Dạo qua những tuyến phố nghệ thuật nhất thế giới

10 thành phố nổi tiếng với những tác phẩm nghệ thuật đường phố độc đáo.

1. Los Angeles

ngam nhin nghe thuat duong pho o cac thanh pho tren the gioi

Đi đâu: Một trong những điểm nổi bật của thành phố L.A. xa hoa nằm tại La Brea (phía Đông Beverly Hills). Khi đến đây, bạn nên dành sự chú ý đặc biệt đến những tác phẩm nghệ thuật stretch ở Bắc La Brea Avenue, xung quanh Melrose Avenue và Beverly Boulevard. Có lẽ bạn chưa biết nhưng nghệ sỹ đường phố nổi tiếng nhất thế giới – Banksy, cũng đã để lại dấu ấn của mình tại một số điểm ngay bên ngoài rạp chiếu phim Beverly.

Chiêm ngưỡng: Bạn có thể ngắm nhìn nghệ thuật theo phong cách Warhol như chân dung ảnh với nhiều mảng màu sắc rực rỡ. Ngoài ra, trên các bức tường gần trạm bán xăng cũng có những tác phẩm làm từ giấy nến của Pegasus.

2. Berlin

Đi đâu: Trước kia, ở phía Tây bức tường Berlin vốn được bao phủ bởi các bức hình graffiti, tuy nhiên, sau khi bị dỡ bỏ, nghệ sĩ đường phố bắt đầu dần “xâm chiếm” bức tường phía Đông thành phố. Họ chủ yếu tạo nên các tác phẩm trong các khu dân cư của Mitte, Kreuzberg, đặc biệt là xung quanh Falckensteinstrasse và Schlesische Strasse. Bạn cũng đừng quên ghé thăm Friedrichshain - nơi còn sót lại những “vết tích hiếm hoi” của nghệ thuật đường phố.

Chiêm ngưỡng: Những tác phẩm nổi bật của các nghệ sĩ như Alias và Xoooox và chữ ký của Berliner Kripoe.

3. New York: Manhattan

ngam nhin nghe thuat duong pho o cac thanh pho tren the gioi

Đi đâu: Sẽ dễ dàng hơn cho việc ngắm nhìn các tác phẩm nếu bạn đến khu vực phía Nam của so với thành phố Chelsea - nơi được mệnh danh là triển lãm nghệ thuật đường phố. Bạn có thể bắt đầu từ dãy phố 21 giữa đường số 10 và số 11. Và để tận mắt nhìn thấy cách trang trí của các nghệ sỹ, bạn hãy tham quan bức tường bên ngoài và bên trong Gallery Eyebeam.

Chiêm ngưỡng: Những nghệ sỹ lớn như Gaia, Imminent Disaster hay Swoon sẽ thực hiện các tác phẩm phức tạp với nhiều công đoạn như vẽ, cắt, sơn..., sau đó sẽ được tạo thành những mảnh ghép dán lên tường, nhằm tạo nên bức tranh độc đáo.

4. New York: Brooklyn

ngam nhin nghe thuat duong pho o cac thanh pho tren the gioi

Đi đâu: Trong những năm gần đây, nhiều nghệ sỹ đã bắt đầu chuyến di cư của mình từ Williamsburg tới khu vực lân cận của Brooklyn. Tại đây có Bushwick - phòng trưng bày ngoài trời với những mảng nghệ thuật tô điểm cho các đường phố và ngõ ngách của Billyburg.

Chiêm ngưỡng: Các tấm áp-phích nghệ thuật theo phong cách Comic-book của Faile, những tấm ảnh được cắt dán cẩn thận đầy màu sắc của Judith và tranh khắc gỗ được làm từ chất liệu giấy nến (chủ yếu là cận cảnh khuôn mặt) của C215.

5. São Paulo

Đi đâu: Với nền lịch sử lâu dài của nghệ thuật đường phố mang hơi hướng chính trị, São Paulo là hiện thân của gallery ngoài trời với quy mô lớn và đa sắc màu. Bạn có thể đến khu vực rìa của Vila Madalena ở bờ Tây thành phố để tận mắt chiêm ngưỡng những bức tranh nổi tiếng.

Chiêm ngưỡng: Công trình khắc gỗ nổi bật theo phong cách của Speto và Nunca, những bức tranh nhuộm vàng mơ mộng của anh em sinh đôi Otávio và Gustavo Pandolfo nhà Os Gêmeos.

6. London

ngam nhin nghe thuat duong pho o cac thanh pho tren the gioi

Đi đâu: Cho dù hầu hết các nghệ sỹ đều đã để lại dấu ấn của riêng mình đâu đó trong London nhưng nếu muốn ngắm nhìn tác phẩm nghệ thuật thực thụ, bạn nên đến khu sinh sống của tầng lớp lao động tại East End, đặc biệt là các khu phố đa sắc tộc xung quanh Brick Lane và khu vực liền kề khu công nghiệp Shoreditch và Spitalfields.

Chiêm ngưỡng: Những posters, áp-phích tuyên truyền mang đậm tính drama do Obey tạo nên đa phần mang phong cách của Shepard Fairey, với ba gam màu đặc trưng: đen, đỏ, trắng.

7. Paris

Đi đâu: Hai nghệ sĩ nổi tiếng thế giới về nghệ thuật đường phố - Blek le Rat và JR, đã trang trí những bức tường từ dải Gaza đến Tate Modern. Du khách có thể tham quan tại các khu vực lân cận Arrondissement Belleville và Ménilmontant hoặc trong vùng bohemian-chic của Le Marais.

Chiêm ngưỡng: Nếu bạn không có cơ hội chiêm ngưỡng công trình nghệ thuật của Blek le Rat và JR, bạn có thể được ngắm nhìn tác phẩm chân dung của Jef Aerosol về các nhạc sĩ, thậm chí là người ngoài hành tinh và những con ma được vẽ theo phong cách Pac Man.

8. Buenos Aires

ngam nhin nghe thuat duong pho o cac thanh pho tren the gioi

Đi đâu: Giống như những thành phố khác ở Nam Mỹ, Buenos Aires là nơi mà nghệ thuật đã xuất hiện trên các bức tường rất lâu và những tác phẩm đều có thể nhìn thấy trên bất kỳ con đường nào tại thành phố này. Các bức tranh đặc biệt nhất phải kể đến khu dân cư lân cận của Belgrano và Palermo (đặc biệt là Palermo Viejo).

Chiêm ngưỡng: Những bức tranh biếm họa của B.A. hay Blu đều xứng đáng là các tác phẩm nghệ thuật đường phố xuất sắc.

9. Melbourne

ngam nhin nghe thuat duong pho o cac thanh pho tren the gioi

Đi đâu: Với vô vàn những con đường nhỏ và sự tiếp đón nồng hậu, Melbourne đã trở thành thánh địa cho những ai đam mê của giấy nến, các bức tranh hoành tráng, wheatpastes và nghệ thuật poster. Trong đó, “tâm chấn” nghệ thuật tại đây chính là Hosier Lane nằm ở khu kinh doanh trung tâm.

Chiêm ngưỡng: Những bức họa siêu nhân lờ mờ được sơn một cách khéo léo và có chút méo mó đến từ tác giả Anthony Lister hay tấm ảnh cận cảnh khuôn mặt của phụ nữ quyến rũ của nghệ sỹ Rone.

10. Bethlehem, West Bank

Đi đâu: Có vẻ như nơi đây khó có thể tìm kiếm được nền nghệ thuật đường phố thực sư, nhưng không. Thành phố cổ kính và bị cô lập với Jerusalem bởi một bức tường kiên cố chính điểm đến cho những ai đam mê nghệ thuật. Bởi dọc theo bức tường chính là nơi để những người nghệ sỹ thực hiện các tác phẩm của mình.

Chiêm ngưỡng: Bạn có thể ngắm nhìn các tác phẩm nổi tiếng của một số nghệ sĩ đường phố nổi bật như Banksy, Swoon, Blu, hay Know Hope và JR.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.