Những nghề nghiệp gây ra tình trạng tinh trùng yếu

Tài xế xe tải, công nhân làm lò bánh hay thói quen mặc quần quá dày… đều là nguyên nhân khiến tinh trùng yếu, thậm chí dẫn đến vô sinh.
nhung nghe nghiep gay ra tinh trang tinh trung yeu Cần bỏ ngay những hành động này nếu không muốn giết chết tinh binh
nhung nghe nghiep gay ra tinh trang tinh trung yeu Lấy nhau 10 năm, vợ chồng bất ngờ có con nhờ bác sĩ nhặt tinh trùng từ trong nước tiểu

Teo tinh hoàn vì… làm ở lò bánh mì

nhung nghe nghiep gay ra tinh trang tinh trung yeu
Nghề nghiệp là một trong những yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và gây teo tinh hoàn.

Anh T.K.H (30 tuổi, ngụ tại TP HCM) lập gia đình gần hai năm nhưng không có con, mặc dù hai vợ chồng anh không áp dụng biện pháp tránh thai. Quá sốt ruột, anh H. đến khám tại khoa Nam học (Bệnh viện Bình Dân), kết quả khiến hai vợ chồng anh vô cùng bất ngờ. Các bác sĩ kết luận anh bị teo tinh hoàn do làm việc ở môi trường nhiệt độ cao quá lâu.

Được biết, anh H. làm ở lò bánh mì từ năm 16 tuổi, năm 30 tuổi anh lên làm chủ lò bánh nhưng trước đó anh đã phải trải qua thời gian dài làm thợ nhồi bột, đứng lò bánh rất nhiều năm.

Trường hợp tương tự, một bà mẹ ở Kiên Giang đưa cậu con trai 28 tuổi đến khoa Nam học khám bệnh với lý do người con lập gia đình hơn một năm mà bà vẫn chưa có cháu bồng bế.

Qua tìm hiểu các bác sĩ được biết, gia đình bệnh nhân có lò gạch thủ công, cậu con trai sau khi học xong phổ thông đã ở nhà làm công việc truyền thống của gia đình. Do thường xuyên đứng nung gạch ở nhiệt độ cao đã tước đi cơ hội làm bố của người bệnh.

Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng - Trưởng khoa Nam học (Bệnh viện Bình Dân) cho biết: “Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng teo tinh hoàn hoặc tinh trùng yếu, trong đó có tác động của môi trường bên ngoài. Người bệnh muốn điều trị thành công trước tiên phải tìm ra được nguyên nhân cụ thể và nghề nghiệp là một trong những yếu tố nguy cơ cần được giải quyết sớm”.

Mặc quần dày làm tinh trùng yếu

nhung nghe nghiep gay ra tinh trang tinh trung yeu
Tình trạng tinh trùng yếu diễn biến rất âm thầm, phải kiểm tra mới phát hiện được.

Theo bác sĩ Dũng, tinh hoàn của nam giới phải thấp hơn nhiệt độ của cơ thể khoảng 1 - 2 độ C. Do đó, những người có thói quen mặc quần quá dày, làm việc ở nơi có nhiệt độ cao, thường xuyên tắm xông hơi, mát xa nhiều hoặc có thói quen hút thuốc lá, rượu bia, mắc bệnh lý giãn mạch tinh… đều là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp của tình trạng tinh trùng yếu.

Thông thường, ở nước ngoài công nhân làm việc tại nơi có nhiệt độ cao như lò luyện kim, luyện thép, lò thủy tinh hay trong các lò nung… sẽ phải mặc đồ bảo hiểm toàn thân để tránh tác động của môi trường nhưng ở Việt Nam công nhân chỉ mặc độc nhất chiếc quần cộc.

Đối với tài xế xe tải, nhiệt độ trong cabin rất nóng nhưng không dùng biện pháp giải nhiệt hay thoát khí. Điều này làm cho nhiệt độ tinh hoàn tăng lên, cơ chế sinh tinh trong tinh hoàn bị tổn thương không sản xuất tinh trùng được, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề sinh sản.

Ngoài ra, một số công trình vì tính bảo hộ lao động cao, công nhân phải mặc những chiếc quần có lớp vải dày hơn quần jean, chất liệu không thông thoáng gây ra nấm, viêm nhiễm cơ quan sinh dục dẫn tới vô sinh nam.

Bác sĩ Dũng cho biết, cách điều trị duy nhất với những trường hợp bị tinh trùng yếu do tác động từ môi trường ngoài là thay đổi môi trường sống. Chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với tập thể dục thường xuyên, khoảng một năm sau đó chức năng tinh hoàn sẽ hồi phục trở lại nhưng trường hợp nặng bị teo tinh hoàn thì vô phương cứu chữa.

Tình trạng tinh trùng yếu diễn biến âm thầm, chỉ có thể phát hiện bệnh qua kiểm tra tại các cơ sở y tế. Một số trường hợp nặng, bệnh nhân có thể tự nhận thấy qua các dấu hiệu gồm rối loạn phân bố lông mu, dương vật kém phát triển, cơ thể béo phì, giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương...

“Các cặp vợ chồng nên đi khám sức khỏe tiền hôn nhân để hiểu hơn về sức khỏe bản thân, đồng thời có những giải pháp kịp thời trước tình huống bệnh tật không may mắc phải, người bị teo tinh hoàn có thể nhận con nuôi”, bác sĩ Dũng khuyến cáo.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021 - 2030
Nam Định được quy hoạch trở thành trung tâm kinh tế, động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng. Cùng điểm qua những thông tin nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.