Nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khi đi ăn cưới

Nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra từ đầu năm 2017 đến nay trên cả nước, làm nhiều người tử vong. Trong đó có nhiều vụ xảy ra khi đi ăn cưới.
nhieu vu tai nan giao thong dac biet nghiem trong khi di an cuoi Xe buýt đưa đón học sinh đâm xe tải, 19 người thương vong
nhieu vu tai nan giao thong dac biet nghiem trong khi di an cuoi Vụ xe 16 chỗ đi đám cưới gặp nạn: Xe mới được đăng kiểm 2 ngày
nhieu vu tai nan giao thong dac biet nghiem trong khi di an cuoi
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc giữa xe buýt chở học sinh và xe tải khiến 3 người tử vong tại chỗ. Ảnh: Trang Anh

Gần 150 người thương vong do tai nạn giao thông

Trong 2 tháng đầu năm và giữa tháng 3/2017, cả nước liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng trên đường bộ, đường sắt làm 51 người tử vong, 92 người bị thương.

Cụ thể, gần đây nhất là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe buýt chở học sinh và xe tải xảy ra vào ngày 18/3 tại huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai khiến 3 người tử vong, 18 người bị thương.

Theo đó, khoảng 11h40, ông Trần Ngọc T. (49 tuổi) điều khiển xe buýt mang BKS 81B – 011.xx di chuyển theo hướng Mang Yang – An Khê (tỉnh Gia Lai). Lúc này trên xe chở theo hàng chục học sinh của trường THPT Trần Hưng Đạo.

Khi đến KM 121+800 Quốc lộ 19 đoạn đi qua xã Đắk Ta Ley (huyện Mang Yang), chiếc xe buýt bất ngờ tông trực diện vào đuôi xe ô tô tải mang BKS 81C – 013.xx do ông Ngô Trần Th. (27 tuổi) điều khiển, đang quay đầu.

Cú va chạm mạnh khiến tài xế xe buýt và hai em học sinh trên xe tử vong tại chỗ, 16 học sinh còn lại bị thương nặng phải đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai cấp cứu.

Vào cuộc điều tra, Công an huyện Mang Yang cho biết, tại hiện trường không có dấu hiệu phanh gấp. Nghi vấn có thể tài xế xe buýt không tập trung, không quan sát kĩ khi vượt xe nên đâm mạnh vào đuôi xe tải dẫn đến tai nạn thương tâm.

Cũng trong ngày 18/3, tại địa phận tỉnh Tiền Giang đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe khách 16 chỗ và xe đầu kéo container khiến hai người tử vong tại chỗ, nhiều người khác bị thương.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 13 giờ ngày 18/3, xe đầu kéo container biển số 51C-627.xx chạy qua cầu Rạch Miễu, hướng từ Bến Tre đi Tiền Giang.

Vừa đổ dốc cầu về hướng Tiền Giang đã xảy ra va chạm với xe 16 chỗ biển số 71B-004.xx chạy hướng lại.

Hậu quả: xe khách bị nát bét, một phần hông của xe khách dính lại bên hông rơmooc của xe container.

Hai người trên xe 16 chỗ gồm bà Trần Thị L. (59 tuổi, ngụ xã Định Trung, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) và ông Nguyễn Văn X. ( ngụ xã Mỹ An, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) tử vong tại chỗ, nhiều người khác bị thương.

Theo những người ngồi trên xe, chiếc xe khách chở 16 người đi đám cưới từ Bình Dương về Bến Tre. Trên đường về thì gặp nạn.

nhieu vu tai nan giao thong dac biet nghiem trong khi di an cuoi
Chiếc xe 16 chỗ chở gần 20 người đi đám cưới va chạm với xe tải trên địa bàn tỉnh Hà Nam khiến ít nhất 3 người tử vong tại chỗ. Ảnh: L.T.Đ

Trước đó, vào lúc 9h30 ngày 16/3 tại địa phận tỉnh Hà Nam cũng xảy ra một vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa xe 16 chỗ chở gần 20 người đi đám cưới va chạm với xe tải khiến ít nhất 3 người tử vong tại chỗ và nhiều bị thương.

Quy trách nhiệm lãnh đạo địa phương nếu để tai nạn giao thông tăng cao

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý I và triển khai nhiệm vụ quý II-2017, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình nhận định tình hình tai nạn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp và tăng cao.

Mặc dù có 12 địa phương giảm trên 30% số người chết, thậm chí các tỉnh, như: Cao Bằng, Hà Giang, Cà Mau và Bắc Kạn giảm trên 50%, vẫn còn 26 địa phương có người chết do TNGT tăng cao.

Đặc biệt, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông tại những tuyến đường ngang dân sinh. Để giảm thiểu tai nạn, Phó thủ tướng yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát lại các đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt. Có biện pháp xóa bỏ càng sớm càng tốt đường ngang trái phép và cắt cử người gác chắn ở những vị trí phức tạp, đông người qua lại.

Theo Phó thủ tướng Trương Hoà Bình, sắp tới, sẽ yêu cầu quy trách nhiệm của lãnh đạo địa phương nào để tai nạn giao thông tăng cao trên địa bàn.

nhieu vu tai nan giao thong dac biet nghiem trong khi di an cuoi
Hiện trường vụ tai nạn khiến một phụ nữ tử vong tại chỗ. Ảnh: Nguyễn Yên.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cũng cho rằng việc gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm, giữ gìn an toàn giao thông hoàn toàn phụ thuộc vào quyết tâm chính trị của lãnh đạo.

Theo đó, nơi nào mạnh, quyết liệt thì có chuyển biến; những nơi chưa quan tâm, thiếu quyết liệt sẽ dẫn đến tình trạng buông lỏng trong quản lý Nhà nước, cũng như trong thanh tra, tuần tra và kiểm soát về trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, tình trạng “xe dù bến cóc” tăng mạnh, cạnh tranh bất bình đẳng trong hoạt động kinh doanh vận tải, hiện tượng xe quá tải xuất hiện trở lại ở một số địa phương.

Khi nói tới xe “hổ vồ” (xe tải Howo nhập từ Trung Quốc) hay việc còn 10% xe quá tải chưa kiểm soát được, ông Trương Quang Nghĩa, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến cùng với Bộ Công an chỉ đạo, tổ chức lại lực lượng liên ngành xử lý xe quá tải.

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cũng nhắc tới lực lượng đăng kiểm và cảnh sát giao thông khi đặt vấn đề phối hợp xử lý xe hết niên hạn. Với Cục Đăng kiểm, khi hết niên hạn đã gửi số liệu đầy đủ, nhưng dừng bắt các xe hết niên hạn mà vẫn lưu hành thì chỉ có thể là phía lực lượng công an.

Vì vậy, ông Nghĩa đề nghị các địa phương cần chỉ đạo lực lượng này tham gia vào công tác kiểm soát, xử lý xe hết niên hạn.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.