Những sự thật thú vị có thể bạn chưa biết về Ngày Toilet Thế giới 19/11


Năm 2013, Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã tuyên bố lấy ngày 19/11 là ngày Toilet Thế giới.

Tên viết tắt của Tổ chức Toilet Thế giới gây nhiều hiểu nhầm

Tên viết tắt của Tổ chức Toilet Thế giới (World Toilet Organization) thật tình cờ lại trùng với tên Tổ chức Thương mại Thế giới - WTO. Tổ chức Toilet Thế giới được thành lập với mong muốn ngành công nghiệp toilet cũng phát triển như các ngành khác.

nhung su that thu vi co the ban chua biet ve ngay toilet the gioi 1911
Ngày 19/11 là ngày Toilet Thế Giới.

Tổ chức Toilet Thế giới đã từng đề nghị quốc tế xếp hạng các nhà vệ sinh công cộng theo sao, giống như khách sạn. Cho tới nay ở Trung Quốc và Singapore đã có những nhà vệ sinh đạt chuẩn 5 sao.

Trước khi Ngày Toilet Thế giới thành lập, nhiều nữ sinh đã phải nghỉ học vì thiếu nhà vệ sinh

Theo báo cáo mang tên “Chúng ta không thể chờ đợi” của tổ chức WaterAid – một tổ chức hợp tác với LHQ và công ty Unilever, tình trạng thiếu nhà vệ sinh ở các trường học khiến nhiều nữ sinh buộc phải nghỉ học sau khi dậy thì.

Singapore đã nhận ra tình trạng đó và đã trình đề xuất lập Ngày Toilet Thế giới lên Đại Hội đồng LHQ hồi tháng 7/2013.

Người đề xuất Ngày Toilet Thế giới không ngại bị cười cợt

Liên quan đến đề xuất chọn ngày 19/11 làm Ngày Toilet Thế giới, Phó đại diện thường trực của Singapore tại LHQ, ông Mark Neo khẳng định ông không quan tâm báo chí và cộng đồng có cười cợt đề xuất này hay không, bởi đây là việc làm cần thiết để giúp mọi người trên thế giới nhớ đến tầm quan trọng của một hệ thống nhà vệ sinh tốt hơn cho tất cả mọi người, chứ không phải là chuyện mua vui cho thiên hạ.

Người Do Thái từng gọi tên Toilet là "Căn phòng danh dự"

Sớm nhận ra tầm quan trọng của nhà vệ sinh, người Ai Cập cổ đại trước kia đã gọi nhà vệ sinh là "house of the morning (căn phòng bình minh). Còn người Do Thái xưa đã gọi căn phòng này là "house of honor (căn phòng danh dự).

Nhà vệ sinh lâu đời nhất có tuổi thọ hơn 5.000 năm

Nhà vệ sinh lâu đời nhất trên thế giới được tìm thấy ở đảo Orkney, gần bờ biển phía Bắc, Scotland với độ tuổi lên tới trên 5.000 năm.

Cấu tạo của nhà vệ sinh cổ đại này khá đơn giản và không khác mấy so với bây giờ. Nó chỉ có một bồn cầu với những ống dẫn nước đặt dưới bệ xí bằng đất sét.

Giấy vệ sinh đầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc

Giấy vệ sinh xuất hiện lần đầu tiên vào thế kỷ XIV tại Trung Quốc dưới dạng khổ lớn khoảng 0.6 m x 0.9 m.

nhung su that thu vi co the ban chua biet ve ngay toilet the gioi 1911
Bức vẽ mô tả lại tờ giấy vệ sinh đầu tiên trên thế giới.

Trước thời điểm đó, mọi người trên thế giới đều dùng những vật liệu từ tự nhiên để "giải quyết" nhu cầu như lá cây, vỏ trai, lõi ngô hay que tre, nứa...

Người Pháp trước kia thường "giải quyết nỗi buồn" ở ban công

Vốn nổi tiếng là đất nước của tình yêu, sự lãng mạn và nước hoa nhưng vào thời Trung cổ, người Pháp mà nhất là giai cấp quý tộc thường “giải quyết nỗi buồn” ở ngay trên cầu thang, ban công lâu đài hay công viên.

Đến khi không thể chịu được mùi hôi thối, họ sẽ chuyển sang một lâu đài khác để sinh sống. Đặc biệt, khi đó, việc tắm rửa cũng bị hạn chế rất nhiều vì họ cho rằng, tắm sẽ làm cho sức khỏe yếu đi.

Có thể "kiểm tra thành phẩm" tại nhà vệ sinh ở Đức

Các bệ vệ sinh ở nước Đức khá giống với kiểu bệ vệ sinh ngồi thông thường. Tuy nhiên, phần đáy của bệ có thiết kế hơi khác một chút với phần bệ sứ nằm ở sâu bên trong.

Sự khác biệt đó giúp người dùng có thể kiểm tra “thành phẩm” trước khi xả nước để nhận thấy những dấu hiệu bất thường về sức khoẻ tiêu hoá.

Hơn 1 tỉ người trên thế giới phải đi vệ sinh ngoài trời

Theo các con số thống kê của LHQ trong năm 2015, có khoảng 2,4 tỉ người dân trên thế giới không có điều kiện vệ sinh tốt và hơn 1 tỉ người buộc phải đi vệ sinh ngoài trời.

Hệ thống vệ sinh không tốt sẽ làm tăng nguy cơ bệnh tật, suy dinh dưỡng, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Cứ 20 giây lại có một trẻ em chết vì các bệnh liên quan đến các điều kiện không hợp vệ sinh. Hàng năm có tới 443 triệu lượt học sinh nghỉ học bởi bệnh tiêu chảy, liên quan tới các vấn đề về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và điều kiện không được tiếp cận với nguồn nước sạch. Điều kiện vệ sinh kém cũng làm kìm hãm sự phát triển kinh tế.

nhung su that thu vi co the ban chua biet ve ngay toilet the gioi 1911 Hôm nay các bạn đã làm gì để hưởng ứng ngày Lòng tốt Quốc tế 13/11?

Ngày 13/11 là ngày lễ Lòng tốt Quốc tế. Để hưởng ứng ngày lễ này, các bạn hãy lan toả những thông điệp về sự ...

nhung su that thu vi co the ban chua biet ve ngay toilet the gioi 1911 Tại sao có ngày Quốc tế Khoan dung trong tháng 11?

Ngày 16/11/1995, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của LHQ (UNESCO) thông qua Ngày Quốc tế Khoan dung và lấy ngày này ...

nhung su that thu vi co the ban chua biet ve ngay toilet the gioi 1911 Tháng 11 - tháng của những lễ hội kì quái nhất thế giới

Không chỉ có ngày Nhà giáo Việt Nam, tháng 11 là tháng của những lễ hội vui nhộn có một không hai trên thế giới.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.