Đề xuất nghiên cứu quy định 'tù tại gia'

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp cho biết một số nước đã áp dụng gắn chip theo dõi phạm nhân được quản lý tại nhà.

Chiều 12/11, thảo luận tại tổ về dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi), một số đại biểu quan tâm đến quy định "căn cứ yêu cầu thực tế của công tác giam giữ, quản lý và tổ chức lao động dạy nghề cho phạm nhân, trại giam tổ chức khu sản xuất, điểm lao động, dạy nghề ngoài trại giam".

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho rằng, việc tổ chức cho phạm nhân lao động ngoài trại giam sẽ tạo hình ảnh phản cảm, có nguy cơ phạm nhân bỏ trốn và sự lạm dụng của cán bộ quản lý trại.

de xuat nghien cuu quy dinh tu tai gia
Tổng kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc phát biểu tại tổ. (Ảnh: Võ Hải).

Ông Hồ Đức Phớc cũng đề nghị nghiên cứu hình thức "tù tại gia" để giảm bớt áp lực quá tải trại giam và áp dụng đối với những trường hợp phạm tội nhẹ, ít có khả năng gây nguy hiểm cho xã hội.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga đồng tình với đề xuất của Tổng kiểm toán Nhà nước. Theo bà, đây là hướng nghiên cứu cần thiết, một số nước đã áp dụng gắn chip theo dõi phạm nhân được quản lý tại nhà.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai - Phó chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề về xã hội cho rằng, dự thảo Luật đã có nhiều quy định tiến bộ. Đơn cử như quy định về quyền của phạm nhân" được hưởng các quyền khác của công dân nếu không bị hạn chế bởi Luật này và luật khác có liên quan".

Tuy nhiên, ông Mai băn khoăn tính khả thi của quy định trên. "Khi phạm nhân yêu cầu thực hiện một loạt các quyền không bị hạn chế, như việc giữ tinh trùng hay lấy trứng thì làm thế nào? Những điều này sẽ khó thực hiện nếu không có hướng dẫn cụ thể", ông Mai nói.

de xuat nghien cuu quy dinh tu tai gia
Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai ở Quốc hội. (Ảnh: Trung tâm thông tin Quốc hội).

Đề cập đến điều 27 dự thảo Luật, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan nêu phạm nhân có một số quyền khác của công dân như hiến tinh trùng, hiến giác mạc, nội tạng..., song theo bà "nếu thực hiện thì sau khi hiến, điều kiện trong trại giam có đảm bảo để chăm sóc sức khoẻ cho họ không?".

"Tôi đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu kỹ hơn, học tập kinh nghiệm của các nước có điều kiện tương đồng với Việt Nam chứ không nên đề ra những cái cao siêu nhưng thực tế thì không thực hiện được", nữ đại biểu TP HCM nói.

Đại biểu Tạ Minh Tâm cũng cho rằng quy định của dự thảo Luật phải có bước đi phù hợp đảm bảo khả năng đáp ứng của Nhà nước. "Tôi thống nhất quy định phạm nhân được quyền hưởng các quyền khác của công dân, nhưng đề nghị ban soạn thảo viết lại cho chặt chẽ, để tránh khi luật có hiệu lực sẽ bị diễn dịch theo hướng khó cho công tác thi hành án hình sự và phòng, chống tội phạm", ông Tâm nêu quan điểm.

Sáng 19/11, Quốc hội sẽ tiếp tục thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi).

de xuat nghien cuu quy dinh tu tai gia Đà Nẵng: Chủ tịch quận, huyện chịu trách nhiệm nếu có quảng cáo rao vặt sai quy định

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo chấn chỉnh và tăng cường hiệu lực công tác quản lí, xử lí ...

de xuat nghien cuu quy dinh tu tai gia Một hiệu trưởng bị kỷ luật cảnh cáo vì lạm thu

UBND huyện Hoài Đức (Hà Nội) quyết định kỷ luật cảnh cáo bà Nguyễn Kim Oanh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Sơn Đồng, vì lạm ...

de xuat nghien cuu quy dinh tu tai gia Khoảng cách an toàn giữa hai xe trên đường được quy định thế nào?

Khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông trên đường được quy định tại Điều 12 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT quy định ...

de xuat nghien cuu quy dinh tu tai gia Quy định mới về lương, thưởng đối với vận động viên thể thao

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định một số chế độ đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao trong thời ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.