Nước mắt khi khóc chính là liệu pháp 'detox' cho mũi

Bạn đừng nghĩ rằng nước mắt chỉ là biểu hiện của sự yếu đuối, nỗi buồn hay trạng thái cô đơn, tiêu cực. Trên thực tế, nước mắt còn là "liều thuốc" giúp giải tỏa tâm lý và có tác dụng chữa bệnh.
nuoc mat khi khoc chinh la lieu phap detox cho mui Tìm hiểu những điều kỳ diệu đằng sau cái 'chớp mắt'

Nếu ví đôi mắt giống như một cơ thể thì nước mắt chính là áo giáp bảo vệ và duy trì sự sống cho cơ thể ấy. Bên cạnh vai trò rửa nhãn cầu và mí, nước mắt còn đảm bảo cho niêm mạc không mất nước. Giống như cây cối, đôi mắt cần nước để duy trì sự sống.

Không chỉ giúp con người thể hiện cảm xúc, giới khoa học đã chứng minh khóc là một phương pháp bảo vệ mắt, chữa lành nỗi đau hiệu quả và nhanh chóng. Nhà tâm lý học thần kinh Jodi Dacula (Đại học Embry Riddle Aeronautical, Mỹ) nhận định: "Khóc mang lại lối thoát, giảm stress và rất tốt cho sức khỏe tinh thần".

Nếu muốn khóc, bạn hãy cứ khóc. Khóc có thể giúp loại bỏ những cảm giác không thể nói ra và những cảm xúc tích tụ bên trong, mang đến nhiều lợi ích sức khỏe.

nuoc mat khi khoc chinh la lieu phap detox cho mui

1. Giúp cải thiện tâm trạng

Nước mắt giải phóng endorphin, một chất dẫn truyền thần kinh trong não có tác dụng tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng. Đặc biệt, endorphin còn là chất giảm đau tự nhiên của cơ thể, làm dịu căng thẳng tinh thần và chậm quá trình lão hóa. Đồng thời, nước mắt còn làm giảm manganese, một khoáng chất có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng của bạn.

2. Ngủ ngon hơn

Hầu hết mọi người sau khi khóc xong đều cảm thấy rất dễ chịu và muốn ngủ một giấc thật ngon. Sau khi khóc, hệ thống thần kinh trung ương, não và tim sẽ được xoa dịu và làm cho bạn cảm thấy bớt căng thẳng.

3. Làm sạch đôi mắt

Chức năng thực sự của nước mắt là để giữ cho đôi mắt ướt. Nó không chỉ giúp bạn nhìn rõ hơn, mà còn loại bỏ tất cả bụi bẩn. Khi những giọt nước mắt chảy ra, cho dù là vì buồn hay hạnh phúc, nó cũng thực sự làm cho đôi mắt khỏe hơn.

nuoc mat khi khoc chinh la lieu phap detox cho mui

4. Diệt vi khuẩn

Nước mắt chứa lysozyme, một chất kháng khuẩn tự nhiên có thể tiêu diệt khoảng 90-95% vi khuẩn trong 5-10 phút. Những người khóc khi đang chuốt mascara có thể tiết kiệm một phần thời gian tẩy trang.

5. Thải độc tố trong cơ thể

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, nước mắt chứa một lượng lớn chất có hại gây bất lợi cho sức khỏe. Vì vậy, những người hay khóc đã vô tình thải được lượng độc tố này ra khỏi cơ thể.

nuoc mat khi khoc chinh la lieu phap detox cho mui
Những người ít khóc thậm chí có thể xem các bộ phim cảm động hoặc thái hành tây để cho tuyến lệ 'vận động' ít nhất một lần mỗi tháng. (Ảnh: singlemum)

6. Giảm cao huyết áp

Khóc không chỉ làm giảm áp lực lên cơ thể mà còn giúp loại bỏ muối thừa, một trong những nguyên nhân gây tăng huyết áp. Vì vậy, nếu có vấn đề với huyết áp, hãy để cơ thể tự do thể hiện cảm xúc muốn khóc của mình. Điều này sẽ ngăn chặn việc tăng huyết áp, tránh gây tổn hại cho sức khỏe.

7. Giảm nguy cơ bệnh tim

Nước mắt có thể loại bỏ một số chất hóa học bị tích tụ trong cơ thể do căng thẳng. Nén khóc còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2 và béo phì.

nuoc mat khi khoc chinh la lieu phap detox cho mui
(Ảnh: Yan)

8. Chống trầm cảm

Sau mỗi lần khóc, tâm trạng của bạn trở nên nhẹ nhõm hơn nhiều. Từ đó, bạn cảm thấy nhẹ lòng hơn. Vì thế, khóc là liều thuốc hiệu quả hơn mọi loại thuốc chống trầm cảm. Theo các số liệu nghiên cứu đã công bố trước đây, 88,8% người tham gia nghiên cứu đều cảm thấy tâm trạng của họ được cải thiện hơn nhiều sau khi khóc.

9. Liệu pháp 'detox' cho mũi

Khi bạn khóc, mũi của bạn cũng 'sụt sịt' theo một cách tự nhiên. Việc này sẽ có tác dụng làm sạch mũi, loại bỏ nhiều chất cặn bã, bụi bẩn bên trong nó.

nuoc mat khi khoc chinh la lieu phap detox cho mui
(Ảnh: Blog Cốc)

10. Tăng khả năng tương tác với những người xung quanh

Khóc lúc này là dấu hiệu của nhu cầu cần được giúp đỡ và chia sẻ. Điều này khiến mọi người gần nhau hơn. Nếu những người ở bên cạnh sẽ giúp đỡ và xoa dịu cảm xúc, có thể tạo ra một mối quan hệ khăng khít và gắn bó.

nuoc mat khi khoc chinh la lieu phap detox cho mui

Theo Bodyandsoul, nước mắt tồn tại dưới 3 dạng. Ngoài nước mắt cảm xúc, có những giọt nước mắt cơ bản để chỉ bôi trơn và nuôi dưỡng mắt, và cuối cùng là nước mắt phản xạ để bảo vệ mắt khỏi các chất kích thích.

12.000 giờ là thời lượng trung bình một phụ nữ khóc trong suốt cuộc đời, tính từ lúc sinh ra cho đến khi 78 tuổi. Khi trưởng thành, trung bình số lần người đàn ông khóc mỗi tháng là 1 – 3 lần và phụ nữ là 3 – 5 lần. Các nhà nhiên cứu còn cho biết chiều dài trung bình một cơn khóc của phụ nữ là khoảng 6 phút, và thời gian khóc của đàn ông từ 2 – 4 phút.

nuoc mat khi khoc chinh la lieu phap detox cho mui Diễn viên Ngân Khánh: 'Tôi chưa từng khóc kể từ khi lấy chồng'
nuoc mat khi khoc chinh la lieu phap detox cho mui Những sự thật ít ngờ phía sau tờ kết quả ADN
nuoc mat khi khoc chinh la lieu phap detox cho mui Những giọt nước mắt tại lễ Khánh thành khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma
chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.