Những tác phẩm nghệ thuật đáng kinh ngạc về đồng tính nữ của thế kỷ XIX

Ngay từ thế kỷ XIX, đã có rất nhiều nghệ sĩ khai thác chủ đề đồng tính nữ trong các tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời của họ.
kinh ngac truoc cac tac pham nghe thuat ve dong tinh nu cua the ky xix Tại sao tình yêu đồng tính nữ ít được khai thác trên phim ảnh?
kinh ngac truoc cac tac pham nghe thuat ve dong tinh nu cua the ky xix Tình yêu xuyên suốt ba đất nước của đôi đồng tính nữ

Mới đây, một bộ sưu tập mang tên “Lesbian Decadence” vừa được ra mắt. Đây là một tập hợp bao gồm các tác phẩm nghệ thuật như tranh vẽ, ảnh chụp hay hoạt hình ra đời từ khoảng cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX.

kinh ngac truoc cac tac pham nghe thuat ve dong tinh nu cua the ky xix
Ngay từ thế kỷ XIX, đã có nhiều tác phẩm nghệ thuật lấy chủ đề đồng tính nữ.

Các tác phẩm được lựa chọn đưa vào bộ sưu tập đều thuộc một phong trào có tên gọi là "decadence movement". Bắt đầu từ khoảng cuối thế kỷ XIX, phong trào này là một nhánh của chủ nghĩa hiện đại trong văn học nghệ thuật phương Tây, với đề tài chính là tình yêu đồng tính nữ, thói quen tự nuông chiều, các trò đùa thô tục, ma tuý và sắc dục. Sau khi được tung ra, bộ ảnh đã đạt một giải thưởng Goldie (Golden Crown Literary Society Award – Giải thưởng của Hiệp hội Văn học Hoàng gia).

Bộ sưu tập được tạo nên bởi tác giả người Pháp Nicole G Albert, được dịch sang tiếng Anh bởi Nancy Erber và William Peniston, xuất bản bởi nhà xuất bản LGBTQ Harrington Park Press. Dưới đây là một vài tác phẩm nghệ thuật xuất sắc được chọn lọc từ bộ ảnh.

1. Minh hoạ sách của Fabien Fabiano (1910)

kinh ngac truoc cac tac pham nghe thuat ve dong tinh nu cua the ky xix
Một bức tranh khá khêu gợi của Fabien Fabiano.

Trong ảnh, hoạ sĩ người Pháp Fabien Fabiano tái hiện cảnh một người đàn ông say rượu đứng bên ngoài cánh cửa phòng ngủ. Bên trong là hai người phụ nữ mặc đồ ngủ quyến rũ, chân vẫn đeo tất và mang giày cao gót, đang cố gắng giữ cửa để ngăn người đàn ông bước vào căn phòng.

2. Bìa sách của tiểu thuyết gia Renée Dunan (1928)

kinh ngac truoc cac tac pham nghe thuat ve dong tinh nu cua the ky xix
Bìa sách "Những người phụ nữ Lesbos" của Renée Dunan.

Renée Dunan đã vẽ bìa cho cuốn sách mang tên “Những người phụ nữ Lesbos” của chính mình - một cuốn sách viết về đồng tính nữ. Bìa sách là hình hai người phụ nữ, một trong hai mang phong cách khá tomboy, ôm nhau và nhìn nhau tình tứ, thắm thiết.

Nội dung cuốn sách của Dunan là sự hồi tưởng lại các mối tình đồng tính nữ trong lịch sử, từ các nền văn minh xa xưa như nền văn minh Babylon cổ đại, văn minh Rome, Amazon cho đến Hollywood, London, Paris của thế kỷ XX.

3. Minh hoạ sách của Érte (1926)

kinh ngac truoc cac tac pham nghe thuat ve dong tinh nu cua the ky xix
Tác phẩm mang tên "Chiếc vòng tay" của Érte.

Đây là bức tranh mang tên “Chiếc vòng tay”, minh hoạ cho cuốn sách “Sự màu nhiệm của đồ trang sức” được viết bởi tác giả người Pháp Albert Flament.

Trong tranh là hai người phụ nữ giống hệt nhau đang quỳ đối diện nhau, tay chạm tay, dường như đang hoà làm một. Chiếc váy màu xanh mà họ mặc nối thành một vòng, đó chính là hình ảnh đại diện cho chiếc vòng tay đang giam giữ họ bên trong.

4. Tranh vẽ Sappho và Erina của Simeon Solomon (1864)

kinh ngac truoc cac tac pham nghe thuat ve dong tinh nu cua the ky xix
Sappho và Erina trong một khu vườn ở thành phố Mitylene.

Một trong những nguồn cảm hứng dồi dào của các nghệ sĩ châu Âu chính là nữ nhà thơ Hy Lạp cổ đại Sappho. Hoạ sĩ Simeon Solomon đã tái hiện hình ảnh Sappho cùng nữ môn đệ đồng thời là người tình đồng tính của bà, Erina, ngồi bên nhau tại một khu vườn giữa lòng thành phố Mitylene của Hy Lạp.

Các nhà nghiên cứu nhận định rằng nữ thi sĩ Sappho chắc chắn là người đồng tính, tuy nhiên hành vi của bà rất trang nhã và không hề vi phạm chuẩn đạo đức thông thường của thời đại.

5. Tranh minh hoạ cho tạp chí Fantasio của Armand Vallée (1929)

kinh ngac truoc cac tac pham nghe thuat ve dong tinh nu cua the ky xix
"Khởi hành đến Lesbos" của hoạ sĩ Armand Vallée.

Fantasio là một tạp chí đồng tính bắt đầu được xuất bản tại Pháp từ năm 1907. Bức tranh minh hoạ trên được nghệ sĩ Armand Vallée vẽ năm 1929, tái hiện cảnh một cặp đôi đồng tính nữ đang bước lên con thuyền của họ, chuẩn bị bắt đầu cuộc hành trình đến vùng đất Lesbos – nơi mà, theo như nhiều người nói, “tình yêu ở đó đẹp đẽ hơn rất nhiều”.

Đó cũng chính là lý do vì sao bức tranh có tên gọi là “Khởi hành đến Lesbos”.

6. “Madam Is và câu lạc bộ của bà” của Arbert Guillaume (1892)

kinh ngac truoc cac tac pham nghe thuat ve dong tinh nu cua the ky xix
Các câu lạc bộ đêm là nơi người đồng tính nữ tụ tập, giao lưu.

Xuất hiện trong tạp chí văn học “Gil Blas illustré” của Pháp, bức tranh trên khắc hoạ cảnh tượng rất nhiều người phụ nữ vây xung quanh một chiếc bàn, chơi bài, uống rượu và hút thuốc trong một câu lạc bộ đêm.

Người phụ nữ bên phải chính là chủ câu lạc bộ, Madam Is.

7. “Lucie-Berthe” của Ferdinand Bac (1885)

kinh ngac truoc cac tac pham nghe thuat ve dong tinh nu cua the ky xix
Khoảnh khắc tình tứ của hai cô gái Lucie và Berthe.

Nghệ sĩ Ferdinand Bac đã vẽ lại một khoảnh khắc rất đỗi tình tứ của cặp đôi đồng tính Lucie và Berthe. Trong tranh, cánh tay họ ôm nhau trông giống một gạch nối giữa hai người, vì vậy bức tranh mới được đặt tên là “Lucie-Berthe”.

8. Minh hoạ sách của Hanafusa Ittcho (1912)

kinh ngac truoc cac tac pham nghe thuat ve dong tinh nu cua the ky xix
Hai cô gái Nhật Bản trong tranh của Hanafusa Ittcho.

Bức tranh trên có tên “Bạn gái”, là một bức tranh minh hoạ cho tiểu thuyết “Búp bê Nhật Bản” của tác giả người Pháp Félicien Champsaur. Sách xuất bản năm 1900, nhưng bức tranh lại được vẽ vào năm 1912.

Hai người phụ nữ Nhật Bản trong tranh diện trang phục kimono truyền thống, nắm tay nhau, phần obi (thắt lưng) của họ gần như nối liền với nhau nhằm thể hiện sự gắn bó, không thể tách rời.

9. “Sappho” của Gustav-Adolf Mossa (1907)

kinh ngac truoc cac tac pham nghe thuat ve dong tinh nu cua the ky xix
Vẻ đẹp đằm thắm của nàng Sappho.

Đây lại là một tác phẩm nghệ thuật nữa được lấy cảm hứng từ nữ thi sĩ Hy Lạp cổ đại Sappho. Bằng chất liệu màu nước, hoạ sĩ Mossa đã vẽ Sappho đang chơi đàn tam thập lục trong dáng vẻ trần trụi, không che đậy. Đằng sau nàng, rất nhiều người phụ nữ cũng đang khoả thân, ôm ấp nhau đầy hưởng thụ.

10. “Don Juan hiện đại” của Gabriel de Laumont (1898)

kinh ngac truoc cac tac pham nghe thuat ve dong tinh nu cua the ky xix
Bức tranh "Don Juan hiện đại".

Một người phụ nữ ăn vận như đàn ông với gương mặt sắc sảo và nụ cười tự tin xuất hiện trong bức tranh của Gabriel de Laumont, theo sau nàng là rất nhiều cô gái khác. Người phụ nữ trong tranh được mệnh danh là huyền thoại Don Juan phiên bản nữ.

11. Tranh minh hoạ cho tạp chí Fantasio, Édouard Chimot (1925)

kinh ngac truoc cac tac pham nghe thuat ve dong tinh nu cua the ky xix
Bức tranh lột tả xã hội Paris đương thời.

Bị thu hút bởi tầng lớp lao động và các nhà làm nghệ thuật ở Paris, Édouard Chimot đã phác hoạ lại hình ảnh một số cặp vợ chồng đồng tính nữ, rất nhiều trong số đó hành nghề mại dâm.

Năm 1920, một nghệ sĩ tên Gerda Wegener đã phục chế bức tranh của Chimot, mang lại cho những người phụ nữ trong tranh một vẻ đẹp sang trọng, quyến rũ và tinh tế hơn. Bức tranh được đăng lại trên tạp chí Fantasio.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.