Những vụ cướp bi hài nhất năm 2016

Cướp bánh mì, cướp điện thoại xong rồi quay lại xin mật khẩu hay đi hóng mát bị quy tội cướp... là những vụ cướp lạ lùng và bi hài nhất nước ta.

Cướp bánh mì

nhung vu cuop bi hai nhat nam 2016
Các bị trong trong vụ cướp bánh mì.

Ngày 15/9, tòa gia đình và người chưa thành niên mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án cướp giật bánh mì do Ôn Thành Tân (18 tuổi, ngụ quận 9) và Nguyễn Hoàng Tuấn (18 tuổi, ngụ huyện Củ Chi) tuyên miễn trách nhiệm hình cho hai bị cáo.

Theo nội dung vụ án, khoảng 22h ngày 17/10/2015, Tuấn và Tân gặp nhau tại một tiệm Internet ở phường Tăng Nhơn Phú B (quận 9). Cả 2 chơi đến 10h ngày 18/10 thì nghỉ để đi xin việc. Trên đường đi, 2 người đói bụng nên nảy sinh ý định cướp đồ ăn.

Đến trước một tiệm tạp hóa trên địa bàn Thủ Đức, Tuấn ngồi sau xe kêu chủ tiệm tạp hóa bán 2 bao chuối sấy, một ổ bánh mì ngọt, một bao đậu phộng rang muối và 3 bao me trộn đường. Số tài sản này sau đó được cơ quan chức năng định giá 45.000 đồng.

Khi chủ tiệm mang các món đồ nói trên ra ngoài thì Tuấn giật lấy, Tân tăng ga bỏ chạy. Chủ tiệm tạp hóa tri hô, người dân vây bắt được cả 2 rồi báo cho công an phường. Tại cơ quan điều tra, Tuấn và Tân cùng khai nhận hành vi phạm tội.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 20/7, TAND quận Thủ Đức TP HCM đã tuyên phạt Nguyễn Hoàng Tuấn 10 tháng tù và Ông Thành Tân 8 tháng 20 ngày tù (bằng thời gian tạm giam) về tội Cướp giật tài sản.

Sau bản án sơ thẩm, luật sư bào chữa cho bị cáo Tuấn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Tuấn. Bị cáo Tân kháng cáo xin miễn trách nhiệm hình sự.

Cướp điện thoại xong quay lại xin mật khẩu

nhung vu cuop bi hai nhat nam 2016
Hai bị can trong vụ cướp điện thoại xong quay lại xin mật khẩu (ảnh CAO).

Công an huyện Đồng Phú (Bình Phước) cho biết đang củng cố hồ sơ chuyển qua VKSND cùng cấp đề nghị truy tố đối với Vũ Duy Kiệt (16 tuổi) và Đinh Oanh Sáng (17 tuổi, cùng ngụ xã Tiến Hưng, thị xã Đồng Xoài, Bình Phước) về tội Cướp tài sản.

Theo nội dung vụ án, khoảng 19 giờ ngày 28/7, Kiệt điều khiển xe máy, chở Sáng chạy trên đường D2 thuộc khu phố Bàu Ké. Thấy chị Lan cùng hai cháu nhỏ đang đi bộ, trên tay chị Lan đang sử dụng điện thoại di động Sony Z3 nên Kiệt điều khiển xe áp sát để Sáng dùng dao tự chế dài 75 cm khống chế buộc chị Lan giao điện thoại cho Sáng.

Sau khi bỏ đi ra đường lớn, do không mở được điện thoại nên Kiệt và Sáng tiếp tục quay lại hù dọa, buộc chị Lan cung cấp mật khẩu điện thoại. Gây án xong, Kiệt và Sáng đem điện thoại đi bán được hơn 1 triệu đồng để tiêu xài.

Nhận được tin báo, Công an huyện Đồng Phú tổ chức điều tra xác minh. Qua sàng lọc thấy nổi lên Kiệt và Sáng có biểu hiện nghi vấn nên tổ chức xác minh. Biết bị lộ, chiều 20/8, hai đối tượng trên đã ra Công an huyện Đồng Phú để đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Đi hóng mát bị quy tội cướp

nhung vu cuop bi hai nhat nam 2016
Cha anh Trần Văn Uống, anh Uống và anh Ong Văn Sệt tại cơ quan VKS Bình (ảnh: T.G)

Ngày 13/12, VKSND huyện Bình Chánh đã trao quyết định đình chỉ vụ án “Cướp tài sản” cho hai anh Ong Văn Sệt (25 tuổi) và Trần Văn Uống (27 tuổi, cùng quê Sóc Trăng).

Theo hồ sơ, đêm 5/12/2012, Trần Văn Uống và Khưu Khánh Sỹ cùng hai người làm thuê chung khác ra đường, thấy anh Phan Thanh Quyền chạy xe đến thì đuổi theo và ném cây để cướp xe. Quyền tránh được, chạy báo tin rằng “đoán là cướp”, dẫn đoàn người đi bắt, sau đó viết tường trình về "vụ cướp".

Tuy nhiên, khi ra tòa, Uống và Sỹ được cách ly và khai thống nhất rằng đêm đó sau khi nhậu thì Uống và hai người bạn ra ngoài hóng mát, đi về sinh; còn Sỹ đến giờ làm việc thì ra kêu. Lúc này có đám đông lao đến hô to “bắt nó, bắt nó”. Không biết chuyện gì, lại tưởng là cướp nên cả hai chạy né đi. Cả hai đều khẳng định không liên quan, không biết gì về vụ cướp mà anh Quyền đi tố giác.

Xử sơ thẩm (lần một), TAND huyện Bình Chánh đã tuyên án bằng đúng ngày tạm giam (một năm bảy tháng chín ngày tù), thả tự do tại tòa đối với Sỹ và Uống.

Án sơ thẩm sau đó bị TAND TP HCM hủy vì có nhiều uẩn khúc. Đó là điều tra theo định hướng có tội. Lập biên bản phạm tội quả tang là để hợp thức hóa hành vi phạm tội theo lời khai của người bị hại. Ngoài lời khai có quá nhiều mâu thuẫn của người bị hại thì không có chứng cứ buộc tội khác. Cáo buộc hai bị cáo sử dụng gậy để cướp nhưng lại không thu giữ được cây nào. Đặc biệt, chiếc xe của người bị hại không bị ai chiếm đoạt nhưng công an tự thu, tự định giá rồi tự trả làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi bị cáo…

Sau quá trình điều tra bổ sung, xem xét hồ sơ vụ án VKSND huyện Bình Chánh đã quyết định đình chỉ vụ án vì không đủ căn cứ cấu thành tội.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.