Những công trình tiền tỉ bỏ hoang

Thời gian qua đã có rất nhiều công trình tiền tỉ được phê duyệt với rất nhiều kỳ vọng phục vụ cho lợi ích cộng đồng và người dân nhưng lại bị bỏ hoang vì có nhiều lý do khác nhau.
nhung cong trinh tien ti bo hoang

Nhà thi đấu đa năng tọa lạc bề thế giữa cánh đồng lúa, đường dẫn vào chỉ là con đường nhỏ để dắt trâu bò.

Nhà thi đấu ngàn tỷ bỏ hoang giữa cánh đồng

Nhà thi đấu đa năng tỉnh Hà Nam nằm trên mảnh đất rộng 120 ha, 5 tầng, sức chứa 7.500 chỗ ngồi, đầu tư hiện đại và hiện nay đang bỏ hoang.

Hiện nó được xếp hạng là một trong những nhà thi đấu lớn và hiện đại của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Nhà thi đấu được đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng, nguồn vốn do tỉnh Hà Nam và Chính phủ cấp. Khánh thành từ năm 2014 nhưng chỉ tổ chức được 1 lần sự kiện bóng chuyền VTV Cup, còn lại thì nhà thi đấu đóng cửa bỏ không.

Ông Dân, bảo vệ khu vực này cho biết nhà thi đấu đang trong quá trình sửa chữa bên trong.

Cũng theo ông Dân, từ đầu năm đến nay, nhà thi đấu chưa tổ chức sự kiện thể thao nào đáng chú ý.

Năm 2016, nhà thi đấu từng tổ chức giải bóng chuyền quốc tế VTV Cup. Người dân nơi đây cho biết họ rất xót xa vì công trình này đầu tư quá nhiều tiền nhưng phần lớn thời gian bỏ không.

Do ít được sử dụng, nhà thi đấu trông hoang vắng, tiêu điều, cửa đóng im lìm suốt từ đầu năm 2017.

nhung cong trinh tien ti bo hoang
Sau 8 năm trường Trung cấp nghề Bắc Nghệ An bị bỏ hoang do thiếu vốn.

Trường nghề trăm tỉ bị “bỏ hoang” giữa đồng

Tháng 10/2010, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt dự án công trình Trường Trung cấp nghề Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Nghệ An cơ sở 2 tại xã Quỳnh Hoa (huyện Quỳnh Lưu) có tổng vốn cả 3 giai đoạn hơn 100 tỉ đồng.

Cụ thể, dự án gồm: 2 nhà học 4 tầng, 3 nhà xưởng thực hành, 3 khu ký túc xá với 1.200 chỗ ở, nhà làm việc, cùng hệ thống nhà ươm giống thủy sản, thư viện, phòng truyền thống… sẽ được đầu tư xây dựng mới có thể đáp ứng được nhu cầu học tập cho hơn 2.000 học sinh.

Dự án này do do Bộ LĐTB&XH đầu tư, với mục tiêu thu hút, đào tạo lao động có tay nghề phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để có mặt bằng xây dựng Trường học này, hơn 8 năm trước, hàng chục hộ dân xã miền núi Quỳnh Hoa tự nguyện bàn giao gần 5ha đất nông nghiệp lâu năm cho Nhà nước, vì lợi ích chung.

Sau 8 năm triển khai, hàng chục tỉ đồng đã được đầu tư và những dãy nhà cao tầng khang trang mọc lên tuy nhiên đến thời điểm hiện tại chúng vẫn bị “bỏ hoang” hoặc niêm phong không sử dụng.

nhung cong trinh tien ti bo hoang
Công trình chợ tiền tỉ bỏ hoang sau 15 năm xây dựng.

Khu chợ tiền tỉ ở Sài Gòn bị bỏ hoang gần 15 năm qua

Được xây dựng từ năm 2004, cùng thời điểm trên địa bàn quận 9 cũng đồng loạt xây dựng nhiều ngôi chợ truyền thống khác, những tưởng người dân sẽ có một ngôi chợ khang trang, dẹp bỏ được các chợ tự phát lấn chiếm lòng lề đường, thế nhưng chợ Phú Hữu (đường Nguyễn Duy Trinh, quận 9, TP. HCM) lại buôn bán quá ế ẩm để rồi tiểu thương lần lượt bỏ đi, chợ bị bỏ hoang từ đó đến nay.

Chợ Phú Hữu rộng 2.000m2 với 164 sạp, trị giá gần 1,2 tỉ đồng, nằm ở vị trí mặt tiền đường lớn, có nhiều phương tiện qua lại, dân cư đông. Sau 1 năm dọn vào buôn bán, tiểu thương lại bỏ chợ tiền tỷ này để ra bám vỉa hè kiếm sống.

Phía trước chợ cũng chỉ còn đúng một tiểu thương thuê mặt sạp ngoài chợ để bán tạp hoá, còn vài hộ khác thì bán hàng ăn uống bên vỉa hè đường Nguyễn Duy Trinh. Tuy nhiên, họ cũng chỉ bán cầm chừng, chứ chẳng đông khách.

Theo ghi nhận, hiện bên trong chợ như là nơi chứa rác, chuột và là tụ tập của các thanh niên ăn nhậu vì gần như các sạp, ki-ốt, kệ buôn bán, phần mái,... đã bị hư hỏng theo thời gian.

nhung cong trinh tien ti bo hoang
Bên trong công trình kí túc xá tại Đà Nẵng xây dựng dở dang và đang để hoang.

Bỏ hoang công trình ký túc xá 700 tỉ đồng tại Đà Nẵng

Dự án có tổng diện tích hơn 9 ha, gồm 9 khối nhà 7 tầng, 3 khối nhà 5 tầng và 2 trung tâm sinh viên 3 tầng. Quy mô KTX gồm 912 phòng, dự kiến đáp ứng chỗ ở cho hơn 10.000 sinh viên.

Dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với gần 700 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014.

Đến thời điểm hiện tại, chỉ có 2 khối nhà vào giai đoạn hoàn thiện, 7 dãy nhà thi công xong phần thô rồi bỏ dở.

Sau nhiều năm thi công ì ạch và dang dở, đến năm 2012, TP Đà Nẵng đã quyết định chuyển đổi công năng của dự án này thành khu ký túc xá (KTX) sinh viên tập trung phía Tây TP Đà Nẵng. Nhưng từ đó đến nay, công trình KTX này cũng bị bỏ hoang.

Ông Nguyễn Hồng Thanh, Phó Giám đốc BQLDA Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng - đơn vị quản lý dự án, cho biết năm 2012, UBND TP Đà Nẵng đã thu hồi dự án nhà ở công nhân trên đồng thời chuyển đổi thành dự án KTX sinh viên.

Đồng thời, UBND TP Đà Nẵng cũng giao nhà thầu thi công tận dụng lại các hạng mục của dự án trước để hoàn thiện dự án, đáp ứng nhu cầu phục vụ chỗ ở cho sinh viên. Dự án ngưng trệ từ năm 2014 do nguồn vốn đầu tư từ nguồn trái phiếu Chính phủ bị dừng.

Theo ông Thanh, vừa qua, UBND TP Đà Nẵng có chủ trương tái khởi động dự án này và dự toán kinh phí đầu tư hoàn thiện khoảng 240 tỉ đồng.

Trên cơ sở đó, dự kiến trong năm nay, TP Đà Nẵng sẽ bố trí 100 tỉ đồng để hoàn thiện một phần dự án nhằm phục vụ nhu cầu chỗ ở cho sinh viên.

nhung cong trinh tien ti bo hoang
Khu đất dự kiến sẽ tái định cư tại chỗ cho các hộ dân để cỏ mọc um tìm bao năm nay, vật tư vứt ngổn ngang.

Khu dân cư xập xệ trong dự án nghìn tỉ đồng giữa đất Cảng

Khu đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi, được Thủ tướng phê duyệt tháng 12/1999. Đây là khu đô thị hiện đại, liên hoàn, đa chức năng, đáp ứng nhu cầu về nhà ở, nhà làm việc và các công trình phúc lợi công cộng với hệ thống hạ tầng đồng bộ, hoàn chỉnh.

Tuy nhiên, sau gần 18 năm triển khai, dự án còn tồn tại nhiều vấn đề như chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, gây lãng phí tài nguyên đất đai, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của một khu đô thị.

Nhiều khu dân cư đang bị mắc kẹt, người dân mòn mỏi chờ đợi nhưng chưa biết đến bao giờ mới có cơ hội đổi đời.

Gia đình ông Nguyễn Văn Bình (SN 1944, ở số 240 đường An Đà, tổ dân phố số 3 Đông Chính, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng), thuộc lô 20 của Dự án, cũng như hàng chục gia đình khác nhiều năm nay sống trong cảnh mòn mỏi chờ đợi được tái định cư đến nơi ở mới, nhưng chỉ nhận được những lời hứa rồi để đó.

Khu đất dự kiến sẽ tái định cư tại chỗ cho các hộ dân để cỏ mọc um tìm bao năm nay, vật tư vứt ngổn ngang.

Trong nhiều lần tiếp xúc cử tri, người dân đã kiến nghị tới các cấp, các ngành về thực trạng trên, nhưng mọi việc vẫn giậm chân tại chỗ.

nhung cong trinh tien ti bo hoang Cảnh đổ nát bên trong ngôi chợ tiền tỷ có 10 tiểu thương ở TP HCM

Nhà lồng chợ Phú Hữu (quận 9, TP HCM) có 164 sạp hàng hầu hết hư hỏng nặng nề. Mái tôn dột nát, hệ thống ...

nhung cong trinh tien ti bo hoang Nhà dân bỏ hoang hàng loạt do Dự án Làng Đại học Đà Nẵng 'treo' hơn 20 năm

Hàng trăm nhà dân xây rồi bỏ hoang khi dự án Làng Đại học Đà Nẵng ở phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, TP ...

nhung cong trinh tien ti bo hoang Trụ sở 33 tỷ bỏ hoang cho trâu bò tránh nắng

Trụ sở hành chính, trường học, trạm xá xã Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) được xây dựng 8 năm về trước, với ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.