Những cách giảm đau tay tự nhiên và dễ thực hiện nhất

Bàn tay là cơ quan có cấu trúc phức tạp gồm xương, cơ và rất nhiều dây chằng, giúp cho bạn thực hiện nhiều hoạt động vô cùng linh hoạt, khéo léo. Gần như tất cả mọi công việc hàng ngày đều phải dùng đến tay. Với một số nghề nghiệp đặc thù như: bác sĩ, họa sĩ, kĩ sư, nhạc công... thì đôi tay càng giống như một "báu vật" cần bảo vệ.
nhung cach giam dau tay tu nhien va de thuc hien nhat Có một liều thuốc giảm đau tự nhiên chính là... nước bọt
nhung cach giam dau tay tu nhien va de thuc hien nhat Điều trị viêm khớp dạng thấp không dùng thuốc
nhung cach giam dau tay tu nhien va de thuc hien nhat

Bàn tay có một cấu trúc phức tạp gồm xương, cơ và rất nhiều dây chằng, giúp bạn thực hiện nhiều hoạt động một cách khéo léo, linh hoạt nhất. Những chấn thương ở tay dù nhỏ cũng sẽ khiến bạn gặp những trở ngại trong sinh hoạt và làm việc hàng ngày. Hãy lưu ý một số chấn thương thường gặp ở tay dưới đây và tìm hiểu những phương pháp giảm đau tự nhiên, an toàn cho sức khỏe.


Những tổn thương tay thường gặp


Đau cổ tay

Đau cổ tay là một triệu chứng thường gặp nhất. Đặc biệt với những người thường làm thêm giờ, khi bàn tay và cổ tay phải thực hiện lặp đi lặp lại cùng một chuyển động. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là bởi một dây thần kinh dài chạy dọc theo cẳng tay, dẫn đến ống cổ tay có thể bị viêm khi hoạt động trong thời gian dài. Hệ quả là tay bạn tê và yếu. nặng hơn có thể đau cả lòng bàn tay hoặc kéo dọc đến ngón chân cái.

Viêm khớp

Viêm khớp có thể "tấn công" bất kỳ ai, không phân biệt người lớn hay trẻ tuổi và có thể gây ảnh hưởng đến các khớp trong toàn cơ thể. Tuy nhiên, hững người lớn tuổi hay bị đau do sưng khớp ở cổ tay và ngón tay. Điều này gây ra những khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, khi cầm nắm hoặc lấy đồ vật.

nhung cach giam dau tay tu nhien va de thuc hien nhat

Viêm gân

Người ta bị viêm gân, sưng gân trong các trường hợp: viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp, rối loạn chuyển hóa; thoái hóa gân do tuổi già và các hoạt động quá mức do nghề nghiệp trong thời gian dài. Khi bị viêm gân, sẽ gây áp lực lên các dây thần kinh và mô ở xung quanh; gây đau ở cẳng tay và bàn tay. Chấn thương này khiến bạn gặp trở ngại khi nắm bắt, giữ đồ vật, thậm chí vặn nắm đấm cửa.

Đau các ngón tay

Những ngón tay của bạn được bảo vệ bởi những đường gân và một màng dày xung quanh, hỗ trợ sự chuyển động khéo léo nhất. Khi lớp màng bào vệ này và dây chằng bị viêm sẽ khiến tay khó hoạt động trơn tru. Điều gì có thể khiến ngón tay của bạn bị cong vẹo, dẫn đến đau và hạn chế trong nhiều hoạt động


Những phương pháp tự nhiên trị đau tay


Thật may là có một số phương pháp trị đau tay cho những nguyên nhân kể trên mà không cần dùng đến thuốc giảm đau hay những biện pháp can thiệp mạnh. Thực tế cho thấy, những phương pháp này có tác động giảm đau đáng kể.

nhung cach giam dau tay tu nhien va de thuc hien nhat

Đeo nẹp cố định

Tùy thuộc vào mức độ tổn thương mà bạn có thể đeo nẹp để tạm thời cố định vùng bị đau, nhằm hạn chuyển động và ngăn ngừa lây lan vùng thương tích. Điều này cũng giúp giảm triệu chứng sưng và viêm. Nẹp tay bằng vải hoặc bằng nhựa chuyên dụng giúp hạn chế áp lực lên dây thần kinh và giảm đau. Các bác sĩ khuyên nên sử dụng nẹp để các ngón tay hay vùng bị chấn thương thực sự được nghỉ ngơi.Tùy thuộc vào công việc, bạn có thể đeo nẹp vào ban đêm hoặc cả ngày.

Sử dụng đá lạnh

Với một số chấn thương thường gặp như bong gân, bầm dập cơ, giãn dây chằng ở mức độ vừa và nhẹ, có thể tiến hành tự chữa trị tại nhà bằng việc chườm đá lạnh, điều này đặc biệt hiệu quả. Đá lạnh sẽ làm giảm chứng viêm gây đau, đồng thời có thể làm thoát ra một số chất độc tích tụ trong tay và các khớp, giúp phục hồi và giảm đau.

nhung cach giam dau tay tu nhien va de thuc hien nhat
(Ảnh: phunukieuviet)

Kỹ thuật chườm lạnh được tiến hành như sau: đá đập nhỏ, bọc trong túi nilon hoặc khăn bông ẩm (nhiệt độ nước đá khoảng 0-3 độ C). Tại vùng chườm lạnh nên bôi một lớp kem dưỡng vaselin để tránh nguy cơ bị tổn thương do lạnh. Áp nhẹ bọc đá lên bề mặt da vùng, xoa nhẹ theo đường tròn đồng tâm trong 5-10 phút, tùy đặc điểm vùng chấn thương. Nên thả lỏng tay tối đa để quá trình phục hồi diễn ra dễ dàng.

Massage

nhung cach giam dau tay tu nhien va de thuc hien nhat

Massage giúp bạn thư giãn và giảm đau. Bạn nên xoa bóp nhẹ nhàng toàn bộ cơ thể cho đến các điểm xung quanh như cổ, chân và tất nhiên không thể quên chủ thể chính là bàn tay tổn thương đang cần chăm sóc. Việc xoa bóp cấc khớp và cơ trong tay giúp tăng tuần hoàn máu, nới lỏng các khớp xương và gân. Sau khi massage có thể dùng đá để điều trị viêm xương khớp.

Dùng thuốc giảm đau ngoài da

nhung cach giam dau tay tu nhien va de thuc hien nhat

Thuốc giảm đau ngoài da có thể được điều chế dưới nhiều dạng khác nhau như thuốc dạng gel, thuốc mỡ, thuốc dạng dung dịch lỏng để bôi lên bề mặt sưng tấy. Lợi ích của các loại thuốc giảm đau là có tác dụng nhanh, có thể sử dụng thường xuyên. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc giảm đau dạng ngoài sẽ có hiệu quả hơn nếu kết hợp với các biện pháp khác như dùng nẹp và chườm đá lạnh...

Tập luyện cho tay

nhung cach giam dau tay tu nhien va de thuc hien nhat

Bạn cũng thường xuyên tập thể dục nhưng chủ yếu là các bài tập luyện cho cánh tay và chân? Hãy quan tâm hơn đến những ngón tay của bạn. Các bài tập nhẹ nhàng và thường xuyên hàng ngày không chỉ giúp giảm đau bàn tay, ngón tay mà còn tăng cường phạm vi chuyển động, hoạt động của đôi tay.

Sự khỏe mạnh của đôi tay được khẳng định khi bạn dễ dàng nắm bắt, xử lý nhanh nhẹ và chính xác các hoạt động thường ngày, ngay cả khi gặp những chấn thương nhỏ. Hãy chăm sóc cẩn thận cho đôi tay của bạn mỗi ngày!


Link tham khảo: https://www.boldsky.com/health/disorders-cure/2017/natural-ways-to-relieve-hand-pain/articlecontent-pf170696-116395.html?c=hhealth6

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.