Nỗi lòng người mẹ với đứa con mang án tử

Với dáng vẻ nhỏ bé, gầy gò, lam lũ của người miền núi Khánh Thượng, Ba Vì, bà Thanh đã khóc khi cầm tờ đơn xin giảm án tử hình cho con trai đến nhờ luật sư tư vấn, trước khi gửi đến các cơ quan tố tụng...

Tình mẫu tử là một tình cảm vô cùng thiêng liêng, cao quý. Dù con có làm những điều gì không đúng với xã hội nhưng hầu như tất cả mọi người mẹ trên cõi đời này đều thương yêu con của mình, đấy là bản tính, là thiên tư của người phụ nữ. Chính nhờ tình thương của mẹ mà người con được lớn lên, được trưởng thành.

Người mẹ mà chúng tôi muốn nói đến trong bài viết này là bà Tần Thị Thanh (SN 1965), mẹ bị cáo Hà Văn Toàn (SN 1995) trú tại thôn Hương Canh, xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội.

Gặp bà tại văn Văn phòng luật sư Nguyễn Anh với ánh mắt đượm buồn, phóng viên cảm phục trước tấm lòng của bà đã tới hỏi han tâm sự.

“Ma men” dẫn lối

Bà Thanh ngẫm ngùi kể lại, trưa một ngày cuối tháng 12/2015, con trai bà là Hà Văn Toàn đang ngồi ăn cơm cùng mọi người ở nhà chị gái thì vợ gọi điện thoại, nhắn tin nhắc không được uống nhiều rượu nên giữa hai vợ chồng xảy ra mâu thuẫn.

Sau khi uống rượu về, Toàn không thấy vợ con đâu nên đập điện thoại và chạy đi lấy vài bó củi bỏ vào giữa nhà rồi sang nhà hàng xóm mượn điện thoại để gọi cho vợ. Khi vợ Toàn cầm máy thì Toàn gằn giọng dọa “có về nhanh không… không về thì tao đốt nhà”.

Nghĩ lại chuyện lúc trưa gọi điện dặn dò lại bị chồng mắng, vợ Toàn bướng bỉnh trả lời "Không về". Trong men rượu, Toàn đã lấy khoảng 2 lít xăng và khoảng 0,5 lít dầu nhớt có sẵn ở bếp lên đổ vào đống củi ở giữa nhà rồi châm lửa đốt rồi lấy xe máy đi tìm vợ con.

cam dong tam long nguoi me het long vi dua con mang an tu
Toàn đốt nhà trong cơn say rồi phóng xe máy đi tìm vợ con.

Đi mãi không thấy vợ con đâu, Toàn quay về và chứng kiến tài sản lớn nhất của gia đình chìm trong biển lửa. Chẳng những không chạy tới phụ giúp dập lửa, Toàn còn dửng dưng nói "còn gì nữa đâu mà dập" sau đó vào bếp lấy 1 con dao nhọn loại dao bầu dài khoảng 13 cm, phần chuôi gỗ dài khoảng 10 cm đứng ở sân… xem (?!)

Khoảng 20 phút sau anh Nguyễn Văn Hải là Công an viên xã Khánh Thượng cùng anh Nguyễn Đức Trọng cùng Thôn đi xe máy đến nhà khuyên can.

Tuy nhiên, tại đây Toàn lại không đồng ý để anh Hải và anh Trọng can thiệp vào “việc của gia đình”.

cam dong tam long nguoi me het long vi dua con mang an tu
Bà Thanh trao đổi với PV Việt Nam Mới.

Thấy Toàn to tiếng nên anh Trọng đi ra chỗ cây cảnh còn anh Hải ra xe máy lấy một cây gỗ màu trắng đen dài khoảng 50 cm (dạng gậy chỉ huy giao thông) vào tiếp tục khuyên can Toàn. Toàn không nghe và quát, anh Hải dùng gậy gỗ vụt vào cẳng tay phải đang cầm dao của Toàn.

Khi thấy anh Hải giơ gậy định vụt tiếp thì Toàn giằng được gậy của anh Hải vứt ra sân đồng thời tay phải vung dao lên đâm một nhát từ trên xuống dưới. Thấy vậy anh Hải giơ tay trái lên đỡ đã bị lưỡi dao của Toàn cắt qua cẳng tay đâm trúng vào ngực trái của anh Hải. Hậu quả anh Nguyễn Văn Hải bị tử vong do mất máu cấp không hồi phục do vết thương tim.

Đến ngày 7/6, Toàn bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt mức án tử hình về tội Giết người theo theo điểm d và n khoản 1 Điều 93 BLHS.

Nỗi lòng người mẹ

Với dáng vẻ nhỏ bé, gầy gò, lam lũ của người miền núi Khánh Thượng, Ba Vì, bà Thanh đã khóc khi cầm tờ đơn xin giảm án tử hình cho con trai đến nhờ Luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, đoàn luật sư TP Hà Nội để gửi đến các cơ quan tố tụng mong có hy vọng cho Toàn có được con đường sống để trở lại làm người có ích cho xã hội.

Theo bà Thanh, gia đình bà vốn là người dân tộc Mường nên chuyện uống rượu ở bản là chuyện bình thường của cánh mày râu. Đồng thời, trong sự việc này chỉ vì say rượu, giận vợ nên Toàn mới đốt nhà chứ không hề có mâu thuẫn với anh Hải.

Chỉ vì anh Hải cầm dùi cui đánh vào tay nên trong cơn nóng giận Toàn đã tự vệ quá giới hạn chứ thực sự không cố ý giết nạn nhân.

“Nhà tôi quá khó khăn và là hộ nghèo, một mình tôi phải nuôi ba đứa con nhưng chẳng đứa nào được đi học “con chữ”. Cũng tại tôi không chăm lo được cho các cháu đầy đủ nên mới như vậy” – nói đến đây, bà Thành nước mắt chảy dài trên đôi gò má khiến ai có mặt cũng cảm thấy xót xa.

cam dong tam long nguoi me het long vi dua con mang an tu
Toàn tại phiên xử sơ thẩm ngày 7/6.

Trao đổi với PV Việt Nam Mới, Luật sư Thơm tâm sự, từ lần đầu tiếp xúc với Toàn cũng như sau khi bị đưa ra xét xử sơ thẩm, lần nào luật sư cũng phải đọc lại toàn bộ hồ sơ cho Toàn nghe vì Toàn không biết chữ, trình độ hiểu biết pháp luật kém.

Theo luật sư Thơm, vào thời điểm gây án xong, hơi men dần tan, Toàn biết sợ nên cầm hung khí bỏ trốn vào rừng. Nỗi sợ của Toàn cũng khác, Toàn không sợ bị bắt mà sợ… bị người nhà anh Hải đánh.

Qua cuộc trao đổi, luật sư Thơm đưa ra quan điểm, mặc dù, nhân thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, là người dân tộc Mường, gia đình hoàn cảnh rất nghèo khổ, phạm tội do một phần lỗi bị hại, hành vi phạm tội bột phát do bị kích động tâm lý và chỉ đâm một nhát... nhưng cấp sơ thẩm vẫn quyết định Tử hình. Đây có thể là hình phạt quá nghiêm khắc, chưa cần thiết loại trừ vĩnh viễn bị cáo ra khỏi xã hội.

Trong khi đó, HĐXX đã không xem xét đến ý kiến của Luật sư và Viện kiểm sát đều thống nhất quan điểm chỉ cần xử phạt tù Chung thân là phù hợp, tương xứng với hậu quả bị cáo đã gây ra.

Mong rằng cấp phúc thẩm sẽ xem xét toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra, nguyên nhân điều kiện hoàn cảnh phạm tội, nhân thân bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ khác để khoan hồng cho Bị cáo được sống, làm lại cuộc đời và trở thành công dân có ích cho xã hội....

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.