Những điện thoại 'lão tướng' mang công nghệ hiện đại

Nhà sản xuất smartphone luôn quảng bá về công nghệ mới nhất nhưng các tính năng này đã xuất hiện trên những điện thoại cổ hơn chục năm tuổi.

Apple, Samsung hay bất kỳ hãng điện thoại nào luôn tự xây dựng hình tượng là doanh nghiệp dẫn đầu công nghệ. Việc quảng bá về những tính năng mới nhất tới thị trường khiến cho các hãng "tô vẽ" bản thân giống như những nhà sáng chế. Tuy nhiên, thực tế lại không như vậy.

Máy quét vân tay

Apple có thể thành công khi thuyết phục công chúng về sự quan trọng của máy quét vân tay trên điện thoại nhưng smartphone của họ không phải là thiết bị đầu tiên có chức năng đó. Vinh dự này thuộc về model Pantech GI100 ra đời từ giữa năm 2004, trước chiếc iPhone đầu tiên của Apple 3 năm.

nhung dien thoai co lao tuong mang cong nghe hien dai
Pantech GI100, model có chức năng quét vân tay.

Cảm ứng 3D

Nhắc đến cảm ứng 3D nhiều người sẽ nghĩ ngay đến một trong những tính năng làm nên tên tuổi iPhone 6S từ 2015. Tuy nhiên tính năng này đã có từ trước đó nhiều tháng, khi Huawei lần đầu tiên sử dụng cho model Mate S của hãng.

nhung dien thoai co lao tuong mang cong nghe hien dai
Huawei Mate S, mẫu điện thoại đầu tiên ứng dụng cảm ứng 3D.

Xu hướng jack cắm tai khác biệt

Mẫu điện thoại từ năm 2003, O2 XDA II (sản xuất bởi HTC) sử dụng cổng mini-USB cho tai nghe, sạc và truyền dữ liệu. Ngoài ra cũng không thể quên khe căm pop-port khác biệt một thời trên các máy của Nokia.

nhung dien thoai co lao tuong mang cong nghe hien dai
Điện thoại O2 XDA II.

Chụp ảnh xóa phông

Camera kép với công dụng tạo hiệu ứng xóa phông là một trong những chức năng hot khiến cho người tiêu dùng mạnh dạn chi tiền cho các model flagship ngày nay (như Xiaomi Mi6, iPhone 7...). Tuy nhiên từ năm 2013, Nokia đã tìm ra cách tạo ảnh có hiệu ứng này bằng kỹ thuật Refocusable, trên nguyên lý chụp trước lấy nét sau. Ứng dụng được dùng trên máy Nokia Lumia 925 đầu tiên.

nhung dien thoai co lao tuong mang cong nghe hien dai
Nokia Lumia 925.

Quay video chế độ chậm

Một tính năng ấn tượng khác của camera là quay video chế độ chậm. Hiện tại Sony đứng đầu thị trường với model Xperia XZs có khả năng quay chậm lên tới 960 hình mỗi giây (gấp 40 lần tốc độ thông thường). Quay trở lại 2007, khi LG cho ra mắt sản phẩm KU990 Viewty, mẫu điện thoại đạt 120fps (hình/giây), khả năng ấn tượng so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường di động lúc bấy giờ.

nhung dien thoai co lao tuong mang cong nghe hien dai
LG KU990 Viewty.

Camera selfie

Về camera selfie, Sony Ericsson Z1010 và Siemens U15 là hai model đầu tiên có chức năng này, kể từ 2003.

nhung dien thoai co lao tuong mang cong nghe hien dai
Sony Ericsson Z1010.

Sạc không dây

Nếu so với Samsung lần đầu sử dụng sạc không dây ở model Galaxy S6 năm 2015, chiếc Palm Pre đã có chức năng này từ 2009.

nhung dien thoai co lao tuong mang cong nghe hien dai
Mẫu điện thoại Palm Pre.

Chống nước

Chống nước cũng là một tính năng phổ biến mới đây nhưng đã có từ rất lâu. Điện thoại Ericsson R310s từ năm 2000 đã có khả năng chống nước cơ bản nhờ ứng dụng vật liệu GORE All-Weather (thường được sử dụng trên áo khoác). Casio Can 502S là mẫu chống nước toàn diện đầu tiên, xuất hiện từ năm 2005 và có thể ngâm trong nước 30 phút.

nhung dien thoai co lao tuong mang cong nghe hien dai
Điện thoại Ericsson R310s.
nhung dien thoai co lao tuong mang cong nghe hien dai Galaxy S8+ màu tím khói lên kệ Việt Nam, giá không đổi

Phiên bản Galaxy S8+ màu tím khói là sự cân bằng giữa nghệ thuật và công nghệ, tương tự với phiên bản Xanh san hô.

nhung dien thoai co lao tuong mang cong nghe hien dai Tuyên bố miễn nhiễm mọi thể loại Ransomware, Windows 10 S vẫn ngã quỵ trước một lỗ hổng bảo mật từ thời xa xưa

Mặc dù chỉ cho phép cài đặt các ứng dụng từ kho Windows Store nhưng Windows 10 S vẫn phạm phải một lỗ hổng bảo ...

nhung dien thoai co lao tuong mang cong nghe hien dai Nếu virus máy tính mà có hình dáng thì đây chính là chúng, nhìn như bước ra từ truyện tranh

Virus máy tính là khái niệm trừu tượng nhưng dưới bàn tay của nghệ sĩ Ace Volkov đã trở thành con quái vật thực sự, ...

chọn
Chi tiết tồn kho hơn 11 tỷ USD tại 10 doanh nghiệp bất động sản
Các chủ đầu tư kỳ vọng việc mở bán và ghi nhận doanh thu dự án sẽ được đẩy nhanh hơn trong thời gian tới, qua đó giảm áp lực hàng tồn kho và có thanh khoản dòng tiền.