Nhiều người sử dụng dầu dừa mà không biết đó là chất độc

Dầu dừa là "chất độc tinh khiết" và "một trong những loại thực phẩm tồi tệ nhất mà nhiều người đang sử dụng", theo một bài giảng của giáo sư Michels tại Đại học Harvard T.H. Trường Y tế công cộng Chan.
'Tạm biệt' làn da xấu xí chỉ với công thức dầu dừa, baking soda
Làm trắng răng chỉ trong 2 phút với dầu dừa

Bài giảng của giáo sư Harvard có tiêu đề “dầu dừa là chất độc tinh khiết" đã lan truyền trên YouTube và thu hút gần 1 triệu lượt xem hôm 22/8.

Michels, một giáo sư phụ trợ về dịch tễ học tại Đại học Harvard T.H. Trường Y tế Công cộng Chan, cho biết dầu dừa không lành mạnh và gọi nó là "chất độc" ít nhất ba lần trong video đang được lưu hành rộng rãi.

"Tôi chỉ có thể cảnh báo bạn về dầu dừa", cô nói. "Đây là một trong những thực phẩm tồi tệ nhất mà bạn ăn".

Một cuộc khảo sát năm 2016 trên tờ New York Times cho rằng, 72% người Mỹ nghĩ rằng dầu dừa có lợi cho sức khỏe, so với chỉ 37% các chuyên gia dinh dưỡng được thăm dò ý kiến.

Tiến sĩ Walter C. Willett, giáo sư dịch tễ học và dinh dưỡng cho biết: “Có nhiều tuyên bố được đưa ra về dầu dừa là thứ tuyệt vời cho sức khỏe, nhưng chúng tôi thực sự không có bằng chứng về lợi ích sức khỏe lâu dài của nó”.

Các tổ chức y tế có xu hướng không khuyến khích sử dụng dầu dừa, chất béo bão hòa quá 80%. Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết, tốt hơn hết chỉ nên dùng dầu dừa trên da thay vì cho vào trong thực phẩm. Và họ cũng khuyến cáo rằng không sử dụng quá 5% - 6% lượng calo hàng ngày đến từ chất béo bão hòa (khoảng 13 gram mỗi ngày).

Hiệp hội cũng ủng hộ việc thay thế dầu dừa bằng "chất béo lành mạnh" như chất béo không bão hòa đa và chất béo không bão hòa đơn, như chất béo được tìm thấy trong dầu canola, dầu ô liu và cá béo.

nhieu nguoi su dung dau dua ma khong biet do la chat doc

Dầu dừa "có lẽ không hoàn toàn là "xấu" như bơ nhưng không tốt bằng dầu ô liu nguyên chất" - Kevin Klatt, một nhà nghiên cứu dinh dưỡng phân tử tại Đại học Cornell đang nghiên cứu tác động trao đổi chất của dầu dừa, trước đây đã nói với CNN.

Dầu dừa được chiết xuất từ thịt của quả dừa. Nó chứa phần lớn chất béo bão hòa, cũng được tìm thấy với số lượng lớn trong bơ và thịt đỏ. Giống như các chất béo bão hòa khác, dầu dừa làm tăng cholesterol LDL, thường được gọi là cholesterol "có hại", có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Nhưng dầu dừa cũng làm tăng HDL, cholesterol "tốt", đặc biệt là khi thay thế carbohydrate trong chế độ ăn uống. Đây có thể là do hàm lượng axit béo axit lauric cao. Điều này cũng được ghi nhận trong tuyên bố của Michel.

Tuy nhiên, mặc dù dầu dừa giúp gia tăng HDL làm giảm một số nguy cơ bệnh tật, nhưng nó vẫn không tốt để tiêu thụ loại dầu không bão hòa này. Bởi HDL có nhiều dạng khác nhau làm những nhiệm vụ khác nhau. Một trong những vai trò của nó là giúp lấy cholesterol LDL ra khỏi máu. Nhưng một số dạng HDL không làm nhiệm vụ đó, vì vậy chúng tôi không chắc rằng HDL cao hơn là tốt hơn, theo Willett.

Một đánh giá Cochrane năm 2015 cho thấy việc cắt giảm chất béo bão hòa sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch 17% - nhưng nó không làm thay đổi nguy cơ tử vong, và không có lợi gì khi thay thế các chất béo này bằng các loại thực phẩm giàu protein hoặc protein.

Để sử dụng hàng ngày, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng các loại dầu thực vật như dầu ô liu, dầu hạt cải hoặc dầu đậu tương, cùng với các loại hạt, như là một nguồn chính của chất béo trong chế độ ăn uống.

"Bạn không phải tránh sử dụng dầu dừa toàn, nhưng hãy hạn chế", Willett nói.

nhieu nguoi su dung dau dua ma khong biet do la chat doc Các loại dầu tự nhiên giúp tóc suôn mượt

Một mái tóc suôn mượt là niềm mơ ước của tất cả các cô gái. Mái tóc khỏe mạnh có thể làm tăng thêm vẻ ...

nhieu nguoi su dung dau dua ma khong biet do la chat doc 7 bước làm đẹp sau sinh để thoát khỏi cảnh ‘bụng bèo nhèo mỡ, rạn da, sạm đen’

Muốn về dáng nhanh và thoát khỏi cảnh bụng bèo nhèo mỡ, rạn da chi chít, có thể áp dụng 7 bước làm đẹp sau ...

nhieu nguoi su dung dau dua ma khong biet do la chat doc Tự làm phấn má hồng dạng kem từ củ cải đường, sáp ong và dầu dừa

Công thức làm phấn má hồng dạng kem tại nhà từ những nguyên liệu thiên nhiên như củ dền, sáp ong, dầu dừa, sẽ giúp ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.