Những sự cố kỳ cục của ngành hàng không thế giới

Đôi khi, chỉ vì những lý do oái oăm như ong lọt vào máy bay hay hành khách say xỉn, các chuyến bay phải hoãn hàng giờ hoặc buộc phải quay đầu. 
nhung su co ky cuc cua nganh hang khong the gioi
Nhiều sự cố từng xảy ra với các hãng hàng không chỉ vì những lý do "trời ơi đất hỡi". Ảnh minh hoạ: airlinequality.com

Phi công say rượu

Các hành khách trên chuyến bay từ Moscow (Nga) đến New York (Mỹ) của hãng hàng không Aeroflot đã yêu cầu đổi phi công vì người này say rượu. Sự cố xảy ra tháng 2/2009, khi hành khách phát hiện phi công ăn nói lắp bắp và lè nhè khi thông báo trước khi máy bay cất cánh.

Vào thời điểm đó, danh tiếng của Aeroflot đang bị ảnh hưởng nặng nề sau loạt bê bối về an toàn hàng không. Một hành khách đã nói với phóng viên Moscow Times rằng: "Ý nghĩ đầu tiên trong đầu tôi khi đó là 'Gã này ra rồi'. Không ai hiểu ông ta nói gì khi đó".

Phi công xuất hiện từ buồng lái chiếc Boeing 767 với gương mặt đỏ như gấc, đôi mắt đỏ ngầy và bước đi loạng choạng không vững. Trước kiến nghị của hành khác, hãng hàng không phải thay phi công và chuyến bay khởi hành an toàn.

Hoãn bay vì một túi cà ri

Chuyến bay của hãng Air India buộc phải quay về Mumbai khi đang trên đường bay tới Frankfurt, Đức, sau khi hệ thống báo cháy trên máy bay réo inh ỏi vì một túi bột cà ri của hành khách.

Phi công trên chiếc Boeing 747 đã kích hoạt bình chữa cháy sau khi nhận được cảnh báo về một vụ hoả hoạn. Tuy nhiên sau khi quay lại, các kỹ sư cho biết cảnh báo vang len chỉ vì một chiếc túi đựng bột cà ri bị hở. Chuyến bay khởi hành chậm 12 tiếng sau với lịch trình ban đầu sau khi xác định nguyên nhân.

Chậm chuyến vì ong

Rắn, chuột, bọ cạp từng là nguyên nhân khiến máy bay không thể cất cánh theo dự định. Nhưng vào tháng 1/2016, chuyến bay của Indonesia từng bị chậm 4 giờ so với lịch trình khi một con ong nhỏ mắc kẹt trong thiết bị quan trọng và khiến hệ thống kiểm soát máy bay trục trặc.

Chuyến bay của Garuda chở 156 hành khách dự kiến khởi hành từ đảo Sumatra đến Jakarta. Tuy nhiên, phi công quyết định không cất cánh sau khi phát hiện sự cố vì lý do an toàn. Hãng hàng không sau đó cũng không cung cấp thông tin về "số phận" con ong.

nhung su co ky cuc cua nganh hang khong the gioi
Máy bay chậm chuyến chỉ vì một con ong. Ảnh minh hoạ: wesavebee

Máy bay quay đầu vì hành khách say

Các hành khách trên chuyến bay từ Moscow (Nga) đến London (Anh) cứ ngỡ mình đang mơ khi chứng kiến một người phụ nữ 39 tuổi say xỉn đang nhảy múa trên máy bay. Sự việc xảy ra hồi tháng 8/2011.

Theo RIA Novosti, phi công quyết định quay đầu khi người này khiến các hành khách khác khó chịu. Cô bị bắt sau khi máy bay quay lại Moscow.

Phi công mất tay

Sự việc xảy ra với hãng hàng không Flybe của Anh vào tháng 2/2014, khi chuẩn bị đáp xuống sân bay Belfast. Phi công đã hốt hoảng và mất kiểm soát khi phát hiện cánh tay nhân tạo của ông gặp sự cố, đúng lúc máy bay chuẩn bị hạ cánh.

Sự cố với tay giả khiến chiếc máy bay như "nảy lên" trong lúc hạ cánh, tuy nhiên may mắn là không ai bị thương.

Cơ trưởng không biết hạ cánh

Một sự cố khác của Flybe xảy ra năm 2008, khi máy bay buộc phải quay đầu lại chỉ vài phút trước khi hạ cánh ở Paris, chỉ vì người phi công đã có 30 năm kinh nghiệm không thể hạ cánh trong điều kiện sương mù.

Khi máy bay tiến gần đến sân bay Charles de Gaulle, phi công thông báo rằng ông "chưa đủ khả năng hạ cánh" và cho máy bay quay lại Cardiff, Anh.

nhung su co ky cuc cua nganh hang khong the gioi Có thể bạn chưa biết: Vì sao đồ ăn trên máy bay rất tệ
nhung su co ky cuc cua nganh hang khong the gioi Máy bay Trung Quốc hoãn hàng giờ vì hành khách tung đồng xu vào đồng cơ để ...lấy maysu
chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.