Những dấu hiệu nguy hiểm dễ bị bỏ qua của bệnh chấn thương sọ não

Các triệu chứng như giảm tri giác sau chấn thương, đau đầu tăng, ói dai dẳng, yếu hoặc mất cảm giác tay chân… đều là dấu hiệu của chấn thương sọ não cần được theo dõi sát.
nhung dau hieu nguy hiem de bi bo qua cua benh chan thuong so nao Cứu sống hai bệnh nhân bị chấn thương sọ não trong ‘thời gian vàng’
nhung dau hieu nguy hiem de bi bo qua cua benh chan thuong so nao Cứu sống thanh niên bị tai nạn gây chấn thương sọ não nặng

Chủ quan với cơn đau âm ỉ

nhung dau hieu nguy hiem de bi bo qua cua benh chan thuong so nao
Bác sĩ BV quận 11 đang thăm khám cho bệnh nhân H.

Thông tin từ Bệnh viện (BV) quận 11 cho biết vừa điều trị thành công cho bệnh nhân nam T.T.H. 69 tuổi (ngụ ở TP HCM). Bệnh nhân H. có kết quả chụp CT scan đầu cho thấy máu tụ dưới màng cứng mạn tính 2 bán cầu, bên phải nhiều hơn bên trái kèm đẩy lệch đường giữa khoảng 11mm, chèn ép não thất bên bên phải. Ngoài ra, Xquang phổi còn thể hiện rõ hình ảnh xơ phổi kèm lao phổi cũ. Bệnh nhân tiếp xúc chậm, yếu nhẹ nửa người trái sức cơ 4/5 ngọn chi và gốc chi.

Trước khi nhập viện 3 tháng, bệnh nhân đi trong nhà bị trượt chân té ngã, khiến đau đớn vùng khớp háng trái, kèm đau đầu nhẹ. Người nhà đã đưa bệnh nhân đến khám tại BV Chấn thương chỉnh hình và được chẩn đoán gãy cổ xương đùi trái. Các bác sĩ ở đây đã tiến hành thay cổ xương đùi cho người bệnh, sau mổ bệnh nhân đi lại được.

Tuy nhiên, cách đây 3 tuần, bệnh nhân có triệu chứng đau đầu âm ỉ tăng dần nhưng chủ quan không đi khám và điều trị. Khi thấy đầu dữ dội, nửa người trái yếu dần thì mới đến khám tại Bệnh viện quận 11.

Trước tình hình trên, bệnh nhân có chỉ định mổ cấp cứu bơm rửa dẫn lưu máu tụ. Sau khi hội chẩn với ban lãnh đạo bệnh viện, các bác sĩ đã quyết định tiến hành gây tê tại vị trí mổ kèm tiền mê nhẹ thay vì đặt nội khí quản để mê sâu. Do đó, sau mổ bệnh nhân tỉnh nhanh, tiếp xúc tốt, giảm đau đầu, sức cơ hồi phục tốt 5/5.

BS Phạm Quốc Dũng, Giám đốc BV quận 11 cho biết thêm, thông thường các ca mổ sọ não cần phải được gây mê đặt nội khí quản. Tuy nhiên do có tổn thương xơ dính phổi nhiều nên nguy cơ lệ thuộc máy thở sau mổ rất lớn và khó cai được máy thở, như vậy tiên lượng sau mổ của bệnh nhân rất xấu.

“Đây là ca mổ chấn thương sọ não đầu tiên của bệnh viện và cũng là một trong số ít các ca mổ chỉ dùng gây tê kèm tiền mê mà không sử dụng mê nội khí quản”, bác sĩ Dũng nhấn mạnh.

Dấu hiệu nhận biết chấn thương sọ não

nhung dau hieu nguy hiem de bi bo qua cua benh chan thuong so nao
Kết quả thăm khám của bệnh nhân H. cho thấy ông bị chấn thương sọ não cần phẫu thuật gấp.

BS Phạm Quốc Dũng, Giám đốc BV Quận 11 cho biết, chấn thương sọ não là bệnh cảnh nặng cần được theo dõi sát. Khi người bệnh có các dấu hiệu sau cần nhập viện để khám và điều trị như giảm tri giác sau chấn thương (lú lẫn, nói líu nhíu hoặc có những hành vi bất thường), đau đầu tăng, ói dai dẳng, co giật, phù nề nhiều, nhanh tại vị trí tổn thương, yếu hoặc mất cảm giác tay hoặc chân, chảy dịch trắng trong ra mũi hoặc tai....

Một trong những biến chứng rất nguy hiểm và cũng thường gặp ở bệnh nhân bị chấn thương sọ não mà không được xử trí kịp thời là thoát vị não. Lúc này khối máu tụ tăng dần đè ép lên não ở dưới làm thiếu máu não, phù não, hoại tử vùng não có vai trò chi phối nhịp tim, nhịp thở… khiến bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở và tử vong. Ngoài ra còn có thể để lại các di chứng như động kinh, yếu liệt tay hoặc chân....

Một số bệnh cảnh mạn tính như máu tụ dưới màng cứng mạn tính, đau đầu kèm yếu nửa người như trường hợp bệnh nhân H. thì có triệu chứng là đã có chỉ định phẫu thuật.

Từ trường hợp trên các bác sĩ đã đưa ra khuyến cáo đối với chấn thương sọ não, những bệnh cảnh cấp tính như máu tụ ngoài màng cứng, dưới màng cứng cấp, dập não, xuất huyết não… thì thời gian vàng điều trị là 4h kể từ khi bị chấn thương.

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.