi phải đi bộ lên từ một ga này và phải đi bộ xuống ở một ga khác, những người có con nhỏ sử dụng xe đẩy cũng khá lúng túng khi bậc thang quá cao không thể đẩy xe lên tàu nằm ở tầng 3 của ga được.

nhieu nguoi dan quan ngai ve khe ho lon tren ga la khe
Bãi gửi xe tạm nằm trên lòng đường.

Còn theo anh Ngô Văn Cường (trú tại Long Biên) chia sẻ: "Việc tạm thời nhà ga La Khê chưa có bãi gửi xe hoàn chỉnh cũng là một trong những điều khá bất tiện. Bãi gửi xe hôm nay dành cho người dân gửi phương tiện để lên tham quan ga chỉ là bãi tạm thời, và nằm ngày trên lòng đường".

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.