Những thông tin không nên công khai trên Facebook

Nếu bạn muốn bảo vệ mình và gia đình trước các nguy cơ mà mạng xã hội và Internet có thể mang lại, hãy cẩn trọng khi công khai thông tin trên Facebook.
nhung thong tin khong nen cong khai tren facebook

Ngày sinh nhật

Ngày sinh là một trong những thông tin cá nhân quan trọng có thể giúp người khác tìm ra tên đầy đủ và địa chỉ của bạn. Bên cạnh đó, việc Facebook có tính năng nhắc sinh nhật cũng làm một số người không vui lòng khi ngày càng nhiều bạn bè không nhớ ngày sinh của mình, chỉ đến khi mạng xã hội thông báo, họ vào chúc như một cái máy.

Số điện thoại​

Cùng với ngày sinh và tên thật, số điện thoại sẽ là thông tin tuyệt vời với những ai muốn tìm ra bạn, kể cả những kẻ thích quấy rối. Thông tin này cũng dễ bị thu thập để đem bán trong một danh sách hàng nghìn người khác, những nạn nhân của các dịch vụ chào bán bảo hiểm, mua hàng...

Phần lớn bạn bè

nhung thong tin khong nen cong khai tren facebook

Bạn bè trên Facebook chỉ đơn giản là những tài khoản có trong danh sách và con số này có thể lên tới hàng nghìn. Nhưng các tài khoản bạn bè có tương tác thực tế, với những mối quan hệ, liên lạc chỉ khoảng hơn 100. Nhiều "bạn bè" trên Facebook thậm chí còn chẳng biết chút thông tin nào về bạn, hay cả năm trời không có một tương tác nào.

Những tài khoản như vậy không cần thiết duy trì trong danh sách. Việc loại bỏ họ một phần giúp thanh lọc lượng thông tin được chia sẻ trên trang chủ của bạn, đồng thời giúp bạn tương tác nhiều hơn với những người bạn thực tế của mình.

Ảnh các thành viên nhỏ tuổi trong gia đình

Ngày nay, chuyện ông bà, cha mẹ đăng tải ảnh con, cháu trên Facebook là chuyện quá đỗi quen thuộc và được cho là bình thường. Tuy nhiên, hành động này đang vi phạm quyền cá nhân của các thành viên nhỏ tuổi trong gia đình. Em bé chưa thể phản kháng hay quyết định việc hình ảnh của mình có đăng trên mạng hay không và với mục đích gì. Nhưng khi lớn lên, việc ảnh ngày nhỏ của mình xuất hiện trên Internet có thể không phải là điều họ mong muốn.

Địa chỉ nhà riêng, trường học...

Các thông tin về số nhà, địa chỉ cư trú, trường học của các thành viên trong gia đình, đặc biệt là của các em nhỏ là điều không nên chia sẻ trên mạng. Việc vô tư cung cấp những nội dung này sẽ tiếp tay cho kẻ có ý đồ xấu dễ dàng theo dõi hoạt động của các thành viên trong nhà. Đặc biệt, khi các vụ xâm hại tình dục trẻ em ngày càng xuất hiện nhiều thì việc giữ kín thông tin của con trẻ là điều rất cần thiết.​

Thời gian và địa điểm du lịch

nhung thong tin khong nen cong khai tren facebook

Hành động khoe thời gian đi du lịch của gia đình đồng nghĩa với việc công khai tình trạng nhà vắng chủ. Đây là cơ hội không thể tốt hơn cho những kẻ muốn "ghé thăm" nhà bạn để trộm cắp tài sản. Ở một số quốc gia, các công ty bảo hiểm có quyền từ chối chi trả phí trong trường hợp nhà bị trộm nhưng trước đó chủ nhà đăng thông tin du lịch của mình lên mạng.

Tình trạng các mối quan hệ

Nếu bạn từng xem phim hành động sẽ rõ kẻ xấu luôn sử dụng người nhà, người thân để làm con tin trong các vụ giao kèo. Điều này hoàn toàn có thật ở thực tế và việc công khai các mối quan hệ sẽ giúp người khác tìm ra điểm yếu của bạn nhanh hơn.

Bên cạnh đó, khi điều chỉnh trạng thái một mối quan hệ từ đang tồn tại sang không tồn tại (ví dụ Đang yêu sang Độc thân) càng khiến tâm trạng của bạn tồi tệ hơn.

Thẻ tín dụng, visa, vé máy bay

Cách nhanh nhất để bị đánh cắp tài khoản là chụp hình thẻ tín dụng khoe lên Facebook. Bên cạnh đó là visa và vé máy bay, hai vật chứa rất nhiều thông tin cá nhân quan trọng cần phải giữ kín.

nhung thong tin khong nen cong khai tren facebook Cách đăng xuất tài khoản facebook từ xa

Đôi khi vì mất điện thoại, máy tính bảng hoặc do quên đăng xuất tài khoản trên một máy tính lạ mà lại lo sợ ...

nhung thong tin khong nen cong khai tren facebook Phát hiện tin tức giả mạo với 10 mẹo 'chính chủ' từ Facebook

Tin tức giả mạo dường như đã trở thành một vấn nạn mà ngay cả cỗ máy "quyền lực" như Facebook cũng khó có thể ...

nhung thong tin khong nen cong khai tren facebook Facebook bất ngờ đóng hàng loạt Fanpage tại Việt Nam

Hàng loạt Fanpage có cả triệu lượt thích (Like) trên Facebook tại Việt Nam đột nhiên "biến mất" không rõ lý do.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.