Taxi ở Hà Nội sẽ được phân chia theo vùng phục vụ. Ảnh: Di Linh |
Mới đây, Hà Nội có đưa ra dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khác bằng xe taxi trên địa bàn TP (dự thảo Quy chế quản lý taxi) để lấy ý kiến.
Đáng chú ý là trao đổi với chúng tôi, nhiều doanh nghiệp cho rằng việc quy định lấy địa giới hành chính để phân vùng phục vụ đối với xe taxi là không khả thi.
Phân vùng không phải "ngăn sông, cấm chợ"
Liên quan đến ý kiến nêu trên, UBND TP Hà Nội cho biết, dự thảo Quy chế quản lý xe taxi phân thành 2 vùng: Vùng 1 gồm các quận, vùng 2 gồm các huyện, thị xã.
Theo đự thảo, xe taxi được phép đón, trả khách tại những nơi không có biển cấm dừng, đỗ và tại các vị trí điểm dừng, đỗ do TP quy định.
"Như vậy, xe taxi đăng ký hoạt động theo các vùng, khu vực khác nhau vẫn được phép hoạt động dừng, đồ đón trả khách tại những nơi không cấm dừng, đỗ", UBND TP Hà Nội cho biết.
Về việc phân vùng taxi, Hà Nội cho biết là nhằm phục vụ công tác điều hành chung của thành phố, công tác tổ chức điều hành giao thông, để tránh quá đông tập trung phương tiện tại một khu vực...
"Xe taxi đăng ký hoạt động theo vùng được quyền ưu tiên sử dụng các điểm dừng, đỗ tại vùng đã đăng ký; một đơn vị có thể đăng ký nhiều khu vực hoạt động trong một vùng hoạt động.
Việc phân vùng này bảo đảm doanh nghiệp hoạt động theo đúng đăng ký kinh doanh. Xe taxi vẫn có thể chạy ra khỏi vùng, bắt khách ở ngoài vùng nhưng phải đảm bảo tối thiểu 70% số chuyến hoạt động trong một tháng phải nằm trong vùng đã đăng ký.
Xe taxi đăng ký hoạt động tại vùng 2 được đón, trả khách tại các vị trí không cấm dừng, đỗ trong vùng 1 nhưng không được sử dụng các điểm dừng, đỗ, đón trả khách cố định cho xe taxi trong vùng 1 và ngược lại", TP Hà Nội cho biết.
Được biết, danh sách taxi hoạt động theo vùng sẽ được cập nhật vào dữ liệu phần mềm quản lý điều hành giao thông chung của TP để theo dõi, giám sát và xử lý vi phạm theo quy định.
Đáng chú ý là theo Hà Nội, "việc phân vùng không “ngăn sông, cấm chợ” mà chỉ nhằm mục tiêu đưa hoạt động taxi vào nền nếp, tạo dựng thói quen đi lại văn minh".
Hà Nội nhận định việc phân vùng nhằm hạn chế taxi "dù", ngoại tỉnh. Ảnh: Di Linh |
Phân vùng ngăn taxi "dù", ngoại tỉnh?
Theo UBND TP Hà Nội, việc đăng ký hoạt động theo vùng cũng sẽ hạn chế được hoạt động của taxi “dù”, xe taxi ngoại tỉnh do không được ưu tiên sử dụng hạ tầng giao thông của vùng đó.
Về vấn đề này, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý Vận tải (Sở GTVT Hà Nội cho biết) nhiều bất cập trên thị trường taxi có nguyên nhân từ xe ngoại tỉnh, xe taxi "dù".
"Việc xây dựng, ban hành Quy chế quản lý taxi của Hà Nội là điều rất cần thiết. Nếu Hà Nội có quy chế riêng cho taxi, phân vùng hoạt động rõ ràng, quản lý điểm dừng đỗ... thì việc quản lý taxi sẽ hiệu quả hơn.
Khi đó, taxi ngoại tỉnh, taxi "dù" rất khó vào Thủ đô, tránh được các trường hợp bắt chẹt khách như thời gian vừa qua hay gây mất trật tự, ùn tắc giao thông", ông Long cho biết.
Theo chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên, về cơ bản việc phân vùng taxi cũng sẽ có ảnh hưởng nhất định đến hoạt động kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, việc quản lý taxi "dù", ngoại tỉnh sẽ dễ hơn khi phân vùng và có màu sơn riêng.
Bộ GTVT: 'Dừng cấp phép taxi công nghệ' là thẩm quyền của địa phương
Trước văn bản kiến nghị "dừng cấp phép taxi công nghệ" của Hiệp hội Taxi Hà Nội, Bộ GTVT cho biết, việc kiểm soát số ... |