Những tác hại không ngờ từ việc sơn móng tay thường xuyên

Sơn móng là hình thức làm đẹp được rất nhiều phụ nữ ưa chuộng, đặc biệt trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Tuy nhiên trong các loại sơn móng lại chứa nhiều chất có ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ.
 
nhung tac hai khong ngo tu viec son mong tay thuong xuyen Những cách xóa mờ nếp nhăn khóe mắt và khóe miệng

Nếp nhăn là dấu vết của thời gian và sự lão hóa khiến nhiều người lo lắng. Nếu không tìm cách chống lại thì nếp nhăn ...

nhung tac hai khong ngo tu viec son mong tay thuong xuyen Móng giòn, dễ gãy: Bổ sung gì?

Móng giòn dễ gãy thường do các thương tích, nhiễm khuẩn, chất độc, bệnh tật hoặc các loại thuốc khác nhau. Thường gặp ở phụ ...

nhung tac hai khong ngo tu viec son mong tay thuong xuyen
Sơn móng tay thường xuyên gây nhiều tác hại đối với sức khoẻ. (Ảnh: huffpost)

Theo cơ quan Kiểm soát chất độc hại DTSC của Mỹ đã cảnh báo rằng thành phần để cấu tạo nên một lọ sơn móng tay là yếu tố tạo màu và các dung dịch làm bóng. Trong đó nguy hiểm nhất là ba chất dibutyl phthalate, formaldehyde và toluene, đây là những chất có ảnh hưởng rất lớn đối với sức khoẻ của những người sử dụng sơn móng tay.

nhung tac hai khong ngo tu viec son mong tay thuong xuyen
(Ảnh: congly)

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn – Giảng viên Khoa Hóa – Đại học Khoa học tự nhiên (ĐHQG HN) cho hay, vì móng tay có khả năng thấm hút rất tốt nên độc chất hoàn toàn có thể dễ dàng thấm vào máu. Thời gian và hàm lượng tiếp xúc càng nhiều thì càng nguy hiểm đến sức khỏe.


Nguy cơ mắc bệnh về móng

Khi sơn móng nhiều, lớp bảo vệ móng đã biến mất và nhường chỗ cho nó chính là các chất hoá học gây hại cho móng tay. Bên cạnh đó việc dùng chung các dụng cụ làm móng, không được khử trùng kĩ càng làm tăng nguy cơ bị nấm móng. Ban đầu móng chỉ xuất hiện những chấm trắng đục sau đó là viêm sưng, đỏ,… Nếu gặp các biểu hiện này cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và xử lý kịp thời.

Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và thai nhi

nhung tac hai khong ngo tu viec son mong tay thuong xuyen
Sơn móng khi mang thai có thể gây dị tật cho thai nhi. (Ảnh: wp)

Chất toluene cấu thành lọ sơn móng tay đóng vai trò tạo sự mượt mà cho móng và có tác dụng giữ màu được lâu hơn. Tuy nhiên bản chất của nó lại là một chất phụ trong xăng vì vậy khi sử dụng chúng có thể ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh và gây tác hại đến khả năng sinh sản, thai nhi. Khi mang thai chúng ta tuyệt đối không nên sơn móng tay, bởi nó có thể gây dị dạng thai nhi.

Nguy cơ gây ung thư

nhung tac hai khong ngo tu viec son mong tay thuong xuyen
(Ảnh: allhealthynews)

Ai cũng muốn có một móng đẹp và chất formaldehyde trong sơn móng dạng gel xuất hiện để làm được việc đó. Tuy nhiên theo các chuyên gia cảnh báo đây lại là một chất gây ung thư, nếu hít phải có thể gây suy hô hấp. Cũng theo một nghiên cứu gần đây, chất sudan có trong sơn móng tay là chất hoá học có chứa độc tố cao, nếu thường xuyên sử dụng, chất độc này tích tụ lại, cũng gây ra nguy cơ ung thư cao.

Khiến móng vàng ố, thâm đen

nhung tac hai khong ngo tu viec son mong tay thuong xuyen
(Ảnh: blogspot)

Hiện tượng vàng ố thâm đen của những người đam mê sơn móng tay không có gì xa lạ. Để cập nhật xu hướng các nhà sản xuất sơn móng thường phải pha trộn thêm nhiều thành phần khoáng sản, bột màu để tạo nên những màu sắc mới lạ. Khi sử dụng lâu dài sắc tố này sẽ làm vàng, thâm móng và tích tụ các yếu tố độc hại.

Ảnh hưởng hệ thần kinh

Chất dung môi benzene có trong chất tẩy rửa, khi sử dụng nó sẽ tác động lên mắt gây đỏ rát và cay mắt. Thêm vào đó nó còn tác động lên hệ thần kinh gây ra cảm giác say, buồn nôn, chóng mặt.

nhung tac hai khong ngo tu viec son mong tay thuong xuyen
(Ảnh: huffpost)

Việc làm đẹp của chị em phụ nữ là điều vô cùng chính đáng, tuy nhiên việc gìn giữ sức khoẻ cũng quan trọng không kém. Vì vậy hãy tránh việc thường xuyên sử dụng sơn móng tay, thay đổi màu móng, việc này sẽ làm tích tụ chất độc hại vào trong cơ thể. Khi sơn móng cần sử dụng khẩu trang và các thiết bị bảo vệ để tránh hít phải khí độc. Tránh việc ham sơn móng rẻ, không rõ nguồn gốc mà gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.