Những điều cần biết khi lựa chọn smartphone đã qua sử dụng

Những lưu ý cơ bản khi mua smartphone đã qua sử dụng để có được lựa chọn ưng ý nhất.

1. Chọn mua tại các nhà phân phối uy tín

nhung dieu can biet khi lua chon smartphone da qua su dung
Nên lựa chọn sản phẩm từ những nhà phân phối có uy tín (Ảnh: Internet)

Đây là bước đầu tiên, cơ bản và quan trọng mỗi khi đi mua điện thoại, dù mới hay đã qua sử dụng. Lựa chọn các điện thoại cũ từ những nhà phân phối có nhiều uy tín trên thị trường sẽ giúp bạn hạn chế được nhiều rủi ro hơn khi mua hàng.

Người mua không nên tham rẻ khi chọn những cửa hàng công bố mức giá quá thấp, vì giá cả thường đi kèm với chất lượng, cũng không nên chỉ quan tâm tới giá bán sản phẩm mà nên để ý tới cả những dịch vụ đi kèm như quà tặng, khuyến mại, các dịch vụ bảo hành hay hỗ trợ đổi trả, sửa chữa khi gặp sự cố.

2. Kiểm tra hình thức máy

nhung dieu can biet khi lua chon smartphone da qua su dung
Kiểm tra hình thức máy để đảm bảo máy còn tương đối mới (Ảnh: Internet)

Bạn đọc nên chọn mua những chiếc smartphone có hình thức còn mới. Điều này nghe có vẻ... đương nhiên, nhưng lại khá cần thiết. Các điện thoại thông minh hiện nay đều được quảng cáo là mới 99%, nhưng không phải thiết bị nào cũng là "likenew" (như mới).

Vì vậy, người tiêu dùng nên tránh các sản phẩm có dấu hiệu xước xát quá nặng, đặc biệt là không lấy những sản phẩm bị móp méo, vì điều đó chứng tỏ máy đã bị rơi hoặc va đập mạnh.

Với những sản phẩm tháo được nắp lưng, người mua nên xem xét kĩ tem bảo vệ ốc còn nguyên không, các ốc vít xem có khít hay không, có dấu hiệu đã bị "mổ" hay không. Còn với những điện thoại có thiết kế bo kín, những chi tiết cần quan tâm nhiều là các đường viền, các góc, vị trí những nút bấm, chân sạc, tai nghe.

Việc kiểm tra sẽ giúp bạn phần nào nắm được xem liệu máy đã bị cạy mở, bị thay thế linh kiện và có phải là hàng "dựng" hay không.

3. Kiểm tra màn hình cảm ứng

nhung dieu can biet khi lua chon smartphone da qua su dung
Kiểm tra màn hình cảm ứng là một thao tác cần thiết khi mua smartphone cũ (Ảnh: Internet)

Không ai muốn mua một chiếc smartphone để "chạm chạm" mà cảm ứng không nhạy cả. Kiểm tra màn hình cũng chỉ cần qua những thao tác rất đơn giản như mở khóa, vuốt lên màn hình, chạm nhẹ vào ứng dụng, vào phần gọi điện và thử quay số, soạn thảo văn bản, xoay ngang xoay dọc điện thoại .v.v... Mục đích chính của việc làm này là để xem tốc độ cảm ứng của máy có "mượt mà" hay không.

Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra điện thoại có điểm chết (hiển thị màu sắc không chính xác) hay không bằng cách khá đơn giản: mượn cửa hàng 1 tờ giấy A4 trắng, sau đó để điện thoại lên trên, mở ứng dụng camera và chụp ảnh trên nền đó. Nếu không cho những điểm có màu sắc khác thường (đen hoặc sáng hơn) thì điện thoại được trang bị một màn hình khá tốt.

4. Kiểm tra số IMEI

nhung dieu can biet khi lua chon smartphone da qua su dung
Kiểm tra IMEI để biết điện thoại có phải là hàng chính hãng hay không (Ảnh: Internet)

Mỗi điện thoại có một mã IMEI riêng biệt. Mã này sẽ cho biết những thông tin cơ bản nhất về điện thoại, về xuất xứ, xem liệu máy có phải là hàng chính hãng không, là bản quốc tế hay là bản khóa mạng. Bạn đọc cần luôn luôn nhớ "câu thần chú" *#06# để kiểm tra số IMEI của điện thoại. Nếu số này trùng với những số có trên vỏ hộp hoặc thông tin ở mặt sau máy thì chứng tỏ là hàng chính hãng.

5. Kiểm tra chức năng nghe gọi

nhung dieu can biet khi lua chon smartphone da qua su dung
Kiểm tra chức năng nghe gọi cũng khá quan trọng khi mua điện thoại thông minh đã qua sử dụng (Ảnh: Internet)

Khả năng nghe gọi của điện thoại cũng cần được chú ý kĩ càng. Nghe có vẻ hơi thừa, nhưng bạn đọc không nên chủ quan, lơ là với những tính năng này, nên thử gọi điện cho một số nhà mạng lớn trong nước như Viettel, Mobifone, Vinafone để đảm bảo chức năng cần thiết hoạt động bình thường.

6. Những lưu ý khác

Kiểm tra máy ảnh: chụp thử một số bức ảnh ở chế độ thường, cả camera trước và sau xem có xảy ra lỗi nào không.

Kiểm tra các kết nối: kết nối Wifi, bluetooth, sóng điện thoại nên được "soi" kĩ để đảm bảo máy không bị mất kết nối khi sử dụng.

Kiểm tra loa: người dùng nên "test" kể cả loa trong hay loa ngoài để nhận biết loa máy hoạt động bình thường hay bị rè, phát ra âm thanh không trong trẻo.

Kiểm tra pin: nên yêu cầu cho sạc thử pin trong khoảng 10 đến 15 phút để kiểm tra tốc độ sạc và nhiệt độ, nếu có hiện tượng nóng máy nhanh thì pin không còn tốt nữa.

nhung dieu can biet khi lua chon smartphone da qua su dung 3 cách đơn giản để tăng cường tuổi thọ pin cho các thiết bị

Không quá phức tạp, cầu kỳ, làm theo 3 lưu ý nhỏ sau đây sẽ giúp thiết bị điện tử của bạn ít hao tổn ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.