Ô tô mở cửa bất cẩn, cô gái trẻ chết thảm: Tài xế có thể bị xử lý hình sự

Nhiều luật sư cho rằng, trường hợp người điều khiển phương tiện mở cửa ô tô thiếu quan sát dẫn đến tai nạn có thể bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.
mo cua o to thieu quan sat dan den tai nan co the bi xu ly hinh su Mối tình 10 năm và nỗi đau của chàng trai thấy vợ sắp cưới tử vong do ô tô mở cửa bất cẩn
mo cua o to thieu quan sat dan den tai nan co the bi xu ly hinh su Ô tô mở cửa bất cẩn, cô gái trẻ chết thảm
mo cua o to thieu quan sat dan den tai nan co the bi xu ly hinh su
Hiện trường vụ tai nạn do tài xế ô tô mở cửa thiếu quan sát dẫn đến tai nạn chết người trước cổng chợ Lái Thiêu. Ảnh: Văn Dũng

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông lái xe ô tô mở cửa bất cẩn khiến cô gái tử vong xảy ra tại đường Phan Đình Phùng, phường Lái Thiêu (TX Thuận An, Bình Dương) vào chiều 31/7, một số luật sư đã có những phân tích về các hướng xử lý theo quy định pháp luật đối với những người có liên quan.

Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức Chánh cho rằng, theo khoản 3 Điều 18 Luật giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe phải thực hiện quy định sau: “đ) Không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn.”

Luật sư Chánh cho rằng, việc lái xe ô tô 4 chỗ mở cửa thiếu quan sát là hành vi không bảo đảm an toàn về giao thông đường bộ khi dừng đỗ. Và người điều khiển phương tiện đã có lỗi trong việc gây ra tai nạn dẫn đến chết người đối với chị Huỳnh Vương Bảo Ng.

Còn nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng dẫn đến chết người thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ tại Điều 202 BLHS 1999 (được sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Theo đó, người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

mo cua o to thieu quan sat dan den tai nan co the bi xu ly hinh su
Đoạn đường Phan Đình Phùng có biển cấm ô tô theo hướng ra đường Cách Mạng Tháng Tám nhưng nhiều tài xế vẫn cho xe lưu thông vào. Ảnh: Xuyến Chi

Còn luật sư Bùi Quốc Tuấn, Trưởng văn phòng luật sư Quốc Tuấn (Đoàn luật sư TP.HCM) đã phân tích các hướng xử lý theo quy định của pháp luật của vụ tai nạn này như sau:

Tài xế bất ngờ mở cửa ô tô 4 chỗ là hành vi không bảo đảm an toàn về giao thông đường bộ khi dừng đỗ và hoàn toàn có lỗi trong trường hợp này. Tài xế mở cửa là điều kiện thúc đẩy, dẫn đến hậu quả chị Ng. ngã và bị xe buýt cán tử vong.

Tuy nhiên, nạn nhân tử vong dưới bánh xe buýt nên cơ quan công an cần xác định rõ về hoàn cảnh, không gian, điều kiện lúc xảy ra tai nạn.

“Nếu chị Ng. ngã xuống đường, văng vào xe buýt mà khoảng cách quá gần, lái xe buýt không thể xử lý kịp làm nạn nhân tử vong thì hành vi của lái xe buýt có thể coi là sự kiện bất ngờ. Và chiếu theo quy định hiện hành, thì tài xế xe buýt không phải chịu trách nhiệm hình sự”, luật sư Tuấn nói.

Còn đối với trường hợp chị Ng. ngã mà mà lái xe buýt có đủ khoảng cách, điều kiện để làm chủ tốc độ nhưng vẫn không xử lý được tình huống, để hậu quả xảy ra thì tài xế xe buýt là người phải chịu trách nhiệm hình sự trực tiếp về cái chết của nạn nhân.

Về việc bồi thường thiệt hại, luật sư nói rằng cả hai tài xế trong vụ việc được xác định đang chiếm hữu, sử dụng ô tô và đây là nguồn nguy hiểm cao độ quy định tại điều 601, Bộ Luật dân sự năm 2015. Họ đều có lỗi và phải liên đới bồi thường thiệt hại cho nạn nhân.

Cũng theo luật sư Tuấn, cơ quan chức năng cần xem xét quy định về việc đỗ xe ở khu vực có gắn biển cấm xe ô tô lưu thong (cụ thể là khu vực đường Phan Đình Phùng, đoạn trước cổng chợ Lái Thiêu, hướng ra đường Cách Mạng Tháng Tám, thuộc phường Lái Thiêu, TX Thuận An, Bình Dương). Nếu điểm này ô tô bị cấm lưu thông mà tài xế cố tình đi vào đường này, sau đó dừng, đỗ thì tài xế đã vi phạm Luật giao thông đường bộ và có thể bị xử phạt từ 600.000-800.000 đồng.

Luật sư Bùi Quốc Tuấn phân tích, nếu tài xế cho dừng và đỗ xe mà không có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết thì vi phạm điểm d, khoản 1, điều 5 của Nghị định số 46/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông. Căn cứ vào những điều khoản này, tài xế sẽ bị phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng.

Như đã đưa tin, vào khoảng 12h45 ngày 31/7, tại khu vực trước cổng chợ Lái Thiêu (phường Lái Thiêu, TX Thuận An, Bình Dương) đã xảy ra một vụ tai nạn làm một người tử vong.

Theo đó, vào thời điểm trên, một người đàn ông khoảng 35 tuổi lái chiếc ô tô 4 chỗ màu trắng mang BKS 61A – 188.11 lưu thông trên đường Phan Đình Phùng, hướng về đường Cách Mạng Tháng Tám.

Khi đến trước chợ Lái Thiêu (phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, Bình Dương), người đàn ông này dừng xe lại, rồi mở cửa trước bên trái để bước xuống xe nhưng không quan sát phía sau.

Lúc này, chị Huỳnh Vương Bảo Ng. (26 tuổi, ngụ TX Thuận An, Bình Dương) điều khiển xe máy chạy từ phía sau tới không xử lý kịp nên đã bị loạng choạng tay lái rồi ngã văng cả người và xe xuống đường.

Đúng lúc này, chiếc xe buýt mang BKS 51B – 158.71 do tài xế Lê Phước Trịnh (49 tuổi) điều khiển chạy theo hướng ngược lại, do không kịp xử lý đã cán qua người khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Hiện, nguyên nhân vụ tai nạn đang được Công an tỉnh Bình Dương điều tra làm rõ.

mo cua o to thieu quan sat dan den tai nan co the bi xu ly hinh su Thợ chụp ảnh dạo bị sét đánh bất tỉnh ở bãi biển

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.