Những cách cai rượu bia ở nhà hiệu quả

Để cai rượu bia hiệu quả, bạn cần kiên trì và có quyết tâm lớn. Nhưng bạn đừng lo bởi bạn không đơn độc trong hành trình này.
 

Những cách cai rượu bia ở nhà hiệu quả

Có rất nhiều lí do khiến mọi người cảm thấy mình cần cai rượu bia. Một số người nhìn thấy những tác hại của rượu bia đối với sức khỏe như bệnh gan hoặc số khác chỉ đơn giản muốn hướng tới một lối sống lành mạnh hơn.

nhung cach cai ruou bia o nha hieu qua
(Ảnh: ASA studio)

Nếu bạn gặp vấn đề nghiêm trọng liên quan đến đồ uống có cồn và đang có triệu chứng nghiện rượu, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia y tế càng sớm càng tốt.

Từ bỏ rượu bia chưa bao giờ là dễ dàng, nhất là nếu trước kia, bạn từng nghiện rượu nặng. Tuy nhiên, những lời khuyên dưới đây có thể giúp hành trình cai bia rượu của bạn trở nên dễ dàng hơn một chút.

>>> Xem thêm: Rượu bia gây hàng loạt bệnh ung thư ở người

Cho người khác biết về dự định của bạn

Hãy trao đổi với gia đình và bạn bè rằng bạn đang cố gắng cai rượu bia. Đừng quên cho họ biết lí do bạn quyết định như vậy. Đây chính là cơ hội để bạn trải lòng và họ sẽ hiểu và thông cảm nếu từ chối đồ uống có cồn hoặc những lần tụ tập ở quán rượu.

Việc thường xuyên nhắc nhở bản thân và người thân vì sao bạn từ bỏ rượu bia sẽ giúp công cuộc cai nghiện hiệu quả hơn. Thậm chí, bạn có thể khuyến khích những người khác cùng tham gia với mình.

nhung cach cai ruou bia o nha hieu qua
(Ảnh: Henrik Sorensen)

Tránh xa mọi cám dỗ khi đang cai rượu bia

Trong giai đoạn đầu, bạn nên tránh các tình huống mà bản thân có thể bị cám dỗ bởi đồ uống có cồn. Bạn nên hạn chế lui tới các quán rượu trong một thời gian, thay vào đó hãy đến các nhà hàng không bán rượu.

Hãy cố gắng xác định thời điểm bạn tìm đến rượu và lấp đầy khoảng thời gian đó bằng những hoạt động khác. Nếu bạn thường đến quán rượu vào tối thứ Sáu sau giờ làm việc, bạn có thể đi xem phim hoặc tham gia các lớp tập gym, hoạt động thể thao giúp cơ thể thư giãn.

Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu những nguyên nhân khiến mình thất bại trong việc cai rượu bia. Liệu có phải do bạn vẫn thường đến các quán rượu mỗi tối? Tủ nhà bạn còn chứa rượu không? Bạn đã chia sẻ câu chuyện của mình với bạn bè chưa?

Cai hoàn toàn hay cắt giảm dần dần?

Nếu bạn muốn dừng việc uống rượu nhằm hướng đến lối sống lành mạnh hơn, việc cắt giảm lượng rượu thay vì cai hoàn toàn có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và có thể duy trì lâu dài. Đây cũng có thể là bước khởi đầu hiệu quả để bạn bỏ rượu trong tương lai.

Hơn nữa, việc cắt giảm không hề phức tạp. Nếu bạn uống rượu mỗi tối, hãy bắt đầu bằng cách đặt ra một số ngày không uống rượu. Việc này sẽ sớm trở thành thói quen, thử thách bản thân tránh xa cám dỗ và khuyến khích bạn tự đặt thêm nhiều ngày không uống rượu.

Tự thưởng cho bản thân trong thời gian cai rượu bia

nhung cach cai ruou bia o nha hieu qua
(Ảnh: iStock/A_N)

Bạn cần công nhận rằng việc thay đổi lối sống có một số khó khăn nhất định và bạn nên tự thưởng cho bản thân nếu bạn có tiến bộ. Bạn cũng không nên quá nghiêm khắc với mình nếu thỉnh thoảng bạn lỡ “vi phạm”.

Một cách đơn giản để theo dõi tiến độ và duy trì động lực là đặt ra những mục tiêu ngắn hạn. Ví dụ: một tuần không uống rượu, sau đó có thể nâng lên thành một tháng.

Nếu bạn thường uống rượu sau giờ làm việc, hãy thử thay thế bằng đồ uống khác mà bạn thích, hoặc tự thưởng cho mình một buổi mua sắm. Cũng có thể bạn ra ngoài, đi chơi với số tiền bạn đã tiết kiệm được khi không uống rượu.

Tận hưởng

Cho dù bạn đã cai rượu bia hoàn toàn hay chỉ cắt giảm dần, bạn sẽ thấy được sự thay đổi đối với cách nhìn nhận và cảm nhận. Bạn có nhiều năng lượng hơn, ngủ ngon hơn có thể giảm cân nhẹ. Về lâu dài, việc này sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư liên quan đến rượu như gan, tim mạch và có thể làm giúp hạ huyết áp.

>>> Xem thêm lợi ích khi cai bia rượu: Những lợi ích khi bỏ rượu bia một tháng

XEM THÊM

nhung cach cai ruou bia o nha hieu qua Ám ảnh những cái chết vì ngộ độc rượu mỗi dịp cuối năm

Lượng rượu bia tiêu thụ tăng vọt dịp cuối năm theo những bữa tiệc tất niên, tiệc mừng năm mới nguy cơ kéo theo những ...

nhung cach cai ruou bia o nha hieu qua Rượu bia đang dần giết chết tinh trùng của nam giới

Theo chuyên gia y tế, rượu có nhiều chất độc hại nên tổn thương gián tiếp tinh hoàn, ống dẫn tinh, sinh tinh đặc biệt ...

nhung cach cai ruou bia o nha hieu qua Rượu gây ung thư như thế nào?

Lạm dụng rượu bia có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe. Con người sẽ dễ dàng mắc các bệnh lý ...

nhung cach cai ruou bia o nha hieu qua Đàn ông uống nhiều rượu bia, tinh trùng bị dị dạng

Nam giới lạm dụng rượu bia sẽ làm giảm chất lượng tinh trùng, teo tinh hoàn, rối loạn cương.

nhung cach cai ruou bia o nha hieu qua Có thể chết vì cai rượu không đúng cách

Cai rượu vội vã, không có sự tư vấn và theo dõi sức khỏe có thể gây hại tới hệ tim mạch, thần kinh, thận… ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.