Nông dân như 'ngồi trên đống lửa' vì vụ điều có nguy cơ mất trắng

Cả trăm ha điều khô héo, không có quả khiến người dân Gia Lai như "ngồi trên đống lửa".
nong dan nhu ngoi tren dong lua vi vu dieu co nguy co mat trang Du lịch dịp nghỉ lễ 30/4: Nhiều người chọn tour trong nước
nong dan nhu ngoi tren dong lua vi vu dieu co nguy co mat trang Gia Lai: Dân ‘sống dở, chết dở’ sau khi chủ cơ sở thu mua nông sản chạy nợ hơn 50 tỷ đồng

Cuộc sống của nông dân ở huyện Krông Pa (Gia Lai) vốn phụ thuộc chủ yếu vào cây điều. Thế nhưng, nhiều năm qua, điều liên tiếp bị mất mùa khiến người dân "điêu đứng".

Vụ điều 2016 bị ảnh hưởng nặng bởi hạn hán, cây điều ở Krông Pa thiếu nước không thể ra hoa. Theo thống kê sơ bộ, năng suất điều trên địa bàn giảm nặng nề, ước tính khoảng gần 80% so với mùa điều năm 2015.

Năm nay, thời tiết ở Gia Lai thuận lợi hơn nên cây điều phát triển tươi tốt. Tuy nhiên, nhiều diện tích điều trên địa bàn tỉnh vẫn đang tiếp tục đứng trước nguy cơ mất trắng vì bị sâu bệnh phá hoại.

nong dan nhu ngoi tren dong lua vi vu dieu co nguy co mat trang
Hàng trăm ha điều tại Ia Gia Lai bị mất mùa do thời tiết và sâu bệnh hại. Ảnh: T.A

Theo ghi nhận của chúng tôi, dù trong thời kì thu hoạch nhưng hầu hết các vườn điều đều không có trái. Các vườn điều đều ở trong tình trạng khô cháy cành lá, hoa bị thối đen không thể đậu quả.

Nhiều cây điều chỉ lơ thơ vài ngọn có thể ra hoa. Dọc theo chân núi, hàng chục ha diện tích điều của các hộ nông dân khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Các ngọn cây vốn xanh tươi bỗng chết khô.

Đứng trong vườn điều rộng hơn 18ha của mình, anh Nguyễn Văn Thuấn (trú tại điểm 9, xã Uar, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) buồn bã cho biết: “Vườn điều nhà tôi có hơn 80% diện tích là bị bọ xít, muỗi phá hoại hoàn toàn. Loại bọ xít này đậu vào ngọn cây điều rồi hút hết dưỡng chất nên giờ ngọn nào ngọn nấy khô khốc như bị cháy”.

Anh Thuấn còn cho hay, các diện tích bị phá hoại chủ yếu là điều mới trồng được gần 5 năm và chỉ thu hoạch được một vụ còn vụ trước hoàn toàn thất thu. Theo quan sát, dọc theo chân núi, hàng chục ha diện tích điều của các hộ nông dân khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Các ngọn cây vốn xanh tươi bỗng chết khô, có cây chỉ còn vỏn vẹn vài ngọn có thể ra hoa.

Theo anh Thuấn, sau khi trời hết mưa vào khoảng tháng 11 âm lịch của năm trước thì bọ xít muỗi xuất hiện nhiều một cách bất thường. “Các năm trước cũng đã từng xuất hiện loại này, nhưng chỉ cần phun thuốc trừ sâu là hết. Nhưng năm nay cũng loại thuốc đó, phun đến 3 đợt tốn gần 50 triệu đồng rồi mà bọt xít vẫn cứ phá hoại. Chúng tôi cũng không biết cách nào cứu chữa được nữa”, anh Thuấn nhìn ra vườn điều xót xa nói.

Theo anh Thuấn, những vườn điều ở chân núi đều gặp phải tình trạng tương tự, nếu vào sâu bên trong thì tình trạng giảm dần. Điều mới trồng có hơn 90% bị sâu hại tàn phá, còn điều trồng gần 15 năm cũng bị khoảng trên dưới 50%.

“Gia đình vay vốn ngân hàng để đầu tư hơn 500 triệu vào vườn điều này rồi mà chưa thu lại được gì, không biết rồi lấy tiền đâu để trả lãi ngân hàng đây”, anh Thuấn nghẹn ngào tiếp lời.

Cùng chung hoàn cảnh, ông Nguyễn Văn Sơn (trú tại xã Uar, huyện Krông Pa) chủ vườn điều gần 10ha đang rơi vào cảnh dở khóc dở cười khi cả vườn bị sâu xanh hoành hành, cắn rụng hết các cuống hoa.

“Tôi vừa phun thuốc trừ sâu định kỳ được hơn 10 ngày thì phát hiện có sâu. Từ đó đến nay, nhà tôi lo cuống cuồng đi phun thuốc đến ba lần rồi mà vẫn không hết. Ban đầu ít thôi nhưng sau dày đặc, một cây điều có đến vài trăm con sâu, nó cắn hoa điều rụng kín mặt đất mà xót hết cả ruột. Nếu không có sâu khoảng gần một tháng nữa là thu hoạch được rồi còn giờ thế này thì điều đâu ra mà nhặt nữa”, ông Sơn buồn bã nói.

nong dan nhu ngoi tren dong lua vi vu dieu co nguy co mat trang
Hoa điều bị khô đen trước khi đậu quả. Ảnh: T.A.

Theo các nông dân trồng điều, nguyên nhân là bởi diễn biến thất thường của thời tiết đã dẫn đến tình trạng các loài sâu hại phá hoại cây điều hoành hành. Những ngày vừa qua tại Krông Pa đã liên tục xuất hiện những cơn mưa bất chợt với lượng nhỏ sau đó trời lại trở nắng. Điều này khiến không khí trở nên nóng ẩm tạo điều kiện cho các loại sâu bệnh gây hại phát triển mạnh.

Tại huyện Ia Grai (Gia Lai), hàng trăm ha điều cũng chịu cảnh mất mùa khi những đợt sương muối tràn về đây đúng vào dịp điều ra hoa khiến những bông hoa bị thối đen và không có khả năng thụ phấn.

Ông Lã Ngọc Sơn (thôn 2, xã Ia Tô, huyện Ia Grai) cho biết: “Năm nay thời tiết thay đổi thất thường, thêm nữa mấy đợt sương muối kéo về đúng dịp hoa điều bắt đầu nở nên sản lượng bị giảm xuống hơn 50%. Chỗ chúng tôi còn bị ít chứ ở các xã Ia Krái, Ia O có nơi cây điều bị thiệt hại gần như mất trắng”.

Ông Nguyễn Nam Long, Trạm trưởng Trạm Bảo vệ thực vật huyện Krông Pa cho biết, hiện cơ quan này đã thống kê được khoảng gần 100ha điều bị bọ xít muỗi phá hại. Ngoài ra cây điều trên địa bàn còn bị bệnh thán thư và sâu cắn phá.

“Chúng tôi đã ra văn bản cảnh báo và hướng dẫn người dân cách phòng trừ sâu bệnh. Bên cạnh đó cũng gửi đề xuất lên UBND huyện để tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật cho bà con. Thực sự thì chúng tôi đã làm hết cách rồi còn có làm theo hay không là do ở bà con nông dân thôi”.

Tỉnh Gia Lai có hơn 20.000 ha điều, trong đó, huyện Krông Pa là vùng trọng điểm canh tác cây điều với tổng diện tích 4.597 ha. Ngoài ra cây điều còn phân bố tại các huyện như Ia Grai, Đức Cơ, Chư Sê… Điều là một loại cây trồng chiến lược của Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng. Theo thống kê, từ năm 2013 tổng diện tích điều của cả nước đã đạt hơn 310.000 ha.
chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.