Nỗi đau của vợ chồng trẻ có hai con gái tử vong, tài xế gây tai nạn không bị khởi tố

Trong căn nhà nhỏ của mình, đôi vợ chồng trẻ trở nên suy sụp tinh thần và càng đau đớn hơn khi nhận được kết luận không khởi tố hình sự vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến hai đứa con gái mình tử vong của cơ quan điều tra.
 

Buổi chiều định mệnh của ba mẹ con

Ngày 22/11, men theo con đường dốc hẻm, chúng tôi đã tìm đến căn nhà nhỏ rộng chừng 35m2 nằm ở phường Tân Bình, TX Dĩ An (Bình Dương) của vợ chồng anh Nguyễn Văn Phú (35 tuổi) và chị Lê Thị Kim Chung (30 tuổi, ngụ phường Tân Bình, TX Dĩ An, Bình Dương).

Căn nhà vốn đã chật chội nay càng thêm u ám, lạnh lẽo hơn bởi ngay giữa nhà là di ảnh của hai đứa con gái vừa tử vong trong vụ tai nạn thảm khốc xảy ra cách nay gần 9 tháng.

noi dau cua vo chong tre co hai con gai tu vong tai xe gay tai nan khong bi khoi to
Vợ chồng anh Phú, chị Chung như "chết đứng" khi nhận được kết luận không khởi tố hình sự vụ án của Công an thị xã Dĩ An. Ảnh: Văn Dũng

Quẹt ngang giọt nước mắt đang lăn dài trên gò má, chị Chung kể lại giây phút chị mất đi hai đứa con gái đang tuổi ăn, tuổi ngủ vào buổi chiều định mệnh.

Theo chị Chung, vào chiều 13/2, chị chở đứa con gái nhỏ (Nguyễn Thị Thanh Nga; 19 tháng tuổi) đi đón con gái lớn là cháu Nguyễn Thị Ngọc Lan (10 tuổi, học lớp 4). Trên đường về, khi xe đang dừng đèn đỏ thì bất ngờ bị một chiếc xe khách 29 chỗ lao tới trước mặt mình rồi cuốn phăng tất cả những xe máy đang đậu sát bên chị.

noi dau cua vo chong tre co hai con gai tu vong tai xe gay tai nan khong bi khoi to
Nước mắt người mẹ trẻ khi chỉ trong chốc lát mất đi 2 đứa con gái, bản thân chị cũng bị thương tật 53%. Ảnh: Văn Dũng

"Tôi nghe cái đùng rồi ngã xuống đường, bất tỉnh tại chỗ. Khi tỉnh dậy tôi thấy mình nằm trong bệnh viện Chợ Rẫy và phải nằm điều trị gần một tháng trời. Mãi đến khi sắp ra viện, tôi mới được người nhà cho biết hai con gái của mình đã qua đời trong vụ tai nạn. Đúng là một cơn ác mộng ập đến với gia đình tôi, càng nghĩ càng đau lòng. Tôi tha thứ cho tài xế xe khách nhưng liệu hai con gái của tôi có tha thứ không? Các con tôi có tội tình đâu!", chị Chung nghẹn ngào nói.

Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) cho biết chị Chung bị gãy xương sườn, dập phổi…tỷ lệ thương tật đến 53%.

noi dau cua vo chong tre co hai con gai tu vong tai xe gay tai nan khong bi khoi to
Di ảnh của hai bé gái xấu số trong căn nhà cô quạnh. Ảnh: Văn Dũng

Ngoài ra, tai nạn còn làm một người khác bị thương tật 50% là chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (30 tuổi, ngụ phường Dĩ An, TX Dĩ An, Bình Dương). Bên cạnh đó, vụ tai nạn còn gây hư hỏng nhiều ô tô và xe máy với giá trị thiệt hại hơn 100 triệu đồng.

Không khởi tố vụ án dù tài xế không có bằng lái gây tai nạn nghiêm trọng

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Công an thị xã Dĩ An cùng các đơn vị nghiệp vụ đã có mặt để khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ việc.

Mặc dù vụ tai nạn xảy ra là đặc biệt nghiêm trọng, nhưng suốt nhiều tháng trời phía cơ quan điều tra vẫn chưa thể điều tra xong vụ việc. Mãi đến khi gia đình chị Chung có đơn khiếu nại, đầu tháng 11 vừa qua (tức là sau gần 9 tháng), Công an thị xã Dĩ An mới hoàn tất công tác điều tra và đưa ra kết luận không khởi tố hình sự vụ án.

Trong kết luận của Công an TX Dĩ An có nêu rõ: “Tài xế Dương biết điều khiển xe khách loại 29 chỗ ngồi nhưng chỉ có giấy phép lái xe hạng B2, không phù hợp để điều khiển xe ô tô khách 51B-176.41 loại 29 chỗ đã vi phạm vào khoản 1, Điều 58 Luật Giao thông đường bộ, quy định “Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khỏe quy định tại Điều 60 của Bộ luật này và có giấy phép xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp”.

Về phần chủ phương tiện gây tai nạn, chủ xe là ông Trần Văn Sơn (54 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP HCM). Trước khi tai nạn xảy ra, ông Sơn đã bán xe này cho ông Trần Thanh Giống (32 tuổi; ngụ huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang). Ông Giống thuê tài xế Nguyễn Thái Dương (37 tuổi, quê Hậu Giang) đưa đón khách từ Hậu Giang lên Bình Dương. Dù lái xe 29 chỗ nhưng Dương chỉ có bằng lái ô tô hạng B2.

noi dau cua vo chong tre co hai con gai tu vong tai xe gay tai nan khong bi khoi to
Mặc dù kết luận tài xế Dương không có bằng lái để điều khiển xe khách 29 chỗ và gây tai nạn đặc biết nghiêm trọng nhưng Công an thị xã Dĩ An lại không khởi tố hình sự vụ án. Ảnh: Văn Dũng

Từ cơ sở trên, cơ quan CSĐT Công an thị xã Dĩ An đã ra văn bản kết luận: Xét thấy hành vi điều khiển xe ô tô khách mang biển số 51B-176.41 gây tai nạn của tài xế Nguyễn Thái Dương là do sự cố an toàn kỹ thuật mất phanh (yếu tố khách quan). Việc tài xế Dương không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn nên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Vì vậy Cơ quan CSĐT Công an thị xã Dĩ An ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Sau khi nhận được thông báo kết luận của cơ quan Công an thị xã Dĩ An, vợ chồng chị Chung lại đau thêm một lần nữa trước bản kết luận này. Họ cho rằng phía Công an thị xã Dĩ An và cơ quan điều tra đã bỏ lọt tội phạm, bỏ qua nhiều tình tiết quan trọng của vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.

"Vợ chồng tôi một lúc mất đi hai đứa con giờ công an lại nói không khởi tố vụ án hình sự. Bây giờ chúng tôi biết kêu ai đây để đòi lại công lý cho gia đình...", chị Chung bức xúc.

noi dau cua vo chong tre co hai con gai tu vong tai xe gay tai nan khong bi khoi to
Kết luận không khởi tố hình sự vụ án của Công an thị xã Dĩ An khiến gia đình các nạn nhân bức xúc. Ảnh: Văn Dũng

Liên quan đến kết luận không khởi tố vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này, chúng tôi đã liên hệ với thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng Công an thị xã Dĩ An (Bình Dương), người ký kết bản kết luận khiến gia đình bức xúc để làm việc. Tuy nhiên, vị thượng tá này cho biết ông đang bận đi họp đến hết tuần nên không thể làm việc với các cơ quan báo chí được.

noi dau cua vo chong tre co hai con gai tu vong tai xe gay tai nan khong bi khoi to Quỹ tín dụng của giám đốc 'mất tích' cùng 50 tỉ đồng có nhiều sai phạm
chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.