Những 'nghệ sĩ' đường phố (P1): Cung đường xiếc dạo

Nhai lưỡi dao lam, nuốt rắn, ăn than, nuốt kiếm… đó là công việc mưu sinh thường ngày của những người hành nghề xiếc dạo mặc cho “tử thần” luôn rình rập trong mỗi đêm diễn.
 

Sân khấu trên...vỉa hè, quán nhậu

nhung nghe si duong pho bai 1 cung duong xiec dao
Khi thành phố lên đèn cũng là lúc các nghệ sỹ xiếc dạo mưu sinh tại các cung đường.

Khi thành phố lên đèn cũng là lúc không ít người dân Sài Gòn tạm quên một ngày làm việc mệt nhọc để bắt đầu đổ ra đường vui chơi, giải trí. Nhưng với các "nghệ sĩ" xiếc đường phố thì khác, màn đêm buông xuống là lúc họ mang những tiếc mục biểu diễn ra vỉa hè, công viên, quán nhậu... để phục vụ khán giả, bắt đầu cuộc mưu sinh.

20h tối, có mặt tại một quán nhậu trên đường Nguyễn Tri Phương (quận 5, TP HCM) nơi tập trung rất đông các "nghệ sĩ" xiếc đường phố đến đây biểu diễn mưu sinh mỗi đêm. Hình ảnh chúng tôi bắt gặp đầu tiên là một thiếu niên chạy chiếc xe wave cũ với bộ “đồ nghề” trên tay. Sau tiếng hét to để thu hút khách xem, người "nghệ sĩ" bắt đầu biểu diễn.

nhung nghe si duong pho bai 1 cung duong xiec dao
Những mà biểu diễn nguy hiểm được các "nghệ sĩ đường phố" mang ra phục vụ khán giả.
nhung nghe si duong pho bai 1 cung duong xiec dao
Những mà nhai lưỡi lam khá nguy hiểm.
nhung nghe si duong pho bai 1 cung duong xiec dao
Chỉ sau vài giây những lưỡi lam sắc bén đã bị nhai nát.

"Nghệ sĩ" này nhanh tay đưa hòn than đỏ rực cho vào miệng nhai ngấu nghiến, dù nỗ lực những kết thúc màn trình diễn mở màn ấy chỉ có vài người chú ý đến chàng diễn xiếc dạo. Trong quán, tiếng trò chuyện rô rả, tiếng cụng ly bia liên tục vang lên.

Theo bài diễn, "nghệ sĩ" đường phố chuyển sang biểu diễn tiết mục “độc” hơn có tên "rồng phun lửa". Một ngụm dầu được ngậm trong miệng người diễn rồi phun thẳng vào ngọn đuộc đang cháy tạo nên một cột lửa cao cả mét.

Dường như chưa đủ thuyết phục mọi người xung quanh, chàng "nghệ sĩ" đường phố với gương mặt thư sinh quyết định thực hiện màn biểu diễn mạo hiểm hơn. Lấy trong túi ra 2 lưỡi lam sắc lẹm rồi bỏ vào miệng tiếp tục nhai rào rạo. Đúng như sự mong đợi, màn diễn “độc” này đã khiến cho nhiều thực khác tạm gác ly bia trên tay chăm chú theo dõi, có người chau mày, rùng mình khiếp sợ.

Gian khổ luyện tập

Hơn 2 năm trước, Phạm Hùng Quý (21 tuổi, quê Sóc Trăng) tình cờ đến với nghề diễn xiếc dạo. Nhờ có chút năng khiếu bẩm sinh nên Quý nhanh chóng được một “sư phụ” truyền nghề. Cũng từ đó Quý bắt đầu mưu sinh bằng nghề thổi lửa, nuốt lưỡi lam, chàng "nghệ sĩ" đường phố bắt đầu “lưu diễn” trên nhiều tuyến phố, nơi tập trung đông quán nhậu, để mua vui cho thực khách, tạo sự hồi hộp cho những người chứng kiến để nhận chút tiền thưởng từ những vị khách rộng lượng.

nhung nghe si duong pho bai 1 cung duong xiec dao
Những màn nuốt lửa, nhai than, nhai lưỡi lam... rất nguy hiểm mà người bình thường không hè nghĩ tới đã được các "dị nhân" thực hiện khá thành thục.

Đam mê xiếc từ nhỏ và ước mơ được vào trường nghệ thuật học nghề xiếc nhưng vì gia cảnh khó khăn, Quý chỉ học được hết tiểu học rồi ở nhà phụ giúp cha mẹ. Thế rồi tình cờ một hôm có đoàn xiếc, ảo thuật về quê Quý biểu diễn. “Đêm đó đi xem xiếc về tự nhiên em không ngủ được vì cái khao khát muốn được làm nghệ sĩ xiếc cứ bám lấy em. Chờ lúc cha mẹ ngủ say, em trốn ra ngoài tìm ông bầu của đoàn để xin học nghề”, Quý tâm sự.

Quý cho biết: “Hơn 2 năm theo thày học nghệ với bao khó khăn, gian khổ với những trấn thương có khi phải nhập viện bởi những bài tập thổi lửa phỏng miệng, nhai lưỡi lam đến chảy máu... Sau những trấn thương hành hạ từ quá trình tập luyện, đã nhiều lần em muốn bỏ nghề. Nhưng nghĩ về gia đình khó khăn, nếu bỏ ngang thì không biết làm gì nên quyết tâm học cho bằng được”.

nhung nghe si duong pho bai 1 cung duong xiec dao
Không ít lần khán giả thót tim với các màn biểu diễn nguy hiểm.

“Nghề nào cũng vậy, muốn thành công thì phải có đam mê thật sự và phải có nghị lực vượt qua những trấn thương trong khi tập luyện cũng như biểu diễn làm nghề này thì phải chấp nhận những rủi ro, chỉ sơ xuất một chút có khi phải trả giá bằng tính mạng”, Quý tâm sự.

Sau khi trò chuyện với chúng tôi, Phạm Hùng Quý bắt đầu với mà biểu diễn của mình, đầu tiên là màn phun lửa ngậm ngụm dầu trong miệng, cây mồi lửa đã được thắp nên Quý ưỡn người về sau phun mạnh để lửa cháy bùng lên phun ra như “rồng phun lửa” trong tiếng hò reo của khánh giả là những khách nhậu trong quán.

nhung nghe si duong pho bai 1 cung duong xiec dao
Và những tan nạn nghề nghiệp cũng sẽ đến bất cứ khi nào.

Hai cây mồi lửa trên tay, Quý liên tiếp đưa vào miệng ngậm, có khi còn cho ca lủa cháy trong miệng mình. Màn biểu diễn cuối cùng cũng là màn nguy hiểm nhất, với bọc lưỡi lam chuẩn bị sẵn, lấy ra 2 lưỡi, để khách quan Quý mang 2 lưỡi lam sắc bén cho những khán giả kiểm tra sau đó em bỏ ngay vào miệng bắt đầu nhai, tiếng kêu lạo xạo của lưỡi lam trong miệng làm không ít người dùng mình không giám nhìn. Chỉ sau vài giây những lưỡi lam sắc bén kia đã được người nghệ sỹ dạo nhai lát, thêm ngụm nước là lưỡi lam đã bị luốt vào bụng.

nhung nghe si duong pho bai 1 cung duong xiec dao
Ẩn sau vẻ bình yên của phố phường Sài Gòn, đâu đó vì cuộc sống mưu sinh những nghệ sỹ xiếc dạo vẫn miệt mài biểu diễn mặc cho nguy hiện rình rập.

0h đêm, khi những cuộc vui tại các quán nhậu đã tàn, khách lần lượt ra về, hàng quán thu dọn thì cũng là lúc những nghệ sỹ xiếc dạo cũng kết thúc một ngày mưu sinh đầy cực nhọc.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.