Nhiều người ‘săn lùng’, gà Đông Tảo ở miền Nam ‘cháy’ hàng trước Tết

Từ những chú gà Đông Tảo có dáng đẹp, chân "khủng" dùng để làm quà biếu đến những con gà thịt đều được nhiều người tìm mua khiến mặt hàng này bị hết trước Tết.
 

Cứ vào thời điểm cuối năm, thị trường gà Đông Tảo (một trong những loại gà “tiến vua”) ở miền Nam lại rơi vào tình trạng khan hiếm hàng trước Tết Nguyên đán.

Với đặc điểm là chất lượng thịt thơm ngon, hình dáng kỳ dị từ đôi chân cho đến phần đầu, nhiều năm qua, gà Đông Tảo luôn được săn lùng vào dịp cuối năm khiến loại gà này đang dần trở thành hàng “hot” mặc dù giá thành lên đến tiền triệu mỗi con.

Theo ghi nhận, bước vào tháng Chạp, nhiều khách hàng đã tìm đến các trang trại nuôi gà Đông Tảo thuần chủng ở TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương để chọn lựa và đặt hàng.

nhieu nguoi san lung ga dong tao o mien nam chay hang truoc tet
Gà Đông Tảo ở miền Nam đang được nhiều người tìm mua những ngày cận Tết. Ảnh: Văn Dũng

Gà Đông Tảo (có nơi còn gọi là gà Đông Cảo) là giống gà đặc hữu và quý hiếm, được nuôi nhiều đời nay ở vùng đất Khoái Châu (tỉnh Hưng Yên).

Gà Đông Tảo xưa kia hoàn toàn là giống gà cực quý, do thân hình dị dạng nhìn như quái thú bởi chúng sở hữu đôi chân “khủng”, thân hình chắc nịch, thịt dai thơm và từng được coi là linh vật của làng.

Gà Đông Tảo hiện còn thuộc danh sách các giống gia cầm quý hiếm của Việt Nam, đang được bảo tồn nguồn gen.

Đặc biệt, gà Đông Tảo có trọng lượng khá nặng, gà trống có thể lên tới 6 - 7kg, da ngồn ngộn đỏ hồng, cơ bắp cuồn cuộn nhưng thịt không gân, không dai. Ấn tượng so sánh giữa gà Đông Tảo với các giống gà khác là ở đôi chân.

Bao quanh phía trước chân là một lớp vảy da sắp xếp không theo hàng lối (thường gọi là vảy rồng), phần còn lại (3/4 diện tích) da sùi giống bề mặt trái dâu tằm...

“Gà càng già càng quý, thịt ăn thường có mùi vị thơm ngon đặc trưng không lẫn với bất kỳ loại gà nào. Thứ gà tiến vua này lúc nhỏ da đỏ chót, chỉ lơ thơ lông, giống hệt gà cánh tiên”, anh Vũ Ngọc Tuấn (SN 48 tuổi), chủ trại gà Đông Tảo Đồng Nai lớn nhất Đông Nam Bộ cho biết.

nhieu nguoi san lung ga dong tao o mien nam chay hang truoc tet
Những con gà Đông Tảo có dáng đẹp, chân khủng được bán với giá từ 5-10 triệu đồng/con. Ảnh: Văn Dũng

Anh Tuấn nói rằng, để cung ứng cho thị trường Tết Mậu Thân 2018, đầu năm 2017 trang trại của anh thả nuôi hơn 3.000 con gà giống thuần chùng.

Theo anh Tuấn, bình quân mỗi con gà trống thịt trưởng thành được bán với giá từ 1,2 – 1,5 triệu đồng/con, gà mái thịt được bán từ 1 triệu – 1,2 triệu đồng/con. Thậm chí những con gà có đôi chân “khủng”, dáng đẹp, giá bán có thể lên tới hàng chục triệu đồng/con.

Tuy nhiên, để tạo ra được những con gà tiền triệu này, người nuôi phải trải qua quá trình chăm sóc vất vả, cầu kì, hao tiền, tốn của.

Hiện tại trong trại gà của anh Tuấn chỉ còn khoảng 100 con gà có dáng đẹp, số gà này đã được khách hàng đặt trước để làm quà biếu.

nhieu nguoi san lung ga dong tao o mien nam chay hang truoc tet
Cận cảnh đôi chân của gà Đông Tảo. Ảnh: Văn Dũng

“Những con gà được chọn làm quà biếu phải là những con đẹp mã, đặc biệt là đôi chân phải to. Đối với những con gà làm quà biếu, tôi không bán theo cân mà sẽ được bán theo con với giá dao động từ 5 triệu đến 10 triệu đồng/con. Mặc dù giá thành cao hơn so với loại gà thịt nhưng đến thời điểm này hơn 100 con làm quà biếu Tết của tôi đã được khách hàng đặt hết, một vài hôm nữa là họ tới bắt”, anh Tuấn tiết lộ

Nhiều trang trại và các hộ nuôi gà Đông Tảo nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai rơi vào tình trạng hết gà để bán khi có khách hỏi.

nhieu nguoi san lung ga dong tao o mien nam chay hang truoc tet
Nhiều trang trại nuôi gà Đông Tảo đang rơi vào tình trạng "cháy" hàng dịp Tết. Ảnh: Văn Dũng

Cũng rơi vào tình trạng “cháy” hàng, trại gà Đông Tảo của anh Cao Vĩnh Phát (xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) những ngày này tấp nập khách tới hỏi mua và đặt gà ăn Tết. Anh Phát cho hay, trại gà của anh có tổng đàn khoảng 700 con, gồm cả gà giống và gà thương phẩm.

Từ đầu tháng 11 khách hàng đã đến đặt mua dần dần, càng đến gần tết thì lượng người tới mua càng tăng lên.

“Hiện tôi đang bán gà Đông Tảo với giá 350.000 đồng/kg. Tết năm nay tôi để dành hơn 150 con gà bán phục vụ tết. Giá gà thời điểm hiện tại đang tăng nhẹ, những ngày gần tết có thể tăng lên đến 30%”, anh Phát cho biết.

nhieu nguoi san lung ga dong tao o mien nam chay hang truoc tet 30 triệu đồng mua con gà Đông Tảo có cặp chân to bằng tay người lớn biếu Tết
chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.