Ông Huỳnh Văn Nén thống nhất số tiền bồi thường hơn 10 tỷ đồng

Sau hơn 1 năm được minh oan, ông Huỳnh Văn Nén đã chính thức thỏa thuận được số tiền bồi thường để cùng gia đình đón Tết Đinh Dậu

Luật sư Phạm Công Út – người được ông Huỳnh Văn Nén ủy quyền trong việc thương lượng cho biết, vào ngày 12/1, TAND tỉnh Bình Thuận đã đề nghị phía ông Nén tới để tiếp tục thương lượng bồi thường. Sau đó, hai bên đã thống nhất số tiền bồi thường cho ông Nén và những người bị liên lụy là 10.000.133.000đ (10 tỷ 133 ngàn đồng).

Chia sẻ với PV, luật sư Út cho biết phía gia đình ông Nén và cả bản thân luật sư cũng thấy vui mừng vì sự việc đã kết thúc, những người liên quan như ông Nguyễn Thận và ông Huỳnh Xuân Nghĩa cũng thấy vui vẻ chấp nhận mức thỏa thuận này mặc dù ban đầu mọi người yêu cầu bồi thường là 18 tỷ đồng.

ong huynh van nen thong nhat so tien boi thuong hon 10 ty dong
Chân dung ông Nén sau hơn 17 năm ngồi tù oan.

Liên quan đến sự việc, ngay ngày mai TAND tỉnh Bình Thuận sẽ tổ chức buổi họp báo tại trụ sở với nội dung về “các vấn đề liên quan đến giải quyết oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén”.

Theo nội dung vụ án, tháng 5/1993. Khi bà Dương Thị Mỹ (ngụ xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) bị giết chết tại một vườn điều thuộc xã Tân Minh (vụ án đi vào lịch sử tố tụng Việt Nam với tên gọi: Vụ án vườn Điều).

Sau một thời gian không tìm ra nghi phạm, đến tháng 9/1993, cơ quan điều tra công an tỉnh Bình Thuận ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án.

Đến tháng 4/1998, tại địa bàn xã Tân Minh tiếp tục xảy ra vụ “Giết người” và “Cướp tài sản” nghiêm trọng. Nạn nhân được xác định là bà Lê Thị Bông (ngụ thôn 2, xã Tân Minh).

Tại vụ án này, khi điều tra Công an tỉnh Bình Thuận xác định ông Nén chính là hung thủ gây án. Sau khi bị bắt khẩn cấp, ông Nén tiếp tục khai ra chính ông và 9 anh em họ hàng gia đình bà Nguyễn Thị Lâm là những người giết bà Dương Thị Mỹ. Từ lời khai này, Công an tỉnh Bình Thuận phục hồi điều tra vụ án vườn Điều.

Những người ông Nén khai đều bị bắt giữ sau đó và đưa ra xét xử vào tháng 4/2001.

Tuy nhiên đến năm 2005, trải qua nhiều phiên tòa nhưng vẫn không kết tội được các bị cáo, cơ quan điều tra đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra các bị can.

Những cơ quan tố tụng tham gia quá trình điều tra, xét xử phải xin lỗi công khai và bồi thường oan sai cho 9 người. Riêng ông Nén vẫn phải thụ án chung thân do có liên quan đến vụ án giết bà Bông.

Tuy ông Nén được xác định bị oan trong vụ án vườn Điều nhưng vẫn bị kết tội trong vụ án bà Lê Thị Bông.

Sau khi bị tuyên án, ông Nén không kháng cáo trong thời hạn luật định, mà đến tháng 10/2000, ông Nén mới có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, nhưng kháng cáo này quá hạn, do đó Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM không chấp nhận.

Tháng 10/2014, Tòa hình sự TAND Tối cao có Quyết định Giám đốc thẩm, hủy bản án chung thân của ông Nén, giao cơ quan điều tra điều tra lại.

Ngày 6/1/2015, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bình Thuận tiếp nhận hồ sơ vụ án để điều tra lại, ra lệnh tạm giam 4 tháng đối với bị can Huỳnh Văn Nén. Sau đó, VKSND tỉnh Bình Thuận hai lần gia hạn tạm giam ông Nén, đến ngày 8/1/2016.

Ngày 22/10/2015, ông Huỳnh Văn Nén được cho tại ngoại, kết thúc hơn 17 năm ngồi tù oan. Ngày 28/11/2015, cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Thuận trao quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén, chấm dứt 17 năm 5 tháng ngồi tù oan của ông cho cả hai vụ án trên.

Cuối năm 2015, ông Nén được TAND Bình Thuận công khai xin lỗi tại địa phương do cảnh sát tìm được hung thủ giết bà Bông.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.