Những biện pháp chống lại bệnh thoái hoá đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ là một bệnh lý về xương khớp và thường gặp ở người lớn tuổi. Bệnh lý này gây nên một số nguy hiểm đối với sức khỏe nếu không điều trị kịp thời và triệt để.
nhung bien phap chong lai benh thoai hoa dot song co Thoái hóa đốt sống cổ: triệu chứng bệnh và phương pháp điều trị
nhung bien phap chong lai benh thoai hoa dot song co Phương pháp nào chữa thoát vị cột sống cổ?
nhung bien phap chong lai benh thoai hoa dot song co 100% người Việt dùng điện thoại sai tư thế dẫn đến thoái hóa cột sống

Thoái hóa đốt sống cổ là tình trạng viêm dày và lắng tụ canxi ở các dây chằng dọc cổ, gây nên tình trạng hẹp các lỗ ra của các rễ dây thần kinh, gây nên tê, mỏi và đau nhức vùng xung quanh cổ.

Biểu hiện của bệnh thoái hóa đốt sống cổ

nhung bien phap chong lai benh thoai hoa dot song co
Biểu hiện thường gặp khi mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ

- Đau và vẹo cổ: Các động tác ở cổ bị vướng và thường có cảm giác bị đau nhiều, đôi khi còn gây nên hiện tượng vẹo đốt sống cổ.

- Đau nhức mỏi từ bả vai xuống cánh tay: cảm giác tê suốt dọc phía trong cánh tay khiến người bệnh cảm thấy khó khăn khi nâng hay hạ tay.

- Cơn đau thường kéo dài: cơn đau kéo dài từ gáy lan ra tai, cổ, lên đầu, có thể nhức đầu ở vùng trán, đau từ gáy lan xuống bả vai, cánh tay ở một bên hay cả hai bên.

- Cứng cổ khi trở trời: Khi thời tiết thay đổi đặc biệt là khi không khí lạnh tràn về người mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ sẽ gặp phải trường hợp bị cứng cổ khi ngủ dậy và khó quay đầu sang trái hoặc phải.

Nguyên nhân gây nên tình trạng thoái hóa đốt sống cổ

nhung bien phap chong lai benh thoai hoa dot song co
Những nguyên nhân gây nên tình trạng thoái hóa đốt sống cổ mà chúng ta cần phải lưu ý.

Những biện pháp giúp chống lại bệnh thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả

Luyện tập cơ cổ

Luyện tập cho cơ cổ được xem là phương pháp có hiệu quả nhất để dự phòng bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Chỉ cần thường xuyên thực hiện những động tác thư giãn cho cổ quá trình điều bệnh sẽ tiến triển theo hướng tích cực hơn.

nhung bien phap chong lai benh thoai hoa dot song co

Cân bằng dinh dưỡng

Thoái hóa đốt sống cổ kéo theo những cơn đau nhức làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Vì vậy, để giúp cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể cũng như hồi phục cho xương khớp nên bổ sung những thực phẩm giàu Canxi, Magie, Photpho, vitamin B, C, E,…như cá hồi, xương heo và các loại đậu,…

nhung bien phap chong lai benh thoai hoa dot song co

Lựa chọn gối dễ định hình

Đối với người mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ việc chọn lựa gối để định hình khi ngủ là điều vô cùng cần thiết. Những loại gối từ cao su thiên nhiên hoặc gối có chất liệu không bị xẹp sẽ giúp cho người bệnh được an tâm hơn khi ngủ. Lưu ý là khi ngủ nên đặt gối đúng vị trí chỗ đốt xương cổ để không bị cảm giác đau khi ngủ.

nhung bien phap chong lai benh thoai hoa dot song co

Cẩn thận động tác quay vòng đầu, cổ

Không ít người có thói quen tập những động tác lắc vòng đầu và cổ để thư giãn cho cổ mỗi khi mệt mỏi và sẽ giúp ít cho việc phòng chống thoái hóa đốt sống cổ. Nhưng theo các chuyên gia, quay vòng cổ và quay vòng đầu có khả năng làm cho bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn.

nhung bien phap chong lai benh thoai hoa dot song co

PGS.TS.BS Lê Anh Thư, Khoa Nội cơ xương khớp, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) cho biết: "Nếu các bệnh lý tim mạch nguyên nhân hàng đầu gây tử vong thì nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế lại là các bệnh lý xương khớp, đặc biệt là thoái hóa khớp". Theo thống kê đầy đủ, có đến 30% người trên 35 tuổi, 60% người trên tuổi 65 và 85% người trên tuổi 80 bị thoái hóa khớp, căn bệnh này là một thách thức ở Việt Nam.

Theo Thạc sĩ - BS Hồ Phạm Thục Lan - Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Nhân Dân 115, bệnh thoái hóa khớp đang có tần suất mắc rất cao trong cộng đồng. Mỗi ngày tại BV Nhân Dân 115 có khoảng gần 200 bệnh nhân tới khám, tái khám các bệnh xương khớp thì trên 50% trong đó là thoái hóa khớp và 2/3 trong số này phải nhập viện điều trị...

chọn
Cập nhật KQKD quý I: Lợi nhuận loạt ông lớn giảm sâu
Bên cạnh nhiều đơn vị báo lãi đột biến thì cũng có nhiều doanh nghiệp lớn như Vinhomes, Masan, REE báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (lợi nhuận ròng) giảm sâu quý đầu năm.