Những thói quen kỳ quặc lý giải bộ óc siêu thiên tài của Einstein

Thiên tài vật lý Albert Einstein rất coi trọng giấc ngủ, thường xuyên đi bộ và không thích mang tất.
nhung thoi quen ky quac ly giai bo oc thien thien tai cua einstein
Thời gian ngủ của Einstein gấp 1,5 lần thời gian ngủ hiện tại của người Mỹ. Ảnh: Getty

Ngủ 10 tiếng mỗi ngày

Einstein ngủ ít nhất 10 tiếng mỗi ngày, gấp 1,5 lần thời gian ngủ trung bình của người Mỹ hiện nay. Đây có thể là lý do đằng sau bộ óc xuất chúng của thiên tài vật lý bởi giấc ngủ có thể là liều thuốc giúp trí não sắc bén hơn, theo học giả John Steinbeck.

"Các nghiên cứu cho thấy một vấn đề nan giải vào ban đêm có thể được giải quyết vào sáng tiếp theo sau một giấc ngủ ngon", Steinbeck nói. Năm 2004, các nhà khoa học tại đại học Lubeck, Đức, tiến hành một thí nghiệm đơn giản, trong đó các tình nguyện viên được huấn luyện giải câu đố số học. Đa số người tham gia chơi tốt hơn nhờ luyện tập, tuy nhiên cách nhanh nhất vẫn là tìm ra quy luật của dãy số.

8 giờ sau, các tình nguyện viên được kiểm tra khả năng giải đố. Nhóm nghiên cứu phát hiện người ngủ sâu có khả năng nhận diện quy luật cao hơn gấp hai lần những tình nguyện viên bị bắt buộc thức đêm.

Theo BBC, bộ não trải qua một loạt chu kỳ khi ngủ. Cứ mỗi 90-120 phút, não thay đổi giữa ngủ nhẹ, ngủ sâu và ngủ mắt cử động nhanh (REM), được cho là đóng vai trò chủ chốt trong khả năng học tập và ghi nhớ. Tuy nhiên, chu kỳ REM không quyết định tất cả.

"Giấc ngủ mắt không chuyển động nhanh (non-REM) cho đến nay vẫn là một điều bí ẩn. Con người dành khoảng 60% thời gian mỗi tối cho chu kỳ này", Stuart Fogel, nhà thần kinh học tại Đại học Ottawa, Canada, nhận xét.

Chu kỳ Non-REM đặc trưng bởi sự "bùng nổ" các hoạt động não nhanh, còn gọi là"sự kiện thoi" biểu hiện ở một loạt sóng hình thoi chạy theo hình chữ chi trên điện não đồ. Một giấc ngủ bình thường sẽ bao gồm hàng ngàn sự kiện thoi, mỗi sự kiện thường kéo dài chưa tới vài giây.

"Đây thực sự là cửa ngõ bước vào các giai đoạn khác của giấc ngủ. Càng ngủ nhiều, hoạt động não nhanh sẽ càng nhiều", Fogel lý giải.

Đáng lưu ý, theo Fogel, người có nhiều sự kiện thoi thường có xu hướng biểu hiện trí thông minh mềm (fluid intelligence) cao hơn, đặc trưng ở khả năng giải quyết, suy luận và nhận dạng các tình huống mới. Đây là kiểu trí thông minh mà Einstein hở hữu.

Đi bộ hàng ngày

nhung thoi quen ky quac ly giai bo oc thien thien tai cua einstein
Thiên tài vật lý người Đức thích ăn mỳ spaghetti, đi bộ và thường xuyên hút tẩu. Ảnh: SPL

Einstein coi trọng việc đi bộ hàng ngày. Không chỉ là phương pháp rèn luyện thể chất, hoạt động này được chứng minh giúp tăng cường trí nhớ, khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề.

Đi bộ giúp não tạm thời gác lại nhiệm vụ suy nghĩ căng thẳng về một vấn đề cụ thể để tập trung vào bước đi. Bằng cách này, hoạt động ở thuỳ tráng, thường liên quan tới các hoạt động cấp cao như ghi nhớ, phán đoán và ngôn ngữ sẽ được giải phóng khỏi sự tập trung cao độ, nhờ đó đưa ra được ý tưởng mà con người không thể có nếu tiếp tục ngồi tại bàn làm việc.

Ăn mì Spaghetti

Einstein từng cho biết niềm yêu thích của ông với Italia gói trọn trong món mỳ spaghetti và nhà toán học Levi-Civita.

Các nghiên cứu cho thấy dù chỉ tốn 2% trọng lượng cơ thể, não bộ tiêu tốn gần 20% năng lượng. Các tế bào thần kinh đòi hỏi nguồn cung năng lượng gần như liên tục từ glucose và chỉ chấp nhận các nguồn năng lượng khác trong tình huống không còn glucose.

Tuy nhiên, não không có cơ chế dự trữ năng lượng. Khi đường huyết hạ, năng lượng của não cũng nhanh chóng cạn kiệt. Tình trạng này có thể dẫn tới các phản ứng chậm chạp và suy giảm trí nhớ không gian trong ngắn hạn. Dù vậy, nghiện spaghetti không phải là một ý tưởng hay.

"Các bằng chứng cho thấy khoảng 25g carbohydrate sẽ mang lại lợi ích cho não bộ. Gấp đôi số này sẽ làm suy yếu khả năng suy luận", Leigh Gibson, giảng viên về tâm lý học và sinh lý học đại học Roehampton, Anh, cho biết.

Hút tẩu

Einstein là người nổi tiếng hút thuốc nhiều và tin rằng thói quen này giúp ông "phán xét bình tĩnh và khách quan".

Năm 1962, 7 năm sau khi Einstein qua đời, các bằng chứng về sự liên quan giữa hút thuốc với ung thư phổ và các bệnh nguy hiểm khác mới được công khai. Hút thuốc cũng được chứng minh là ngăn chặn sự hình thành các tế bào não, làm giảm vỏ não và khiến tế bào thần kinh thiếu dưỡng khí. Vì vậy, việc Einstein vẫn duy trì trí tuệ minh mẫn bất chấp thói quen tai hại này vẫn là một bí ẩn.

Không thích mang tất

nhung thoi quen ky quac ly giai bo oc thien thien tai cua einstein
Einstein không bao giờ đi tất. Ảnh: Getty

Danh sách các thói quen kỳ cục của Einstein sẽ không hoàn chỉnh nếu không đề cập tới ác cảm của ông với tất.

"Khi còn nhỏ, tôi phát hiện rằng ngón chân cái thường tạo ra một lỗ to trong chiếc tất. Kể từ đó tôi không bao giờ mang tất nữa", Einstein viết trong một bức thư gửi người em họ.

Chưa có nghiên cứu nào chỉ ra tác động của việc không đi tất với trí thông minh của Einstein. Thay vào đó, thiên tài vật lý cho rằng điều quan trọng nhất chính là không ngừng học hỏi. "Sự tò mò có lý do riêng để tồn tại", Einstein trả lời tạp chí Life năm 1955.

nhung thoi quen ky quac ly giai bo oc thien thien tai cua einstein Quốc gia nào có chỉ số IQ trung bình cao nhất thế giới?
nhung thoi quen ky quac ly giai bo oc thien thien tai cua einstein Nơi lưu giữ những thi hài thiên cổ khắp thế giới
chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.