Phi công Indonesia kể lại khoảnh khắc cất cánh ngay trước động đất, sóng thần

Từ máy bay ở độ cao 1.500 mét, phi công Ricoseta Mafella nhìn thấy một con sóng lớn trên biển nhưng vẫn không biết thảm họa sắp xảy ra.

Chiều 28/9, Ricoseta Mafella điều khiển chuyến bay 6231 của hãng hàng không Batik Air từ thành phố Palu đi Makasar với 140 người trên khoang. Đó cũng là chuyến bay cuối cùng cất cánh ở sân bay Palu trước khi thảm họa kép động đất, sóng thần biến nơi này thành chốn hoang tàn.

"Vài giây trước khi cất cánh, tôi cảm thấy máy bay hơi lắc sang trái và phải nhưng nghĩ chắc do đường băng", Buzzfeed news dẫn lời Mafella kể. "Tôi không biết máy bay đã bay lên đúng thời khắc xảy ra động đất".

Khi đã ở trên không trung, Mafella nhìn xuống vùng biển bên dưới và nhận thấy một con sóng cao đang cuộn vào Palu.

"Tôi thấy sóng ngày càng lớn hơn. Tôi nghĩ điều này thật kỳ lạ nhưng không nhận ra đó là một trận động đất kèm sóng thần", anh nói thêm. "Ở độ cao 1.200 - 1.500 mét, tôi đã rẽ trái và liên lạc với đài không lưu nhưng không nhận được phản hồi".

phi cong indonesia ke lai khoanh khac cat canh ngay truoc dong dat song than

Phi công Ricoseta Mafella. (Ảnh: Buzzfeed news)

Mafella không biết rằng có một người đã hy sinh tính mạng để cứu anh và chuyến bay. Nhân viên sân bay Palu, Anthonius Gunawan Agung, đã cố gắng bám trụ tháp kiểm soát không lưu để hướng dẫn máy bay của Mafella cất cánh bất chấp động đất. "Batik 6231 đường băng 33 đã sẵn sàng để cất cánh" là lời cuối cùng của chàng trai 21 tuổi.

"Cậu ấy vẫn ở nguyên vị trí cho đến khoảnh khắc cuối cùng khi chúng tôi khởi hành và tòa tháp rung lắc dữ dội", phi công của Batik Air kể. "Khi đảm bảo rằng máy bay đã an toàn, cậu ấy nhảy từ tháp xuống dưới và bị gãy tay, chân".

Dù được một trực thăng y tế đưa đến bệnh viện cấp cứu, Agung đã không qua khỏi vì chấn thương quá nặng. Anh nằm trong số hơn 1.370 nạn nhân thiệt mạng vì thảm họa động đất, sóng thần hôm đó.

phi cong indonesia ke lai khoanh khac cat canh ngay truoc dong dat song than
Nhân viên không lưu của sân bay Palu, Anthonius Gunawan Agung. (Ảnh: Buzzfeed news)

Sau khi máy bay đến nơi và hạ cánh, Mafella mới đọc tin tức và hỏi các đồng nghiệp tại sao anh không nhận được phản hồi nào từ đài không lưu.

"Họ kể rằng mọi người đã cố gắng gọi cậu ấy rời khỏi tháp nhưng cậu ấy từ chối vì máy bay vẫn chưa cất cánh. Sau đó mái nhà sập và cậu ấy nhảy xuống", anh kể. "Vào thời khắc khó khăn, trong những giây mang tính quyết định, cậu ấy đã đợi tôi cho đến khi tôi an toàn rồi mới nhảy xuống".

Mafella đã chia sẻ trên trang Instagram của mình video quay cảnh sóng thần từ trên máy bay cùng một bức ảnh của Agung, ca ngợi nhân viên không lưu trẻ tuổi là thần hộ mệnh của mình. Bức ảnh thu hút hàng chục nghìn lượt thích cùng những lời ngưỡng mộ hành động anh hùng của Agung.

Cơ quan Hàng không Indonesia cho biết trong một thông cáo rằng sẽ truy thăng hai hàm cho Agung để vinh danh sự cống hiến của anh.

phi cong indonesia ke lai khoanh khac cat canh ngay truoc dong dat song than Vụ máy bay rơi tại Tam Đảo: Không tìm thấy cấu trúc xương của hai phi công

Sau khi xem xét, đánh giá toàn bộ di vật được tìm thấy tại Tam Đảo, Đại tá Nguyễn Văn Hòa - Viện trưởng Viện ...

phi cong indonesia ke lai khoanh khac cat canh ngay truoc dong dat song than Cháu gái rơm rớm nước mắt khi nghe tin về người ông phi công gặp nạn tại Việt Nam

Chị Anna Poyarkova rơm rớm nước mắt khi nghe tin đã tìm thấy hài cốt được cho là của viên phi công Liên Xô (cũ) ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.