Những lợi ích của camera kép trên smartphone

Camera kép gồm 2 cảm biến ảnh với chức năng hoạt động khác nhau, tương hỗ để mang đến bức hình có chất lượng cao hơn so với máy có một camera.

Camera kép trên smartphone là khái niệm không còn mới nhưng mới phổ biến khoảng một năm trở lại đây. Với những model trang bị camera kép sẽ có hai cảm biến ảnh thay vì một như thường lệ. Hai cảm biến này sẽ hoạt động tương trợ cho nhau.

nhung loi ich cua camera kep tren smartphone

Thông thường, cảm biến chính sẽ làm nhiệm vụ ghi lại hình ảnh và màu sắc. Cảm biến thứ 2 thêm các yếu tố mà cảm biến chính không thể ghi được. Trong nhiều trường hợp, yếu tố này sẽ là độ sâu trường ảnh (giúp ảnh trông thực tế hơn, theo quy luật xa mờ, gần rõ). Sự kết hợp này sẽ mang đến những bức ảnh được tối ưu về chất lượng, và đó cũng là mục đích mà các nhà sản xuất nhắm tới.

Làm ảnh trông như 3D

Như đã nói ở trên, một trong những tiện ích của camera kép là mang đến là hiệu ứng xa - gần cho bức ảnh. Nhờ có camera thứ 2, khoảng cách giữa vật chính trong ảnh và nền trở nên rõ ràng hơn, giúp tấm hình trông gần giống 3D. Nhưng các nhà sản xuất không chỉ tạo ra camera kép để mang đến một bức ảnh có chiều sâu, mà họ còn hướng đến một khả năng khác cho thiết bị: tạo bokeh ở nền tấm hình.

Hiệu ứng Bokeh

nhung loi ich cua camera kep tren smartphone

Bokeh là hiệu ứng mờ mọi thứ ở cảnh nền (ngoài vùng lấy nét của ảnh), đồng thời tạo nên những đốm sáng lung linh để tô điểm cho vật thể trung tâm bức ảnh. Hiện nay rất hiếm có smartphone camera đơn nào làm được việc này. Tuy nhiên, những máy có camera kép thì có thể làm đơn giản. Nhờ đó, vật trung tâm (vật chủ) của bức ảnh sẽ trở nên rõ nét hơn, nổi bật trên phông nền đã được áp dụng hiệu ứng là mờ.

Thêm chi tiết cho ảnh

Một số smartphone camera kép có cảm biến ảnh thứ 2 không ghi nhận được màu sắc trừ đen và trắng. Cảm biến này chỉ có nhiệm vụ duy nhất là ghi nhận chi tiết của cảnh được chụp. Màu sắc sẽ được thêm vào sản phẩm cuối cùng thông qua phần mềm. Nhờ đó, bức hình sẽ có độ chi tiết vượt trội so với thông thường.

Chụp thiếu sáng tốt hơn

Ánh sáng luôn là yếu tố quan trọng trong nhiếp ảnh. Với điều kiện chụp thiếu sáng, dù là dân chuyên hay người mới tập chụp thì việc xử lý để có một bức ảnh đẹp cũng tốn nhiều công sức. Khác với người chuyên nghiệp có nhiều công cụ tăng cường sáng hỗ trợ, người chụp thông thường, dân không chuyên sẽ không thể tạo ra sản phẩm như ý muốn khi ánh sáng quá nghèo nàn.

nhung loi ich cua camera kep tren smartphone

Vì lẽ đó, chiếc cảm biến ảnh thứ 2 trên máy có thể xem như sinh ra để dành cho họ. Cảm biến này vừa thêm chi tiết cho ảnh, vừa tăng cường lượng ánh sáng được thu vào, giúp thao tác chụp dễ dàng hơn và sản phẩm tạo ra ưng ý hơn.

Zoom hình mà không làm suy giảm nhiều chi tiết

Một số model có camera kép hiện nay được tối ưu để có thể mang đến khả năng zoom ảnh vượt xa những mẫu máy camera đơn, dù là smartphone cao cấp. Có hãng sử dụng camera kép để mở rộng góc chụp, mang đến bức ảnh toàn cảnh nhiều chi tiết hơn. Hãng khác lại chọn khả năng tăng cường chất lượng hình chụp cận cảnh, chân dung cho cảm biến thứ 2 trên máy.

Tuy nhiên, dù theo cách nào, độ chi tiết của ảnh cũng được tăng lên nhiều. Nhờ vậy, người dùng có thể phóng to tấm hình chụp để xem rõ những chi tiết nhỏ hơn mà bức ảnh vẫn không bị mờ hoặc mờ rất ít.

nhung loi ich cua camera kep tren smartphone LG G6 so dáng Galaxy S8: 'Kẻ tám lạng, người nửa cân'

G6 và Galaxy S8 đều là hai smartphone đầu bảng tại Hàn Quốc hiện nay, với nhiều trang bị và tính năng cao cấp.

nhung loi ich cua camera kep tren smartphone Galaxy Note 8 sẽ camera kép như iPhone 7 Plus nhưng chất lượng còn tốt hơn nhiều, có thể giống iPhone 8

Thông tin mới đây cho thấy mẫu Galaxy Note tiếp theo sẽ trang bị cụm camera kép giống như trên iPhone 7 Plus.

nhung loi ich cua camera kep tren smartphone Cách tạo ra hình ảnh với hiệu ứng xoá phông không khác gì chụp bằng iPhone 7 Plus

Với những chiếc điện thoại thông thường không trang bị camera kép, bạn vẫn có thể tạo ra những hình ảnh với hiệu ứng xoá ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.