'Nội quy Trường Lương Thế Vinh có kỷ luật cũng nên kèm theo khen thưởng'

Có ý kiến cho rằng, việc BGH Trường Lương Thế Vinh (Hà Nội) quy định "cấm học sinh sử dụng bừa bãi và nói xấu người khác trên mạng xã hội" là việc làm dũng cảm. 
noi quy truong luong the vinh co ky luat cung nen kem theo khen thuong Cựu học sinh Lương Thế Vinh: 'Mình đã từng bị phạt lau hành lang vì đi học muộn'
noi quy truong luong the vinh co ky luat cung nen kem theo khen thuong Trường Lương Thế Vinh cấm dùng Facebook nói xấu người khác: Không liên quan tới chuyện bị tố 'giáo dục hà khắc'
noi quy truong luong the vinh co ky luat cung nen kem theo khen thuong Trường Lương Thế Vinh cấm HS bấm like khi chưa đọc kỹ Facebook
noi quy truong luong the vinh co ky luat cung nen kem theo khen thuong Diễn văn khai giảng vạch 'bệnh lười' và đồng phục mỗi khối 1 màu của trường 'thầy Cương'

Thông tin về việc mới đây, Trường Lương Thế Vinh (Hà Nội) cập nhật lại bản nội quy yêu cầu học sinh không được sử dụng bừa bãi và nói xấu người khác trên mạng xã hội facebook đã và đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Có nhiều ý kiến trái chiều đã xuất hiện xung quanh câu chuyện này.

noi quy truong luong the vinh co ky luat cung nen kem theo khen thuong
Trường Lương Thế Vinh. Ảnh: Lao Động.

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Vũ Khắc Ngọc - Hệ thống giáo dục Hocmai.vn đã có những chia sẻ về vấn đề này. Thầy ngọc phân tích:

"Thứ nhất, nội quy của Trường Lương Thế Vinh công bố trên website của trường về cơ bản không có gì vượt quá các quy định pháp luật hay Quy chế Công tác học sinh - sinh viên của Bộ GD&ĐT. Thực tế, hầu hết các trường phổ thông khác cũng đều có các văn bản nội quy với nội dung tương tự dù không chi tiết bằng Trường Lương Thế Vinh.

Ngoài ra, việc nội quy của Trường Lương Thế Vinh nhận được nhiều sự chú ý có lẽ một phần cũng là do những phản ánh gần đây về sự 'hà khắc' của trường và nhiều chi tiết trong bản Nội quy có phần quá tỉ mỉ và dễ gây tranh cãi.

Thứ hai, đứng trên góc độ giáo dục, văn bản nội quy của nhà trường cũng là một tài liệu có giá trị định hướng về văn hoá, thẩm mỹ, xây dựng lối sống kỷ luật, nề nếp, văn minh trong tập thể. Từ đó, sẽ hình thành những phẩm chất và lối sống tích cực, trách nhiệm cho học sinh khi sống trong xã hội. Điều này là tích cực, nhất là trong bối cảnh ý thức kỷ luật trong công việc của người lao động, ý thức tuân thủ pháp luật, ý thức chịu trách nhiệm của người Việt Nam chưa được đánh giá cao.

Thứ ba, nội quy của trường học là văn bản quan trọng để điều chỉnh hành vi của mỗi học sinh khi học tập, sinh hoạt trong tập thể nhà trường. Nó góp phần tạo nên văn hoá trường học, bản sắc và truyền thống riêng của trường học. Điều này rất quan trọng, nó tương tự như việc doanh nghiệp phải chú trọng xây dựng văn hoá doanh nghiệp vậy.

Do đó, hiện nay rất nhiều trường chú trọng việc này, đặc biệt là khối các trường Ngoài công lập. Tuy nhiên, mỗi trường có thể có những quan điểm khác nhau trong việc xây dựng nội quy và mỗi gia đình, mỗi phụ huynh và học sinh cũng có thể có quan điểm khác nhau trong việc thực hiện nội quy.

Vậy nên, để nhận được sự đồng thuận trong việc này cần có sự phối hợp, hợp tác từ cả 2 phía: Khi chọn trường, phụ huynh và học sinh cần phải tìm hiểu kỹ về văn hoá, truyền thống, kỷ luật của trường để cảm nhận xem mức độ đáp ứng của mình tới đâu; nhà trường cũng phải có những trao đổi thẳng thắn, công khai và thường xuyên về quan điểm kỷ luật của nhà trường để phụ huynh và học sinh thấu hiểu, ủng hộ.

Đặc biệt nên cầu thị trong việc tiếp nhận ý kiến và mong muốn của phụ huynh và học sinh, để họ cảm thấy mình được tham gia vào quá trình 'làm luật' của nhà trường.

noi quy truong luong the vinh co ky luat cung nen kem theo khen thuong
Thầy giáo Vũ Khắc Ngọc. Ảnh: Thanh Hùng.

Thứ tư, trong hoàn cảnh xã hội hiện nay, khi mà phụ huynh và học sinh ngày càng có xu hướng cởi mở trong tư tưởng và đòi hỏi sự tự do (trong khi hậu quả của những tư tưởng và đòi hỏi đó đôi khi chưa kiểm soát được), thì việc một trường dân lập như LTV công bố nội quy với khá nhiều điều khoản có phần 'cứng rắn' có thể coi là một hành động dũng cảm và cần được xã hội ủng hộ.

Thứ năm, có một điều mà tôi cảm thấy còn thiếu sót trong nội quy của Trường Lương Thế Vinh là trong văn bản nhắc tới quá nhiều hình phạt mà thiếu đi các nội dung 'khen thưởng'. Kinh nghiệm của tôi cho thấy rằng đối với học sinh, luôn cần sự cân bằng giữa Khen thưởng và Kỷ luật, vừa tạo ra áp lực, răn đe trẻ với những hành vi xấu, vừa phải khuyến khích trẻ có những cử chỉ đẹp, những hành vi tích cực".

Bên cạnh đó, thầy Vũ Khắc Ngọc cũng cho biết thêm: Nội quy nhà trường thực ra vẫn chỉ là một văn bản hành chính khô khan, để môi trường văn hoá trong Nhà trường thực sự tích cực, thân thiện điều quan trọng nhất vẫn là ở cách xử lý của Nhà trường và mỗi thầy cô trong từng trường hợp cụ thể, sao cho học sinh cảm nhận thấy sự nghiêm khắc, công bằng, …nhưng vẫn nhân văn, sư phạm và có tình người. Làm được như vậy thì văn hoá và kỷ luật của Nhà trường mới thực sự đi vào đời sống và nhận được sự tuân thủ, ủng hộ của học trò.

noi quy truong luong the vinh co ky luat cung nen kem theo khen thuong Trường Lương Thế Vinh cấm dùng Facebook nói xấu người khác: Không liên quan tới chuyện bị tố 'giáo dục hà khắc'

Theo PGS Văn Như Cương, Trường Lương Thế Vinh vừa cập nhật lại nội quy của trường sau nhiều năm ban hành chứ không phải ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.