Những 'nghệ sĩ' đường phố (P2): Đổ máu với nghề!

Để có được những màn biểu diễn như nhai lưỡi dao lam, nuốt rắn, ăn than, nuốt kiếm…người "nghệ sĩ" đường phố đã trải qua quá trình khổ luyện công phu và không ít lần họ đã đối mặt với "tử thần", đổ máu vì nghề.

Đùa với "tử thần" để mua vui cho khách

nhung nghe si duong pho p2 do mau voi nghe
Những "nghệ sĩ" xiếc dạo vẫn ngày ngày mưu sinh bằng những tiết mục nguy hiểm.

Mỗi khi Sài Gòn lên đèn, các gánh xiếc dạo lại bắt đầu một ngày làm việc, vô số các quán nhậu trên địa bàn thành phố trở thành sân khấu của các “nghệ sĩ đường phố”. Chỉ vì muốn thu hút người xem, các "nghệ sĩ" phải liều mình với những màn biểu diễn mạo hiểm.

"Nghệ sĩ" xiếc dạo đường phố Phạm Hùng Quý chia sẻ: "Thời buổi bây giờ cạnh tranh nhiều, ngay cả trong công việc diễn xiếc dạo, trò đơn giản sẽ không thuyết phục được người xem nữa. Những người kiếm sống bằng nghề xiếc dạo như chúng tôi buộc phải tập và diễn những trò mạo hiểm hơn như nhai lưỡi lam, luốt kiếm, ăn thuỷ tinh, chơi với rắn độc... và như vậy rủi ro gặp phải cũng nhiều hơn".

Anh Quý kể: "Cách đây gần một năm, khi mới đi diễn vẫn những tiết mục như mọi ngày sau hai màn phun lửa và nhai than đến màn nhai lưỡi lam, do chưa có kinh nghiệm khi biểu diễn đứng quá gần khách nên vừa bỏ đạo cụ vào miệng thì có vị khách quơ tay chúng làm lưỡi lam trong miệng xiên qua má, máu trào ra, phải nhờ người đưa vào trạm y tế cầm máu. Lúc đó ai nhìn thấy cũng sợ nhưng với những người mưu sinh bằng nghề này thì đó là chuyện bình thường”.

nhung nghe si duong pho p2 do mau voi nghe
nhung nghe si duong pho p2 do mau voi nghe
nhung nghe si duong pho p2 do mau voi nghe
Để có được màn biểu diễn ấn tượng này mua vui cho khách không ít lần các "nghệ sĩ đường phố" nhiều lần đổ máu, thậm chí phải nhập viện.

Trong làng xiếc dạo ai cũng biết trường hợp tai nạn của nghệ sĩ xiếc đường phố Lê Phước Chiến (23 tuổi, ngụ tại Vĩnh Long) gặp phải lúc biểu diễn tại một đám cưới. Khi lưỡi kiếm sáng loáng được nghệ sỹ đưa dần vào miệng, cắm sâu qua cổ họng xuống lồng ngực thì chợt từ dưới sân khấu, một vị khách ngà ngà say lao thẳng về phía mình. Sau cú đẩy mạnh, anh Chiến loạng choạng nhưng vẫn cố rút thanh kiếm đang găm sâu trong cơ thể ra ngoài. Ngay lập tức cảm giác nhói buốt kèm theo khó thở, tức ngực ập đến.

Rời sàn diễn được vài mét thì anh Chiến gục xuống. Sau đó "nghệ sĩ" này được đưa đến bệnh viện địa phương sơ cứu rồi chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) tiếp tục điều trị do thủng thực quản.

Không chỉ những nghệ sỹ trẻ mới vào nghề gặp tại nạn mà những “đàn anh” lâu năm trong nghề cũng có những lần “ngã ngựa” để đời như nghệ sỹ xiếc Bảo Cường hơn 20 năm diễn xiếc cũng gặp phải tại nạn “thập tử nhất sinh” trong khi biểu diễn...Với những nghệ sỹ xiếc dạo, vì tình yêu nghề, cuộc sống mưu sinh hàng ngày họ vẫn “đánh cươc” sức khoẻ, mạng sống của mình để mang tới những tiết mục mua vui cho khán giả.

Nặng gánh mưu sinh

Một buổi tối cuối tháng 9/2016, tại quán nhậu ven bờ sông Sài Gòn nằm trên đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp, TP HCM), chúng tôi tiếp cận "nghệ sĩ" xiếc dạo Nguyễn Quang Hải (33 tuổi), tranh thủ lúc nghỉ giải lao sau vài tiết mục đã biểu diễn, anh Hải chia sẻ: “Vẫn biết nguy hiểm và những rủi ro có thể gặp phải nhưng vì miếng cơm manh áo nên phải liều, nhiều khi đi diễn cả đêm, qua nhiều quán nhậu cũng chỉ được vài nghìn lẻ. Hiện có khá nhiều gánh xiếc dạo biểu diễn trên đường phố để kiếm sống nên mức độ cạnh tranh và xin được tiền của khách sẽ khó khăn hơn nhiều nếu mình không có trò gì độc đáo”.

nhung nghe si duong pho p2 do mau voi nghe
Dù công việc diễn xiếc dạo đầy vấy vả và rủi ro, thế nhưng thù lao thì tuỳ thuộc vào lòng hảo tâm của khán giả.
nhung nghe si duong pho p2 do mau voi nghe

Mặc dù công việc vất vả và nguy hiểm thế nhưng thù lao của các "nghệ sĩ" đường phố cũng tuỳ thuộc vào sự hào phóng của người xem.

“Thu nhập nghề này nó như người bán vé số vậy, có khi khách người ta vui thì cũng móc bóp cho vài chục ngàn, bữa nào xui thì đủ tiền đổ xăng, ăn khuya thôi. Nhiều khi em đi diễn cả đêm, qua nhiều quán nhậu mà không được gì. Nếu có một điều ước, em ước cho tất cả các anh em đang mưu sinh bằng nghề xiếc dạo có được một sân khấu đúng nghĩa để biểu diễn chứ không phải chỉ diễn ở các quán nhậu như hiện nay”, Phạm Hùng Quý chia sẻ.

nhung nghe si duong pho p2 do mau voi nghe
Phạm Hùng Quý với mong muốn ngày nào đó sẽ có một sân khấu riêng cho tất cả các anh em nghệ sĩ xiếc dạo, không phải biểu diễn ở các quán nhậu như hiện nay nữa.

Dù nguy hiểm rình rập nhưng vì nặng gánh mưu sinh khiến các "nghệ sĩ" đường phố không thể chùn bước. Những tai nạn, rủi ro vẫn có thể xảy ra, các "nghệ sĩ đường phố" có thể đổ máu với nghề bất cứ lúc nào.

chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.