Nhiều vướng mắc tại dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu được phê duyệt từ năm 2019 với tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng đến nay vẫn còn vướng mắc về địa điểm, tổng mức đầu tư, loại hợp đồng dự án, khả năng cân đối nguồn ngân sách...
Nhiều vướng mắc tại dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Di Linh).

Vừa qua, cử tri tỉnh Hòa Bình đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị sớm triển khai dự án đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Sơn La). 

Tuyến đường hoàn thành sẽ giúp giải quyết nhu cầu vận tải, kết nối trung tâm kinh tế - chính trị các tỉnh Tây Bắc nói chung và Hòa Bình nói riêng; góp phần phát triển kinh tế - xã hội các địa phương khu vực trung du, miền núi phía bắc.

Trả lời kiến nghị của cử tri Hòa Bình, Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên (bao gồm đoạn tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu) được đầu tư hoàn thành trước năm 2030 và sau năm 2030.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (tỉnh Sơn La) đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 17/5/2019 theo phương thức đối tác công tư (PPP), Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là UBND tỉnh Sơn La.

Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án gặp một số khó khăn, vướng mắc như thay đổi về địa điểm, tổng mức đầu tư, loại hợp đồng dự án; khả năng cân đối nguồn ngân sách Nhà nước; khả năng quản lý dự án của địa phương; khả năng kêu gọi nhà đầu tư và tổ chức tín dụng...

Ngày 8/12/2021, UBND tỉnh Sơn La đã trình Thủ tướng Chính phủ dừng thực hiện dự án theo phương thức PPP và đề nghị chuyển sang đầu tư công. Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan được giao chủ trì xem xét, đánh giá đề xuất kiến nghị này, tham mưu Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu dài khoảng 85 km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình khoảng 49 km, đoạn qua tỉnh Sơn La khoảng 36 km. Dự án được phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, mặt đường rộng 14 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Dự án có tổng mức đầu tư 21.577 tỷ đồng, trong đó, nhà đầu tư huy động vốn khoảng 11.627 tỷ đồng, vốn nhà nước tham gia 9.950 tỷ đồng.

Tháng 4/2021, UBND tỉnh Sơn La đã kiến nghị đoạn đầu tuyến từ Km1 đến Km19 (huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình) sẽ triển khai theo hình thức đầu tư công, do tỉnh Hoà Bình làm chủ đầu tư.

Đoạn giữa tuyến từ Km19 - Km53 thuộc địa phận tỉnh Hoà Bình), UBND tỉnh Sơn La đề nghị vận động ODA và định hướng giao tỉnh Hoà Bình đề xuất theo hướng sử dụng vốn ODA cấp phát với mức tối đa.

Đoạn cuối tuyến thuộc địa phận tỉnh Sơn La (từ Km53 đến cuối tuyến) sẽ triển khai theo hình thức đầu tư công, do tỉnh Sơn La làm chủ đầu tư.

Đến tháng 6/2021, HĐND tỉnh Sơn La đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án thành phần 1 của tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Sơn La từ nút giao IC4 đến huyện Mộc Châu.

Đến tháng 10/2021, Tập đoàn Đèo Cả đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hòa Bình và Sơn La để đề xuất hỗ trợ, tư vấn phương án thiết kế tối ưu; đồng thời làm việc với các bộ, ngành để đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư theo phương án đầu tư công.

Trường hợp Thủ tướng Chính phủ đề nghị tiếp tục nghiên cứu đầu tư theo phương thức PPP, tỉnh Sơn La và Hòa Bình thống nhất giao Đèo Cả nghiên cứu phương án đầu tư và làm đầu mối làm việc với các nhà đầu tư để tham gia góp vốn, huy động vốn.

chọn
Các dự án của Novaland, Nam Long, DIG ở Đồng Nai đón tin mừng
Quy hoạch chung TP Biên Hòa vừa được phê duyệt điều chỉnh cục bộ. MBS đánh giá động thái này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch 1/500 các phân khu thuộc dự án Aqua City, Izumi và Khu đô thị Long Tân.