Nói xấu người khác trên Facebook là vi phạm pháp luật

Theo các chuyên gia pháp lý, hành vi bịa đặt, nói xấu người khác trên Facebook, diễn đàn mạng xã hội là vi phạm pháp luật. 
noi xau nguoi khac tren facebook la vi pham phap luat
Nói xấu người khác trên Facebook là vi phạm pháp luật.

Giữa tháng 10 vừa qua, Sở TT&TT TP Đà Nẵng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Giang Kiên Huy (ngụ quận Sơn Trà, Đà Nẵng) về hành vi vi phạm các quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Theo đó, Huy phải nộp phạt số tiền hơn 8,7 triệu đồng. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng yêu cầu Huy phải gỡ bỏ toàn bộ nội dung vi phạm được đăng tải trên trang fanpage Facebook "I love Danang”. Đồng thời, có biện pháp kiểm soát và phải chịu trách nhiệm về các nội dung được đăng.

Trước đó, trên trang mạng Facebook ở địa chỉ “I love Danang”, Huy thường xuyên đăng tải hoặc chia sẻ nhiều bài báo có nội dung viết về các chủ trương của Đà Nẵng. Trong đó, cho đăng tải nhiều nhận xét, bình luận của người xem mang tính xuyên tạc, bôi nhọ lãnh đạo TP.

Sự việc nhanh chóng được cư dân mạng quan tâm và đặt ra nhiều giả thuyết về đối tượng xử phạt.

Theo các chuyên gia pháp lý, hành vi bịa đặt, nói xấu người khác trên Facebook, diễn đàn mạng xã hội là vi phạm pháp luật.

Theo luật sư Nguyễn Lan Oanh (Đoàn LS TP HCM) cho biết hành vi nói xấu,bôi nhọ xuyên tạc, có thể bị phạt hành chính hoặc xử lý trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác tùy theo mức độ hành vi.

Để ngăn chặn và xử lý kịp thời hành vi trái pháp luật, người bị nói xấu cần lưu lại các tin nhắn, bình luận có nội dung xấu. Đồng thời liên hệ với các văn phòng thừa phát lại để lập vi bằng làm chứng cứ, làm căn cứ để xử lý sau này.

Sau đó báo cáo sự việc lên chủ tịch UBND cấp huyện để xử lý vi phạm hành chính hoặc báo cho cơ quan công an cấp quận/huyện để cơ quan này xem xét, tiến hành điều tra, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người có hành vi vi phạm pháp luật. Phụ thuộc vào mức độ vi phạm như thế nào thì có có những chế tài phù hợp.

Ngoài ra, theo điều 25 Bộ luật dân sự 2005 thì người bị xâm phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm bởi hành vi bêu riếu, nói xấu trên Facebook có thể khởi kiện dân sự, yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại.

Theo đó, hành vi cung cấp, trao đổi, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự, uy tín của người khác sẽ bị phạt tiền 10 - 20 triệu đồng (nghị định 174/2013).

Như vậy, người bình luận hay chủ fanpage có hành vi chia sẻ các bài viết kèm theo các dòng trạng thái có nội dung hướng người khác bình luận tiêu cực, sai lệch hoặc nói xấu, bôi nhọ người khác có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, việc xử lý chuyện nói xấu trên mạng xã hội rất khó khăn bởi thế nào là nói xấu, bôi nhọ danh dự, uy tín thì luật chưa quy định rõ, còn phụ thuộc vào cảm tính, cách hiểu của người áp dụng pháp luật.

Nhiều ý kiến cho rằng chủ fanpage, chủ diễn đàn chỉ chia sẻ bài viết, bài báo mà không bình luận gì, việc bình luận nói xấu, xuyên tạc bên dưới là do những người khác đăng tải nên người bình luận phải tự chịu trách nhiệm về nội dung bình luận của mình.

Theo luật sư Oanh hiện nay luật chưa có quy định cụ thể về việc này. Tuy nhiên chủ fanpage, chủ các diễn đàn trên mạng xã hội vẫn có trách nhiệm phải kiểm soát các bình luận trên trang, diễn đàn của mình.

Tùy theo các tình tiết cụ thể, nếu người bình luận có những lời lẽ thô tục thì chủ fanpage, diễn đàn có quyền chặn, xóa bình luận.

Trước đó TAND TP HCM xét xử và tuyên y án 9 tháng tù giam đối với bị cáo Cao Minh Đức (43 tuổi, ngụ quận 9, TP HCM) về tội “Làm nhục người khác”. Theo nội dung vụ án năm 2012, Trung tâm Kỹ thuật Tổng hợp - Hướng nghiệp quận 2 (TP HCM) tuyển Đức vào làm việc với chức danh giáo viên dạy môn điện dân dụng. Trong quá trình làm việc, Đức không hoàn thành nhiệm vụ nên chị V. (tổ trưởng chuyên môn) thường xuyên nhắc nhở. Đến tháng 7/2014, trung tâm tạm ngưng hợp đồng với Đức. Cho rằng mình bị chị V. và chị N. (làm chung cơ quan) hãm hại, Đức tìm cách trả thù. Sau đó, Đức nhắn tin đe dọa sẽ giết chị V; thường xuyên lên Facebook nói xấu bôi nhọ hình ảnh chị V. Ngoài ra Đức còn dùng địa chỉ email cá nhân soạn nhiều thư có nội dung và hình ảnh xúc phạm danh dự, nhân phẩm hai chị này rồi gửi cho nhiều người.
chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.