Những điều ít người biết về HLV Park Hang-seo trước khi sang Việt Nam

Có thể coi, hai CLB thuộc tập đoàn POSCO mà HLV Park Hang-seo từng dẫn dắt đã đặt những viên gạch nền móng đầu tiên cho nghiệp cầm sa bàn sau này của ông.

Sau hơn 1 năm dẫn dắt đội tuyển bóng đá nam Việt Nam, ông Park Hang Seo đã cùng đội tuyển giành được nhiều thành tích đáng tự hào như Á quân U23 châu Á và hạng tư ASIAD. Ông cũng đang cùng tuyển Việt Nam đứng trước cơ hội rất lớn để vô địch AFF Cup 2018 khi ở trận chung kết lượt đi, đội tuyển Việt Nam đã hòa với tỉ số 2-2 trên sân vận động Bukit Jalil (Malaysia).

Ông Park Hang Seo (4/1/1959, tại huyện Sancheong, tỉnh Gyeongsang Nam, Hàn Quốc) là một huấn luyện viên bóng đá người Hàn Quốc. Ông chính thức ra mắt vai trò huấn luyện viên trưởng của đội tuyển bóng đá nam và Olympic, U23 Việt Nam từ ngày 11/10/2017.

Ông tốt nghiệp Đại học Hangyang - chuyên ngành nghiên cứu về thảo dược nhưng ông lại theo con đường bóng đá, khác hoàn toàn chuyên môn được đào tạo. Hơn 1 năm dẫn dắt đội tuyển bóng đá Việt Nam, ông Park Hang Seo đã cùng các cầu thủ giành được nhiều thành tích như: Á quân U23 Châu Á, vào Bán kết một kỳ Asiad 2018 với đội tuyển Olympic và chung kết AFF Cup 2018.

Không chỉ vậy, nếu lật lại "CV" của HLV sinh năm 1959 này, hẳn nhiều người phải bất ngờ.

Tại World Cup 2002, Park Hang Seo từng là trợ lý của HLV Guus Hiddink. Trong giải đấu đó, đội tuyển Hàn Quốc đã đứng thứ 4. Vào năm 2002, ông Park Hang Seo từng là HLV trưởng đội tuyển U23 Hàn Quốc và giành được huy chương đồng tại Asiad 2002. Trong sự nghiệp quần đùi áo số, ông Park cũng từng ghi nhiều bàn thắng đẹp, ấn tượng.

Đặc biệt, vào mùa giải K.League năm 1985, ông đã có những pha chuyền bóng ấn tượng đóng góp vào chiến thắng của Lucky-Goldstar Hwangso. Trong giải năm đó, ông có 4 bàn thắng, 3 đường kiến tạo để đồng đội ghi bàn.

Ông Park Hang Seo vào thời điểm đó đã có tên trong danh sách đội hình tiêu biểu của K.League 1985. Vào năm 1996, ông bắt đầu sự nghiệp huấn luyện viên ở đội bóng LG Cheetahs, song dấu ấn lớn nhất vẫn là ở World Cup 2002.

Trong hơn 10 năm hành nghề, ông cũng từng huấn luyện các đội Sangju Sangmu (đội bóng thuộc thành phố Sangju), Jeonam Dragons (thuộc tập đoàn POSCO Hàn Quốc), Gyeongnam FC (thuộc tập đoàn POSCO Hàn Quốc) và Changwon City FC (đội bóng thuộc thành phố Changwon).

nhung dieu it nguoi biet ve hlv park hang seo truoc khi sang viet nam
HLV Park Hang-seo trước khi sang Việt Nam đã từng có những tháng ngày sóng gió tại K-League (Ảnh: ANTĐ).

Trong đó, khi dẫn dắt đội bóng Gyeongnam FC (thuộc tập đoàn POSCO Hàn Quốc), ông Park Hang Seo đã về nhì tại Korean FA Cup 2008. Ngoài ra, ông Park Hang Seo còn giành 2 chức vô địch tại K-League Challenge (giải đấu hạng 2 của Hàn Quốc) cùng Sangju Sangmu Phoenix vào các năm 2013 và 2015.

Có thể coi, hai CLB thuộc tập đoàn POSCO mà chiến lược gia 59 tuổi này từng dẫn dắt đã đặt những viên gạch nền móng đầu tiên cho nghiệp cầm sa bàn của ông.

Thời gian cầm quân tại Hàn Quốc, ông từng nói "đã đứng ở vách đá thứ ba trong đời" bởi thời gian nhậm chức, mọi thứ đều rất khó khăn. Đội bóng của ông từng chỉ đứng vị trí thứ bảy năm 2003. Thời điểm đó, ông chỉ là HLV tạm quyền, được đôn lên từ vị trí trợ lí sau khi HLV trưởng Choi bị sa thải.

Nhưng chỉ sau 1 năm, ông đã giúp Pohang trở lại mạnh mẽ. 17/6/2004, tại sân vận động Pohang, tiếng còi mãn cuộc vang lên. Lần đầu tiên sau 9 năm, đội bóng này lại lên ngôi vô địch. Thậm chí ông từng nói "Hạng tư World Cup là một vinh dự, nhưng tôi nghĩ chức vô địch của Pohang có ý nghĩa lớn hơn".

Chính sự bản lĩnh và tinh thần không ngừng học hỏi, ý chí vươn lên để vượt qua nghịch cảnh ở thời điểm đó đã được "thuyền trưởng đầu hói" này trau dồi và đúc rút trong thời gian làm công tác huấn luyện tại xứ Kim chi.

Phong cách dẫn dắt của HLV Park thời điểm đó được duy trì đến tận bây giờ. Nghệ thuật phòng ngự phản công, tận dụng tối đa ưu thế và năng lực của những con người có trong tay giúp cho "Ngài ngủ gật" được định hình ở thời điểm đó và luôn là kim chỉ nam trong con đường sự nghiệp của HLV cá tính này.

nhung dieu it nguoi biet ve hlv park hang seo truoc khi sang viet nam Liên doanh ‘triệu đô’ tan vỡ ở Hải Phòng, Đại sứ quán Hàn Quốc kì vọng sự việc được giải quyết hợp lí hợp tình

Sau 24 năm UBND TP Hải Phòng không thực hiện quyết định của Chính phủ, liên doanh Thép Việt – Hàn với vốn đầu tư ...

nhung dieu it nguoi biet ve hlv park hang seo truoc khi sang viet nam Vụ liên doanh 'triệu đô' có nguy cơ tan vỡ: Hải Phòng sửa sai bằng việc cấp hai sổ đỏ cho một mảnh đất?

Sau 24 năm chậm trễ thực hiện yêu cầu của Chính phủ, cuối cùng TP Hải Phòng đã có động thái sửa sai bằng việc ...

nhung dieu it nguoi biet ve hlv park hang seo truoc khi sang viet nam Liên doanh ‘triệu đô' có nguy cơ tan vỡ vì 24 năm chưa được cấp sổ đỏ ở Hải Phòng

Chính phủ quyết định và yêu cầu UBND thành phố Hải Phòng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Thép VSC ...

nhung dieu it nguoi biet ve hlv park hang seo truoc khi sang viet nam Đội hình Việt Nam vs Malaysia, chung kết AFF Cup 2018: Tiến Dũng, Công Phượng, Anh Đức tái xuất

Với sự chắc chắn được đặt lên hàng đầu, HLV Park Hang-seo sẽ không mạo hiểm sử dụng những cầu thủ không đạt hoàn toàn ...

nhung dieu it nguoi biet ve hlv park hang seo truoc khi sang viet nam Nhận định Việt Nam vs Malaysia, chung kết AFF Cup 2018: Giải quyết trong 90 phút

Nhận định Việt Nam vs Malaysia (19h30, 15/11), chung kết AFF Cup 2018: Chức vô địch bóng đá Đông Nam Á chưa bao giờ gần ...

nhung dieu it nguoi biet ve hlv park hang seo truoc khi sang viet nam Mỹ Đình 15 năm nhìn lại: Việt Nam từng đánh bại Malaysia cảm xúc như thế nào?

Việt Nam vs Malaysia sẽ gặp nhau trong trận lượt về chung kết AFF Cup tại Mỹ Đình. Cũng chính nơi đây, 15 năm trước ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.