Những vụ bạo lực học đường chấn động dư luận trước khi có dự thảo phạt thầy đánh trò, trò đánh thầy

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã đưa ra dự thảo nghị định Xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục để lấy ý kiến góp ý đến hết ngày 25/11/2018, trong đó nhấn mạnh về xử phạt hành vi bạo lực học đường.
 

Một trong những nội dung được đề cập trong dự thảo này là quy định về hình thức xử phạt đối với những hành vi xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm; xâm phạm đến thân thể của giáo viên và học sinh.

Quy định này được đưa ra sau hoàng loạt những vụ bạo lực học đường tiếp diễn liên tục và gay gắt, đỉnh điểm từ đầu năm 2018 đến nay.

Cùng điểm lại những vụ việc bạo lực học đường gây chấn động dư luận từ đầu năm 2018.

Long An: Phụ huynh bắt cô giáo quỳ gối xin lỗi

Theo đó, sự việc xảy ra vào ngày 28/2 tại trường Tiểu học Bình Chánh (huyện Bến Lức). Ông Võ Hòa Thuận đến trường phản ánh về việc cô giáo Nh. phạt con mình và một số học sinh khác quỳ gối trong lớp học làm cháu sợ không dám đến lớp.

nhung vu bao luc hoc duong chan dong du luan truoc khi co du thao phat thay danh tro tro danh thay
Trường Tiểu học Bình Chánh - nơi diễn ra sự việc giáo viên bị bắt quỳ xin lỗi

Tại văn phòng nhà trường, trước đại diện Hội Phụ huynh trường, Hội trưởng Hội Phụ huynh lớp, hiệu trưởng nhà trường, cô Nh. thừa nhận việc mình phạt học sinh quỳ gối. Cô Nh. đã xin lỗi về việc việc xử phạt không đúng với học sinh nhưng ông Thuận không chấp nhận và yêu cầu giáo viên này quỳ xin lỗi thì bỏ qua sự việc.

Khi cô Nh. chấp nhận quỳ thì hiệu trưởng nhà trường ngăn lại: "Cô không được quỳ". Hiệu trưởng cũng xin lỗi phụ huynh và hứa nhà trường sẽ có biện pháp xử lý đối với cô Nh. Tuy nhiên, sau đó khi sự việc chưa được giải quyết ổn thỏa, hiệu trưởng đã rời khỏi văn phòng do có tiết dự giờ.

Trong bản tường trình về sự việc, cô giáo này cho biết: "Ở tình huống không còn đường lui và do suy nghĩ non nớt của bản thân muốn làm để mọi việc giải quyết xong nên tôi đã quỳ trong thời gian 40 phút”.

Chiều 6/3, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ gửi công văn tới Chủ tịch UBND tỉnh Long An đề nghị có giải pháp bảo vệ danh dự, uy tín nhà giáo. Ông Nhạ nhấn mạnh “sự việc này tác động xấu tới hoạt động giáo dục của nhà trường, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới lòng tự trọng, danh dự của nhà giáo và truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc ta”.

Ngày 17/3, Hiệu trưởng trường Tiểu học Bình Chánh, ông Huỳnh Công Sơn đã làm bản tường trình, kiểm điểm và đề nghị lên cơ quan cấp trên xin thôi giữ chức vụ hiệu trưởng.

Cô giáo ở Bến Tre bị học sinh bóp cổ ngay trong lớp

Ngày 2/3, vào giờ tiếng Anh ở lớp 8/8, trường THCS Tân Thạch, cô giáo C.T.N - phát hiện một học sinh nữ không tập trung vào môn học, mà xem bài môn học khác. Cô N. nhắc nhở nhiều lần mà nữ sinh này không nghe, nên đã thu vở của học sinh này.

nhung vu bao luc hoc duong chan dong du luan truoc khi co du thao phat thay danh tro tro danh thay
Trường THCS Tân Thạch, nơi giáo viên bị học sinh bóp cổ ngay tại lớp.

Bất ngờ, nam sinh N.V.M.T ngồi phía sau lớn tiếng văng tục, rồi nhào đến bóp cổ cô N trước sự ngỡ ngàng của cả lớp. Chỉ đến khi các học sinh khác lao vào can ngăn, cô N mới được giải thoát.

Theo thông tin từ trường, M.T có học lực và hạnh kiểm thuộc loại “trung bình”, được nhà trường quan tâm theo diện “học sinh cá biệt”.

Sau đó, hiệu trưởng đã quyết định cho nam sinh này tạm nghỉ học 1 tuần để chờ kết quả của Hội đồng kỷ luật. Ngày 9/3, M.T đã trở lại đi học bình thường.

Nghệ An: Em bị phạt, anh trai vào trường đánh thầy giáo gãy sống mũi

Tháng 3/2018, ông Phan Văn Quảng, Hiệu phó trường THCS Tân Thành xác nhận, một thầy giáo dạy môn thể dục bị người nhà một học sinh đến trường đánh phải nhập viện.

nhung vu bao luc hoc duong chan dong du luan truoc khi co du thao phat thay danh tro tro danh thay
Thầy giáo Thủy phải điều trị tại bệnh viện vì bị gãy sống mũi.

Theo đó, Nguyễn Văn Đoàn, trú tại xã Tân Thành (huyện Yên Thành) là anh trai của học sinh Nguyễn Văn Phong, lớp 9D cùng Hoàng Văn Đề vào trường gặp thầy giáo Đặng Minh Thủy.

Cả hai người ngay sau đó đi ra khỏi trường học, riêng thầy Thủy được đưa đến BV Đa khoa Phủ Diễn cấp cứu trong tình trạng chấn thương chảy máu vùng mũi. Kết quả chụp X-quang cho thấy, giáo viên Thủy được xác định bị gãy xương chính mũi.

Đại diện trường THCS Tân Thành cho biết, trước đó, một nhóm học sinh đốt giấy trong giờ học và thầy giáo Thủy được giao nhiệm vụ xác minh việc này. Giáo viên này đã tát em Phong - một trong nhóm học sinh này.

Sau đó, thầy Thủy mời Đoàn vào phòng làm việc, tìm hướng phối hợp cùng gia đình chỉ bảo em Phong. Quá trình làm việc, Đoàn bất ngờ đánh vào vùng mặt thầy Thủy gục xuống nền nhà.

Hải Phòng: Cô giáo phạt học sinh uống nước vắt giẻ lau bảng

Sự việc xảy ra vào đầu tháng 4/2018 tại lớp 3A5, trường Tiểu học An Đồng (Hải Phòng).

Cụ thể, học sinh P.P.A nói chuyện với bạn trong giờ học và bị cô giáo Nguyễn Thị Minh Hương phát hiện, nhắc nhở và bắt phải uống nước từ giẻ lau bảng.

nhung vu bao luc hoc duong chan dong du luan truoc khi co du thao phat thay danh tro tro danh thay
Học sinh bị phạt uống nước giẻ lau bảng

Theo lời tường thuật của gia đình, cháu P.A kể: “Buổi sáng đến lớp, cháu nói chuyện riêng với một bạn bên cạnh. Thế nên, cô giáo bảo cháu là kể từ hôm nay phải uống nước vắt từ giẻ lau bảng. Cô bảo bạn cùng lớp đi vắt một cốc cho cháu uống. Lúc đầu cháu không uống, cô liền đếm 1,2,3 và bảo: "Có uống không?".

Cháu đưa cốc nước lên và uống hết nửa cốc. Nhưng cô bảo cốc nước loãng quá nên bảo bạn đi vắt thêm nước từ giẻ lau bảng bắt cháu uống. Sau đó, cô bảo cháu vào lớp súc miệng bằng nước sạch”.

Sau đó, giáo viên này đã thừa nhận bản thân có hành động này. Chiều 5/4, Trường Tiểu học An Đồng đã ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với cô Nguyễn Thị Minh Hương vì vi phạm đạo đức nhà giáo.

Thầy giáo dâm ô 7 nữ sinh lớp 3 ở Hà Nội

Sáng 8/6, TAND huyện Hoài Đức đã xét xử sơ thẩm, tuyên bị cáo Nguyễn Đình Lê (44, trú xã An Thượng, cùng huyện) 6 năm tù giam về tội "Dâm ô với người dưới 16 tuổi".

nhung vu bao luc hoc duong chan dong du luan truoc khi co du thao phat thay danh tro tro danh thay
Nguyễn Đình Lê bị kết án 6 năm tù vì dâm ô với học sinh lớp 3

Theo cáo trạng của VKSND cùng cấp, tháng 8/2017, Lê được phân công chủ nhiệm lớp 3 tại trường tiểu học An Thượng A. Từ cuối 2017 đến tháng 4/2018, Lê mở lớp dạy thêm cho học sinh lớp 3.

Thời gian này Lê sử dụng căn phòng ở tầng 3 nhà riêng để làm nơi dạy học và lợi dụng việc các học sinh nữ đến nhà học thêm, anh ta đã có hành vi sàm sỡ, dâm ô đối với 7 nữ sinh tiểu học, trong đó có nạn nhân bị Lê giở trò đồi bại nhiều lần.

Cô giáo mầm non để cả lớp đánh hội đồng một trẻ ở Ninh Bình

Ngày 28/8, trên mạng xã hội xuất hiện 1 clip ghi lại hình ảnh lớp mầm non, với nhiều trẻ đánh hội đồng một bạn học sinh khác trong lớp. Tuy nhiên các cô giáo dù ở xung quanh và nhìn thấy nhưng không hề có hành động can ngăn khiến nhiều người phẫn nộ.

Theo chia sẻ của người đăng clip - phụ huynh của trẻ bị đánh, clip được quay lại ở 1 lớp học của trường Mầm non Cầu Vồng (TP Ninh Bình).

nhung vu bao luc hoc duong chan dong du luan truoc khi co du thao phat thay danh tro tro danh thay
Giáo viên mầm non để trẻ bị cả lớp đánh hội đồng ngay trong lớp học tại trường Mầm non Cầu Vồng

Hơn 1 tháng xảy 10 vụ bạo lực học đường

Chỉ từ cuối tháng 2 - 4/2018, trên cả nước đã diễn ra 10 vụ bạo lực học đường liên quan đến học sinh, giáo viên và phụ huynh gây chấn động dư luận.

- Giáo viên phạt học sinh quỳ ở huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Ngay sau đó là sự việc phụ huynh bắt giáo viên quỳ để xin lỗi phụ huynh.

- Cô giáo bị học sinh bóp cổ ngay trong lớp tại Bến Tre.

- Tại Nghệ An xảy ra 2 vụ việc liên quan đến bạo hành giáo viên. Một thầy giáo ở Trường THCS Tân Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An, bị người nhà học sinh đánh dập sống mũi phải nhập viện điều trị. Ngay sau đó vài ngày, một giáo sinh tại trường mầm non ở TP Vinh lại bị người nhà học sinh hành hung đến dọa sẩy thai.

- Giáo viên im lặng khi vào lớp giảng dạy suốt hơn một học kỳ tại TPHCM. Theo các chuyên gia giáo dục, thì đây là hình thức giáo viên bạo lực tâm lý đối với học sinh. Sự việc chỉ được phát hiện khi tại một học sinh đứng lên chia sẻ tại buổi đối thoại với lãnh đạo ngành giáo dục TPHCM.

- Giáo viên bắt học sinh uống nước giẻ lau bảng ở trường Tiểu học An Đồng (Hải Phòng). -

Ông Bùi Quang Vinh, trưởng Phòng GD&ĐT TP Ninh Bình xác nhận, sự việc trên xảy ra vào buổi trưa ngày 28/8 tại một lớp học thuộc trường Mầm non Cầu Vồng.

Thời điểm này, các cô đang tổ chức cho các cháu tập văn nghệ và chuẩn bị ăn cơm thì một cháu học lớp 4 tuổi bị các bạn trong lớp lao vào đánh. Sự việc chỉ diễn ra trong vòng chưa đầy 30 giây nên các cô đã sơ suất không kịp phản ứng.

"Cùng với việc xem lại camera, Phòng GD&ĐT đã yêu cầu nhà trường gửi báo cáo, tường trình của 3 cô giáo phụ trách lớp, chúng tôi xác định đây là lỗi về mặt kỹ năng sư phạm của các cô trong việc nuôi dạy trẻ. Vì toàn bộ sự việc chỉ xảy ra trong vòng chưa đầy 30 giây nên không có tổn thương về cơ thể đối với cháu bé", ông Vinh cho biết.

Sau đó, đại diện trường cùng với giáo viên đã đến xin lỗi gia đình trẻ bị đánh hội đồng, gia đình cháu cũng đã đồng ý nhận lời xin lỗi và tiếp tục cho con theo học trường.

Chiều 30/8, bà Nguyễn Lan Anh – Quản lý điều hành trường Mầm non Rainbow (Ninh Bình) cho biết, sau khi họp đội đồng kỷ luật, nhà trường đã ra quyết định chấm dứt hợp đồng với 3 giáo viên này.

TPHCM: Giáo viên chủ nhiệm tát vào mặt, đá vào mông học sinh

Sự việc diễn ra cách đây chỉ vài ngày tại trường Tiểu học Lương Thế Vinh (TP HCM), giáo viên bị tố giác là Nguyễn Phú Quốc, chủ nhiệm lớp 5/2.

Cụ thể, chị H.L có con đang theo học lớp 5/2 của trường này bức xúc cho biết:

“Con tôi bị bệnh nên ngày 26/9, tôi đã nhắn tin xin thầy giáo cho con nghỉ học và thầy đồng ý. Đến ngày 28/9 con đi học về trong tâm lý sợ hãi, con nói bị thầy tát do không làm bài tập kiểm tra. Bài đó làm trong ngày con tôi nghỉ bệnh, dù cháu đã mượn vở bạn để chép bài nhưng thiếu bài kiểm tra đó nên bị thầy đánh”.

Bà Vũ Thị Sen, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Thế Vinh thừa nhận có sự việc trên và đã làm việc với thầy Quốc. Tuy nhiên, thầy Quốc vẫn tái diễn, do đó, Nhà trường sẽ họp hội đồng kỷ luật và đưa ra hướng xử lý thích hợp để phụ huynh an tâm. Theo phản ánh của một số phụ huynh, giáo viên này thường sử dụng hình thức tát vào mặt và đá vào mông khi học sinh mắc lỗi.

Hiện tại, thầy giáo Quốc đã bị đình chỉ công tác để viết tường trình thông tin về sự việc.

nhung vu bao luc hoc duong chan dong du luan truoc khi co du thao phat thay danh tro tro danh thay Đánh giáo viên có thể bị phạt 30 triệu đồng

Đây là một trong những điều khoản được quy định tại Dự thảo Nghị định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục ...

nhung vu bao luc hoc duong chan dong du luan truoc khi co du thao phat thay danh tro tro danh thay Buộc thôi việc đối với thầy giáo bị tố đánh học sinh chảy máu mũi

Thầy giáo bị gia đình tố đánh học sinh chảy máu mũi đã bị kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc.

nhung vu bao luc hoc duong chan dong du luan truoc khi co du thao phat thay danh tro tro danh thay Lại thêm giáo viên đánh thâm tím tay học sinh tại Thái Bình

Sự việc xảy ra tại Trường Tiểu học Vũ Vinh (Vũ Thư, Thái Bình). Học sinh Đỗ T.A - lớp 1A2 không viết được bài ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.