Nhìn lại những 'điểm sáng' ngành Y học nước nhà nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam

Năm 2017 và đầu 2018 là khoảng thời gian ghi lại nhiều dấu ấn của nền Y Khoa Việt Nam với những tiến bộ vượt bậc trong nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ, tạo nên những thành công được thế giới chú ý.
nhin lai nhung diem sang nganh y hoc nuoc nha nhan ngay thay thuoc viet nam Tiêu chuẩn nào cho tủ thuốc gia đình?
nhin lai nhung diem sang nganh y hoc nuoc nha nhan ngay thay thuoc viet nam Bộ Y tế có thêm 134 thầy thuốc nhân dân, 6 chiến sĩ thi đua toàn quốc
nhin lai nhung diem sang nganh y hoc nuoc nha nhan ngay thay thuoc viet nam Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến hát "Mãi mãi tuổi 20"

Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, cùng nhìn lại những "điểm sáng" của ngành Y học nước nhà trong một năm qua.

Lần đầu tiên thực hiện ca ghép phổi từ người cho sống

Đầu năm 2017, sự kiện ghi lại "điểm sáng" cho y học kỹ thuật cao của ngành y tế Việt Nam - lần đầu tiên Việt Nam thực hiện ca ghép phổi từ người cho sống. Ca ghép diễn ra ngày 21/2/2017, do các bác sĩ BV Quân y 103, Học viện Quân y phối hợp với các chuyên gia Nhật Bản thực hiện. Người được ghép phổi là bệnh nhi 7 tuổi.

nhin lai nhung diem sang nganh y hoc nuoc nha nhan ngay thay thuoc viet nam
Các bác sĩ thực hiện ca ghép phổi sống tại BV Quân Y 103. (Ảnh: Báo Thanh niên)

“Thành công ca ghép phổi đầu tiên đưa chuyên ngành ghép tạng của Việt Nam lên tầm cao mới”- đó là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khi đến thăm và chúc mừng bệnh nhân ghép phổi, người cho phổi cũng như các y bác sĩ BV Quân y 103.

Lần đầu tiên thực hiện thành công ghép thận chéo

nhin lai nhung diem sang nganh y hoc nuoc nha nhan ngay thay thuoc viet nam
Hai cặp phẫu thuật lấy và ghép thận được thực hiện song song. (Ảnh: Dân trí)

Tháng 2/2017, thành công của ca ghép thận đổi chéo thành công 2 trường hợp từ người cho thận sống lần đầu tiên ở Việt Nam được thực hiện tại BV Chợ Rẫy, TP.HCM đã mở ra nhiều cơ hội sống cho bệnh nhân bị suy thận mãn.

Trên thế giới, việc ghép thận chéo được thực hiện lần đầu tiên ở Hàn Quốc năm 1991, ở Mỹ năm 2000. Còn ở Việt Nam, đây là lần đầu tiên việc ghép thận chéo thành công, mở ra cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân suy thận mạn tính.

Sử dụng hệ thống robot trong phẫu thuật khớp gối và phẫu thuật thần kinh

BV Bạch Mai (Hà Nội) đã chính thức khai trương sử dụng hệ thống robot trong phẫu thuật khớp gối và phẫu thuật thần kinh.

Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam ứng dụng robot trong phẫu thuật thần kinh, thay khớp gối cho bệnh nhân, góp phần đẩy mạnh các kỹ thuật cao trong điều trị, giúp người dân không phải ra nước ngoài chữa bệnh. Theo đó, 3 bệnh nhân thay khớp gối bán phần và 2 bệnh nhân bị bệnh về thần kinh đã được phẫu thuật miễn phí bằng hệ thống robot hiện đại hàng đầu Việt Nam này.

nhin lai nhung diem sang nganh y hoc nuoc nha nhan ngay thay thuoc viet nam
Ứng dụng robot phẫu thuật khớp gối. (Ảnh: Kinh tế)

Phẫu thuật bằng robot hiện đã phát triển đến thế hệ thứ tư, với bốn cánh tay phẫu thuật, đầu camera thông minh, góc phẫu thuật rộng 540 độ, hình ảnh 3D, nhờ đó có khả năng phẫu thuật ở những vị trí khó, có thể di chuyển tự do ở sáu góc độ và vận động tinh vi.

Lần đầu tiên ghép tim trẻ em từ tim người lớn hiến tặng thành công

Giữa tháng 3/2017, BV Việt Đức thông báo đã tiến hành ca ghép tim cho một bệnh nhi (10 tuổi), nguồn tim được lấy từ một người cho chết não. Đây là lần đầu tiên các bác sĩ thực hiện ghép thành công quả tim từ người lớn hiến tặng cho một bệnh nhi, kịp thời cứu sống bé trong gang tấc bởi căn bệnh suy tim giai đoạn cuối.

nhin lai nhung diem sang nganh y hoc nuoc nha nhan ngay thay thuoc viet nam
PGS Nguyễn Hữu Ước chúc mừng bé Thành Đạt phục hồi sau ca ghép tim. (Ảnh: VnExpress)

“Bình thường, đối với những ca ghép khác, sau khi lấy được tim từ người hiến thì mới tiến hành thực hiện phẫu thuật trên người nhận. Nhưng trường hợp này, chúng tôi phải thực hiện đồng thời 2 kíp, vừa mổ lấy tim từ người hiến, vừa phanh ngực người nhận. Chính sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi mổ đã tạo nên kết quả bất ngờ ngoài sự tưởng tượng đó là quả tim rất vừa vặn trong lồng ngực và đập tốt sau ghép. Tổng thời gian chúng tôi thực hiện ca ghép này là 10 tiếng, nhiều gấp đôi so với những ca ghép tim trước đó”, PGS Nguyễn Hữu Ước- Trưởng Khoa Phẫu thuật tim mạch lồng ngực- BV Việt Đức cho hay.

Lần đầu tiên Việt Nam mổ tim bằng công nghệ 3D

Ngày 7/12/2017, lần đầu tiên ở Việt Nam, công nghệ 3D được ứng dụng trong mổ tim. Nơi thực hiện là Trung tâm Tim mạch - BV E (Hà Nội). Bệnh nhân là bà Đ.T.T. (68 tuổi, phố Trần Quang Khải, TP.Nam Định), mắc bệnh thông liên nhĩ, đã được mổ tim thành công nhờ công nghệ này.

nhin lai nhung diem sang nganh y hoc nuoc nha nhan ngay thay thuoc viet nam
Công nghệ 3D hỗ trợ phẫu thuật tim mạch (Ảnh: Báo Thanh niên)

Công nghệ 3D làm cho phẫu thuật trở nên vô cùng “thật”: phẫu trường rõ nét (quả tim, mạch máu, phổi…) giúp phẫu thuật viên tiến hành thao tác thuận lợi, rút ngắn thời gian mổ và hạn chế các tình huống rủi ro. Đặc biệt, chi phí điều trị và phẫu thuật áp dụng công nghệ 3D của bệnh nhân không tăng thêm so với mổ nội soi toàn bộ thông thường (không có công nghệ 3D hỗ trợ).

Bệnh viện Quận đầu tiên của Việt Nam mổ tim thành công

nhin lai nhung diem sang nganh y hoc nuoc nha nhan ngay thay thuoc viet nam
Các bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức mổ tim cho bệnh nhân. (Ảnh: BVCC)

Đó là ca phẫu thuật hở van tim thành công cho nam bệnh nhân 23 tuổi diễn ra tại BVĐK quận Thủ Đức, TP HCM vào ngày 12/12/2017. Thành công của ca phẫu thuật này đã góp phần ghi dấu cho sự kiện BV tuyến quận/huyện đầu tiên tại Việt Nam làm chủ kỹ thuật cao trong điều trị các bệnh lý tim mạch- mổ tim.

Nghiên cứu của Việt Nam lên tạp chí y khoa hàng đầu thế giới

Ngày 11/01/2018, tạp chí y khoa hàng đầu thế giới New England Journal of Medicine (NEJM, Mỹ) đăng kết quả nghiên cứu của nhóm bác sĩ Việt Nam làm y khoa thế giới xôn xao.

nhin lai nhung diem sang nganh y hoc nuoc nha nhan ngay thay thuoc viet nam
Nhóm nghiên cứu trình bày kết quả nghiên cứu tại hội thảo Y khoa. (Ảnh: Báo Thanh niên)

Nghiên cứu này tạo ra cơ hội rất lớn cho những phụ nữ hiếm muộn. Kết quả cho thấy, việc chuyển phôi đông lạnh mang lại kết quả thành công tương đương như chuyển phôi tươi khi TTON. Đây là nghiên cứu “khá chấn động” vì có thể góp phần làm thay đổi phác đồ chuyển phôi trong TTON trên thế giới hiện nay. Những kết quả nghiên cứu về vấn đề này là bài báo đầu tiên của ngành sản phụ khoa VN trên NEJM, tạp chí được giới nghiên cứu y khoa gọi là “thánh đường” bởi rất khó để đăng bài báo khoa học.

GS Nguyễn Văn Tuấn (Viện Y khoa Garvan, ĐH New South Wales, Úc), người giúp đỡ nhóm một số công việc ở giai đoạn cuối, cho biết đây là thành tựu đáng tự hào và cũng là một minh chứng rằng Việt Nam có thể làm những nghiên cứu chất lượng rất cao.

nhin lai nhung diem sang nganh y hoc nuoc nha nhan ngay thay thuoc viet nam Siết chặt kỷ cương, nâng cao y đức
nhin lai nhung diem sang nganh y hoc nuoc nha nhan ngay thay thuoc viet nam 10 tháng, số vụ bác sĩ bị đánh tăng 3 lần
nhin lai nhung diem sang nganh y hoc nuoc nha nhan ngay thay thuoc viet nam Bộ trưởng Y tế: Nhiều khi tôi cũng 'không tin được' sự thay đổi của ngành y!
chọn
Đề nghị quy định cụ thể tỷ lệ tổng dư nợ của doanh nghiệp BĐS trên tổng vốn chủ sở hữu
Bộ Tài chính, NHNN đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu quy định cụ thể tỷ lệ tổng dư nợ (tín dụng, trái phiếu) của doanh nghiệp trên tổng vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thay vì trên tổng mức đầu tư của cả dự án.